คนร้ายนับสิบ ควงปืนจี้รถทัวร์กรุงเทพฯ-เบตง จุดไฟเผาวอดทั้งคัน

ภาพจาก อาสาสมัครสมาคมกู้ชีพกู้ภัยสันติ ปัตตานี

คนร้ายแต่งกายคล้าย จนท.ทหาร ตัดต้นไม้-โปรยตะปูเรือใบ-เผายางรถยนต์ ก่อนปฎิบัติการยึดรถทัวร์สายเบตง- กทม. เผาวอด โชคดีไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ จนท.เชื่อฝีมือทีมงาน “อาหามะ ลือแบซา”

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 60 เวลา 14.20 น. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่า มีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางเพลิงรถทัวร์โดยสาร ที่บนถนนสาย 410 (บันนังสตา-เบตง) ที่เขตรอยต่อ หมู่ 5 บ้านกาโสด ต.บันนังสตา กับบ้านคลองน้ำขุ่น ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา รถทัวร์โดยสารได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นยังมีเหตุเผายางรถยนต์ ตัดต้นไม้ขวางถนน และโปรยตะปูเรือใบ ในระหว่างเส้นทางด้วย จึงได้แจ้ง พ.ต.อ.มุสตอฟา มะนิ ผกก.สภ.บันนังสตา พร้อมประสาน พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นำกลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุจุดแรก เจ้าหน้าที่พบมีต้นไม้ล้มขวางถนน รวมทั้งตะปูเรือใบ จึงได้เข้าดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นไม้ รวมทั้งเก็บกวาดตะปูเรือใบออกจากพื้นผิวถนน จากนั้นได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 2 กม. พบมีการเผายางรถยนต์กลางถนน และห่างจากจุดที่เผายางรถยนต์ พบรถทัวร์โดยสาร 2 ชั้น ของบริษัทสยามเดินรถ หมายเลขทะเบียน 6627 จอดอยู่ริมถนน โดยเพลิงกำลังลุกไหม้รถอย่างรุนแรง จึงได้ประสานรถดับเพลิง เข้าควบคุมเพลิงโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที เพลิงจึงสงบ

Advertisement

จากการสอบสวนนายมะรอวี ดิง ซึ่งเป็นพนักงานประจำรถคันดังกล่าวทราบว่า ในขณะที่รถทัวร์โดยสารซึ่งวิ่งออกจาก อ.เบตง เพื่อที่จะเดินทางไปยังกรุงเทพมหานคร มีผู้โดยสารรวม 11 คน มาถึงจุดเกิดเหตุ พบมีการเผายางรถยนต์บนถนน พนักงานขับรถจึงได้ชะลอ แล้วหยุดรถ จากนั้นก็มีกลุ่มคนร้ายประมาณ 10-15 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ทหาร มีอาวุธปืน เรียกให้ผู้โดยสาร รวมทั้งตน และพนักงานขับรถ รวม 13 คน ลงจากรถ โดยกลุ่มคนร้ายพูดเป็นภาษามาลายูท้องถิ่น ว่า ให้ลงจากรถแล้วจะไม่ทำอะไร ซึ่งหลังจากทุกคนลงจากรถ กลุ่มคนร้ายก็นำน้ำมันมาราด พร้อมจุดไฟเผาทันที ก่อนที่จะเดินเข้าป่าหลบหนีไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายที่ปฎิบัติการในครั้งนี้มีไม่ต่ำกว่า 20 คน แบ่งออกเป็น 3 ชุด คือชุดตัดต้นไม้ และโปรยตะปูเรือใบ ชุดที่สอง ปฎิบัติการเผายางรถยนต์ และชุดที่สาม ปฎิบัติการเผารถทัวร์โดยสาร โดยเบื้องต้นพุ่งเป้าไปยังกลุ่มของนายอาหามะ ลือแบซา แกนนำก่อเหตุรุนแรงระดับปฎิบัติการ พร้อมพวก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนสาเหตุการณ์ก่อเหตุ เชื่อว่าน่าจะต้องการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image