คอลัมน์ มหัศจรรย์การ์ตูน : วันดีๆ ก็มีความเครียดได้

แม้คนไทยพุทธจะรู้จักวันคริสต์มาสในฐานะวันที่ห้างสรรพสินค้าตกแต่งประดับประดาต้นคริสต์มาสและมีเทศกาลลดราคากระหน่ำ แต่สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ วันคริสต์มาสถือเป็นวันสำคัญของครอบครัวในฐานะวันรวมญาติคล้ายวันสงกรานต์ของไทยค่ะ ทั้งที่ควรจะเป็นวันที่มีความสุขแต่การพบหน้าญาติที่ไม่ได้เจอกันบ่อยนักก็มักมีความเครียดตามมาด้วยเสมอ ชายหนุ่มคนหนึ่งศึกษาระดับปริญญาโทในคณะชื่อดังของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งถูกอาจารย์ที่ปรึกษาบังคับให้มาพบจิตแพทย์หลังจากเขาหายตัวไม่เข้าเรียนนานหลายเดือน งานก็ไม่ส่ง โทรศัพท์ไปก็ไม่รับ อาจารย์ยื่นคำขาดว่าถ้าเขาไม่ยอมไปพบจิตแพทย์ รับรองว่าจะไม่ยอมให้เรียนจบแน่ๆ ซึ่งฟังดูเป็นความเป็นห่วงที่ออกจะดุดันอยู่สักหน่อยค่ะ

“ผมรู้สึกว่าถูกอาจารย์หลอกมาเรียน เขาให้ผมกับเพื่อนทำงานหนักแต่ไม่เคยชื่นชมเลยสักครั้ง คราวนี้เขาอยากให้ผมรักษาเพราะถ้าขาดผมไป งานเขาก็จะขาดคนช่วยไปอีกคนŽ”

“ฟังดูคุณทำงานหนักมาก เป็นเหตุให้คุณไม่อยากไปเรียนหรือเปล่าคะŽ”

“ผมไม่ชอบแรงกดดันจากผู้ใหญ่ เมื่อวันรวมญาติที่ผ่านมาผมก็ไม่ไป แม่ผมเขาชอบกดดันผมแต่จะว่าเขาก็ไม่ได้ เวลาเจอญาติ ญาติชอบมาถามแม่ผมว่าเมื่อไหร่ผมจะเรียนจบ จบแล้วจะได้เงินเดือนเท่าไหร่ เหมือนเอาลูกมาอวดกัน แม่ผมเขารู้สึกกดดันแล้วเขาก็มากดดันผมต่อŽ”

Advertisement

ชายหนุ่มคนนี้ได้รับการวินิจฉัยซึมเศร้าและมองว่าเขาเป็นลูกที่ไม่ทำให้แม่ภูมิใจ แท้จริงเชื่อว่าแม่ไม่ได้คิดอะไรแบบนี้หรอกค่ะ เพราะวันอื่นแม่ก็ไม่เคยว่าอะไร แต่เมื่อไหร่ญาติๆ มารวมตัวกัน แม่ก็จะรับแรงกดดันและมากดดันลูกอีกต่อหนึ่ง

ครอบครัวเป็นเรื่องใหญ่เสมอโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่อยากใช้ชีวิตให้สมดุลระหว่างงานและครอบครัว เราสร้างค่านิยมให้ลูกเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดซึ่งเป็นค่านิยมที่ดีมากแต่บางครั้งความต้องการทำให้ได้สมบูรณ์แบบทั้งในฐานะแม่และฐานะพนักงานก็ยากเหลือเกินค่ะ ”Kekkai SenSen @ BeyondŽ” แอนิเมชั่นแฟนตาซีบู๊ดุเดือดประจำซีซั่นนี้ซึ่งออกมาถึงตอนที่ 10 แล้วมีเรื่องความรู้สึกขัดแย้งระหว่างความเป็นแม่กับหน้าที่การงานในตอนล่าสุดพอดีค่ะ

Advertisement

เคย์เคย์Ž คุณแม่ลูกสองที่ไม่สามารถเข้าร่วมงานประชุมผู้ปกครองได้เลยสักครั้งจำเป็นต้องบอกข่าวร้ายกับลูกชายคนเล็กว่าเธอไม่สามารถไปเข้าร่วมได้เพราะติดงานด่วนจริงๆ ลูกชายคนโตเข้ามากอดน้องไว้แล้วบอกว่าอย่าทำให้แม่ลำบากใจเลย สิ่งที่น้องควรทำคือ ”อย่าคาดหวังอะไรกับแม่ให้สูงมาก”Ž ยิ่งทำให้เคย์เคย์ปวดใจเข้าไปใหญ่ค่ะ ในที่สุดเธอยอมลงเงินไปมหาศาลกับอุปกรณ์บังคับทางไกลเพื่อให้เข้าร่วมงานประชุมผู้ปกครองได้โดยแวบมาเข้าห้องน้ำบ้างพร้อมกับสั่งงานทางไกลไปด้วย ถือเป็นคุณแม่ตัวอย่างที่พยายามจะทำให้ดีทั้งครอบครัวและงานในเวลาเดียวกัน แต่ส่วนหนึ่งก็เพราะเธอทนแรงกดดันจากสายตาผิดหวังของลูกๆ ไม่ไหวนั่นเอง

สำหรับคนที่มีแรงกดดันในวันรวมญาติ บทความโดยคุณฮานนาห์ นิกอลส์ ในเว็บไซต์ medicalnewstoday.com บอกเราถึง 5 วิธีลดความเครียดที่เกิดขึ้นในวันคริสต์มาสค่ะ

1) จำกัดการใช้จ่าย จากผลสำรวจของสมาคมจิตวิทยาอเมริกันในปี 2004 พบว่า 62% ของคนอเมริกันรู้สึกเครียดเรื่องเงิน เม็ดเงินการใช้จ่ายในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีก็เพิ่มขึ้นถึง 4% จากการซื้อสินค้า ความบันเทิง และการท่องเที่ยว คำแนะนำคือเราควรกำหนดยอดการใช้จ่ายเพื่อให้เหลือเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายประจำเดือนอย่างค่าน้ำค่าไฟหรือค่าเดินทางกลับบ้านเกิด นอกจากนั้นในการใช้จ่ายแต่ละครั้งควรตัดสินใจเพียง 1 อย่างในช่วงเวลานั้น การตัดสินใจซื้อทีละหลายอย่างในเวลาเดียวกันอาจทำให้เราขาดสติได้ หลีกเลี่ยงความรู้สึก อยากได้Ž ด้วยค่ะ ป้ายลดราคาในร้านค้าทำให้เราตาลายได้เสมอ ถ้าเป็นไปได้ให้พกแต่เงินสดไปซื้อของ ทิ้งบัตรเครดิตไว้ที่บ้านนะคะ อย่างไรก็ตาม หาทางจัดการความเครียดถ้าสุดท้ายต้องประสบกับปัญหาการเงินไว้ล่วงหน้าด้วย สุดท้ายคือพยายามระลึกเสมอว่าการพบปะคนในครอบครัวและความรู้สึกอบอุ่นใจต่างหากที่สำคัญ ไม่ใช่เรื่องวัตถุ

2) จัดการกับความคาดหวัง พยายามอยู่ในโลกความเป็นจริงที่ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ ต่อให้เราเตรียมตัวดีแค่ไหนก็ยังมีโอกาสเกิดเรื่องคาดไม่ถึง เช่น กินข้าวช้า บ้านรก ของแตก เด็กเองก็มีความคาดหวังว่าพ่อแม่จะให้ของขวัญที่ถูกใจเขาตามวัยที่โตขึ้นแต่ชีวิตจริงก็ไม่ใช่เสมอไป เราควรช่วยให้เด็กจัดการความคาดหวังของตัวเขาด้วย ถ้าทุกอย่างวุ่นวายจนเกินรับไหว อย่าลืมหาเวลานอกเพื่อทำใจสักครู่แล้วค่อยกลับไปสู่ความวุ่นวายในครอบครัวใหม่ค่ะ

3) หลีกเลี่ยงการกินมากเกินไป วันรวมญาติคือวันรวมอาหารดีๆ ค่ะ แต่กว่าจะรวมตัวกันครบแล้วเริ่มกิน บางทีก็ดึกมาก ลองหาของว่างโปรตีนสูงอย่างโยเกิร์ตหรือแอปเปิลกินรองท้องก่อนไม่ให้หิวจนหน้ามืดในมื้อค่ำ เอาอาหารที่ดีต่อสุขภาพมาแทนที่บ้าง เช่น ข้าวกล้องแทนข้าวขาว ส่วนขนมหวานควรจำกัดปริมาณไม่ให้มากนัก

4) ออกไปเดินเล่นบ้างจะช่วยลดความเครียดได้

5) ทำอะไรสนุกๆ อย่างเล่นเกมหรือให้ญาติๆ มีส่วนร่วมในการเตรียมงานด้วย ไม่ต้องทำเองทุกอย่าง บางกิจกรรมอย่างทำอาหารถ้าได้ช่วยกันทำก็จะสนุกขึ้นค่ะ

ขอให้มีความสุขกับเทศกาลแห่งความสุขของครอบครัวนะคะ ขอให้เงินเหลือ น้ำหนักคงที่ และสุขภาพดีทั้งกายและใจค่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image