รายได้ต่อหัวโสมแดงปี 2559 เพิ่มขึ้น 5% ดีที่สุดในรอบ 5 ปี แม้จะถูกคว่ำบาตร

REUTERS

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รายได้ต่อหัวของชาวเกาหลีเหนือในปี 2559 ถือว่าดีที่สุดในรอบ 5 ปี โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.46 ล้านวอน (ราว 43,684 บาท) หรือเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ ทว่ายังน้อยกว่าชาวเกาหลีใต้ ชาติคู่ปรับที่มีรายได้ต่อหัวสูงกว่าชาวเกาหลีเหนือถึงเกือบ 22 เท่า หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 31.98 ล้านวอน

ข้อมูลนี้มาจากการเปิดเผยของสำนักงานสถิติเกาหลีใต้เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าเป็นการเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดของเกาหลีเหนือนับจากปี 2554 เป็นต้นมา ที่รายได้ต่อหัวของชาวเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ และยังเพิ่มขึ้นแม้ว่าเกาหลีเหนือจะเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติหลายชุดอันเป็นผลจากการโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือก็ตาม

และหากเปรียบเทียบข้อมูลในด้านอื่นๆ ระหว่างสองชาติคู่ปรับนี้ จากการประเมินของสำนักงานสถิติเกาหลีใต้ยังชี้ว่า เกาหลีใต้มีความเหนือกว่าเกาหลีเหนือ เช่น การผลิตกระแสไฟฟ้าในปีที่แล้วของเกาหลีใต้มีสูงถึง 540.4 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าเกาหลีเหนือถึงเกือบ 23 เท่า โดยเกาหลีเหนือมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าอยู่ที่ 23.9 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ขณะที่มูลค่าทางการค้าทั้งหมดของเกาหลีใต้อยู่ที่ 902,000 ล้านดอลลาร์ มากกว่าของเกาหลีเหนือถึงเกือบ 140 เท่า โดยเกาหลีเหนือมีมูลค่าทางการค้าทั้งสิ้น 6,500 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในชาติที่ปิดตัวเองจากโลกภายนอกมากที่สุดในโลกและไม่เคยเปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจของประเทศตนเองออกมาอย่างเป็นทางการ แม้กระทั่งข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์รวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่เป็นเครื่องบ่งชี้สภาพเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นผลให้ผู้ที่สนใจต้องเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการประเมินเอาเองอย่างเช่นหน่วยงานของเกาหลีใต้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image