มท.สั่งด่วนถึงผู้ว่าฯไฟเขียวใบอนุญาตซื้ออาวุธปืนตร. หลังถูกร้องประวิงเวลา-เรียกรับเงิน

วันนี้ (18 ธ.ค.) ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง ทำหนังสือด่วนส่งถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด กรณีปัญหาความเดือดร้อนของข้าราชการตำรวจในการขอใบอนุญาตซื้ออาวุธปืนตามโครงการจัดหาอาวุธปืนพกสั้นเพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจ

โดยในหนังสือระบุว่ากระทรวงมหาดไทยได้รับทราบกรณีมีข่าวการร้องเรียนมายังผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยว่าหลายกรณีมีการประวิงเวลาและดำเนินการล่าช้าเกินสมควร รวมถึงมีการเรียกรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อแลกกับความรวดเร็วในการอนุญาต กรมการปกครองเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวขัดต่อความเป็นข้าราชการและส่อไปในทางทุจริต จึงมีคำสั่งให้ในการตรวจสอบคุณสมบัติให้กระทำตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ห้ามพิจารณาเกินกว่าขอบเขตที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ยังเห็นว่าข้าราชการตำรวจมีความเป็นข้าราชการอันเป็นหลักประกันคุณภาพด้านคุณสมบัติ โดยเมื่อผู้บังคับบัญชาของข้าราชการตำรวจออกใบรับรองความประพฤติแล้ว  ดังนั้นนายทะเบียนจึงไม่ต้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติหรือวิธีการใดๆเพิ่มเติมอีก ทั้งนี้หากใครมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตให้จังหวัดตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการเอาผิดทางวินัยและอาญา

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image