คนทีวีล่ารายชื่อเสนอ กก.ปฏิรูปสื่อ หลังทีวีดิจิทัลปลดพนักงานแล้ว 2,000 คน

ในวงการโทรทัศน์ขณะนี้มีข่าวมาว่า ในวันที่ 22 ธันวาคมที่จะถึงช่องทีวีดิจิทัลช่องหนึ่งจะมีการเลย์ ออฟ พนักงานจำนวนมาก เนื่องจากผลประกอบการขาดทุน ซึ่งถึงตอนนี้จะยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่าเป็นช่องไหน แต่ดูเหมือนข่าวก็น่าจะมีมูล เพราะคนในแวดวงมีการโพสต์ถึงเรื่องนี้กันอยู่ และหนึ่งในนั้นคือ สุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ซึ่งได้โพสต์ข้อความไว้ในเฟซบุ๊กว่า “วันที่ 22 นี้ ควรเป็นสถานีสุดท้าย เตรียมรวบรวมรายชื่อทุกสำนักรวมพลังพี่น้อง หยุดฟองสบู่สื่อหยุดหายนะสังคม!!!!!”

โดยเจ้าตัวให้สัมภาษณ์ “มติชนออนไลน์” ว่า เท่าที่ทราบตัวเลขคนถูกเลย์ ออฟ จากทีวีดิจิทัลน่าจะเกิน 2,000 คนแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเคยเรียกร้องมาตลอดว่าควรจะมีระบบที่ให้การดูแลคนทำงานเหล่านี้ เช่น กสทช.สนับสนุนให้มีการตั้งสหภาพแรงงานของแต่ละองค์กรสื่อ และถ้าองค์กรไหนมี กสทช.ก็อาจจะให้สิทธิพิเศษ เช่น ลดค่าธรรมเนียมหรืออะไรสักอย่างเพื่อที่จะปกป้องคนทำงาน

“เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้คนที่เดือดร้อนไม่ใช่นายทุน ทุกครั้งการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดของนายทุน ในการแก้ไขปัญหาดิจิทัลทีวีคือ 1.หาผู้ร่วมทุนใหม่ โดยที่ไม่ได้สนใจว่าตรงนั้นจะทำธุรกิจอะไร ซึ่งผมมองว่าเป็นอันตรายกับสื่อและสังคมไทย และมันจะน่ากลัวกว่านี้ถ้าต่างชาติเป็นนอมินีให้คนไทยถือหุ้นเข้ามาแล้วต่างชาติเป็นเจ้าของสื่อไทย 2.การเอาคนออก”

Advertisement

ด้วยเหตุนี้จึงรู้สึกว่าถึงเวลาต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง สิ่งที่เขาคิดจะทำ การนำเสนอสภาวะที่เกิดขึ้นให้กรรมการชุดปฏิรูปสื่อพิจารณา

“ปัญหาสภาพฟองสบู่ที่เป็นอยู่ ถ้ายังเป็นอย่างนี้ก็จะเกิดการเอาคนออกเรื่อยๆ แน่นอนสังคมอาจจะมองว่าไม่กระทบต่อสังคม แต่ถ้ามองลงไปลึกๆ ให้ดี กระทบสังคมนะ คือแต่ก่อนนี้กว่าสื่อจะคิดจะทำข่าวอะไรแต่ละอย่าง เราคิดกันเยอะมาก แต่เดี๋ยวนี้คิดง่ายๆ คือคลิปอะไรที่สังคมสนใจ สื่อกระแสรองก็ไปเอามาทำ แล้วประชาชนคนบริโภคก็มาด่าว่าสื่อกระแสหลักไม่ทำหน้าที่ ทีนี้ถามว่าเวลาสื่อกระแสหลักทำหน้าที่ พอมันไม่ตอบจริต อ่านกันหรือเปล่าดูกันหรือเปล่า มันก็วนรูปอยู่อย่างเดียว เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะแก้ปัญหาได้ในการปฏิรูปสื่อต้องนำความจริงตรงนี้มาพูดกันก่อน”

ขณะเดียวกันด้วยสภาพการแข่งขันของทีวีดิจิทัลที่มีจำนวนมากเกินไป และต่างฝ่ายจำเป็นต้องหาทางอยู่รอด ชนิดที่เขาว่า “วันนี้สื่อไม่ต้องคิดอะไรมาก คิดแค่ว่าทำแล้วมีเรตติ้ง ทำแล้วโฆษณาเข้าพอแค่นั้น”

Advertisement

“ถามว่าคุณภาพสังคมจะอยู่กันแบบนี้จริงเหรอ”

ด้วยเหตุนี้เขาจึงมีแผนจะเดินไปหาสื่อสำนักเพื่อขอรวบรวมรายชื่อเพื่อนำเสนอต่อกรรมการปฎิรูปสื่อ ขอให้หาทางแก้ปัญหาหรือหาทางออกให้กับวิกฤตที่เกิดขึ้นตอนนี้ เพราะหวังไว้ในใจว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคมนี้

ควรเป็นสถานีสุดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image