“บิ๊กตู่” เตรียมใช้ม.44 ขยายเวลาดำเนินการ กม.พรรคการเมือง อ้างเพื่อความเป็นธรรม

“บิ๊กตู่” เตรียมใช้ม.44 ขยายกรอบเวลาให้ดำเนินการเรื่องสมาชิกพรรค ขอฝ่ายการเมือง-ปชช. อย่ากังวล ยันทุกอย่างยังเดินตามโรดแมป

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคสช.และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ทุกคนทราบดีว่าที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองทำหนังสือมาถึงคสช. รัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อให้หาวิธีการแก้ปัญหาหลังพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่บังคับใช้ออกมาแล้ว โดยมีเงื่อนไขเวลาที่พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสมาชิกให้ ครบ 500 คน ภายใน 180 วัน ดังนั้นรัฐบาลมีจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้ปัญหาโดยการให้ขยายเวลาที่บังคับไว้ในพ.ร.ป.ดังกล่าวออกไป ดังนั้นประชาชนและพรรคการเมืองไม่ต้องกังวล รวมถึงพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่ ยังมีโอกาสในการดำเนินการในด้านธุรการ เรื่องสมาชิกพรรคและเรื่องอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

“ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปเดิม ที่เขียนไว้ว่าเมื่อไหร่ที่กฎหมายเลือกตั้งหรือกฎหมายลูกมีผลเมื่อไหร่ก็เดินไปสู่การเลือกตั้ง วันนี้ทุกอย่างก็เป็นไปตามขั้นตอนนี้อยู่เลย เพราะเมื่อกฎหมายพรรคการเมืองเกิดขึ้น แต่พ.ร.ป.เลือกตั้งยังไม่เสร็จยังไงก็ยังเลือกตั้งไม่ได้อยู่ดี เราจึงต้องปลดล็อคตรงนี้ให้เขา ใช้คำว่าเป็นมาตรการเพื่อให้การดำเนินการทางการเมืองสามารถทำได้ ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image