ครม.ไฟเขียวไฮสปีดเทรนไทย-จีน ตอกเสาเข็ม 21 ธ.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 19 ธันวาคม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร (กม.) ขณะเดียวกันได้เห็นชอบให้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กม. ตอนที่ 3 ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. และตอนที่ 4 ช่วงแก่งคอย-บางซื่อ ระยะทาง 119 กม. โดยจะเริ่มต้นก่อสร้างตอนที่ 1 ก่อนในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กรมทางหลวง (ทล.) เป็นผู้ก่อสร้างตอนที่ 1 วงเงิน 425 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างที่ไม่แตกต่างจากการก่อสร้างทางหลวงที่กรมทางหลวงมีความชำนาญอยู่แล้ว โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมีการลงนามในสัญญากับกรมทางหลวงเพื่อให้เข้าไปดำเนินการในวันที่ 20 ธันวาคม 2560

นายอาคมกล่าวว่า หลังจากดำเนินการในตอนที่ 1 แล้ว จะดำเนินการในตอนอื่นๆ ตามแผนงานที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง ส่วนการดำเนินงานในระยะที่ 2 จากนครราชสีมา-หนองคาย จะดำเนินการต่อเนื่องจากระยะที่ 1 ด้วยเช่นเดียวกัน โดยในระยะที่ 2 ทางไทยจะเป็นผู้ดำเนินการเอง จะใช้ผลการศึกษาและแบบการก่อสร้างที่ รฟท.เป็นผู้ดำเนินการนำเสนอ ครม.อนุมัติ ซึ่งการก่อสร้างในระยะที่ 2 ถือว่าไม่มีอะไรยุ่งยากเหมือนระยะที่ 1 เนื่องจากสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ไม่มีภูเขา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image