พนง.บริษัทฟูจิฯ 1พันกว่าคน ชุมนุมประท้วง เรียกร้องโบนัส 3 เดือน บวก1.5หมื่นบาท พร้อมเงินพิเศษ

 

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปราจีนบุรี  ได้รับแจ้งมีพนักงานบริษัทฟูจิคูระอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทย จำกัด  ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ส่งออกต่างประเทศ   เลขที่ 118/2 หมู่ 11 ถนนสุวรรณศร ต.บ้านพระ อ.เมือง  จ.ปราจีนบุรี  จำนวนกว่า 1,500 คน  รวมตัวกันตั้งเต้นท์ รวม8หลัง ประท้วงบริเวณหน้าบริษัท เรียกร้องขอเพิ่มเงินโบนัส หลังจากทางบริษัทฯ  ประกาศให้โบนัสกับพนักงาน  2.5  + เงิน  7,000 บาท  โดยพนักงานต้องการ 3.0+ 15,000 บาท และเงินพิเศษ ตามอายุงานของพนักงานจึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น  พร้อมประสานหน่วยรักษาความสงบเรียบร้อย ไปร่วมดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมตั้งเต็นท์ รวม 8 หลัง  ที่ด้านหน้าทางเข้าบริษัทฯ  ปักหลักชุมนุมเรียกร้อง  พร้อมร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน   สลับการใช้โทรโข่งประกาศให้กำลังใจกัน  การชุมนุม  เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่รุนแรง  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ,ทหารและฝ่ายปกครอง กว่า 20  ได้รักษาความเรียบร้อยด้านในบริษัทฯ   ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าด้านใน

จากการสอบถามพนักงานที่มาชุมนุม บอกว่าทำงานมากว่า 18-20 ปี หลังจากแกนนำยื่นหนังสือกับทางบริษัทฯตามกฏหมายการชุมนุมแต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน  จึงรวมตัวกันประท้วง ซึ่งพนักงานทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า  หากไม่ได้ตามที่ต้องการจะไม่ยอมถอย ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นอุณภูมิ 18 องศาเซลเซียส   และลมแรงตั้งแต่เช้า  แต่พนักงานทุกคนก็ไม่ยอมที่จะหนี  ยังคงรวมตัวกันประท้วงอย่างไม่ย่อท้อแม้ไร้วี่แววตัวแทนจากผู้บริหารของบริษัทออกมาเจรจาต่อรอง

Advertisement

นายอาทิตย์ ปันทะนะ แกนนำ   กล่าวว่า   “ทางกลุ่มพนักงาน  ทำในสิ่งที่ถูกต้อง  สั่งพนักงานทุกคนห้ามทำผิดกฎหมาย  และทำลายสิ่งของของบริษัทฯ และห้ามพนักงานทุกคนพูดพาดพิงบริษัทฯ  ในทางที่เสียหาย  แม้จะประท้วงยืดเยื้อทุกคนจะไม่ยอมถอยจะสู้  และทำในสิ่งที่พวกตนพึงจะได้เท่านั้น ที่ผ่านมามีการชุมนุมย่อยและหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนพนักงานและฝ่ายบริหารของบริษัทฯเพื่อขอเพิ่มโบนัสและสวัสดิการมา 7 ครั้งแล้วแต่ไม่สำเร็จ และในวันนี้ทางบริษัทฯปิดงานตัวแทนพนักงานและพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องเข้าทำงาน ส่งผลให้พนักงานคนอื่น ๆ เข้าทำงานไม่ได้จึงได้มีการชุมนุมประท้วงในวันนี้แทนจากเดิมจะมีกำหนดชุมนุมประท้วงเรียกร้องในวันที่ 20 ธันวาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความสงบจากมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12)  และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปราจีนบุรี  มาดูแลรักษาความสงบ  ให้ ซึ่งพนักงานที่ประท้วง  ได้รอเจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานมาร่วมหารือกับทางบริษัทและสวัสดิการแรงงาน จ.ปราจีนบุรี ในวันพรุ่งนี้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image