สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ พระเมตตาเพื่อสุขภาพคนไทย

ด้วยสายพระเนตรอันก้าวไกลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเห็นว่าภาคตะวันออกของไทย ซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรม ไม่มีโรงพยาบาลใหญ่ของรัฐบาลไว้ช่วยเหลือประชาชน เป็นที่มาของการก่อตั้ง สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554

หลังจากเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2555 ในวันนี้ สถาบันการแพทย์ฯ ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปมากกว่า 98% เหลือเพียงอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ จึงได้เชิญสื่อมวลชนลงพื้นที่ก่อนเปิดให้บริการจริงมีนาคม 2561

ศ.คลินิก นพ.พงษ์ศักดิ์ โค้วสถิตย์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ เผยว่า จุดเริ่มต้นของโครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดีได้มาลงหน่วยเคลื่อนที่กับมูลนิธิพระดาบส สมุทรปราการ ครั้งนั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเห็นว่าพื้นที่นี้ไม่มีโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่เลยทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม จึงทรงอยากให้มีคนมาดูแล จึงมีพระราชดำริให้คณะแพทย์ รพ.รามาฯ มาเปิดสถาบันการแพทย์ฯ ทำประโยชน์ให้สังคม ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ทรงติดตามการดำเนินการสร้างโครงการอยู่เสมอ ทรงเป็นห่วงเรื่องการเตรียมคนให้พร้อมกับการเปิดสถาบันด้วย

Advertisement

อ.นพ.ไพโรจน์ บุญคงชื่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ กล่าวว่า การรักษาที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ผ่านโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ได้ลงสำรวจความต้องการของคนในจังหวัดสมุทรปราการว่าขาดแคลนเรื่องใด โดยจะมีการแลกเปลี่ยนคนไข้ระหว่างกันได้เสมอ รวมถึงยังมีโรงเรียนแพทย์ ที่ รพ.แห่งใหม่นี้รองรับการบริการสำหรับผู้ป่วยเขตอุตสาหกรรมทำให้เปิดสอนหลักสูตรอย่างความผิดปกติการพูด การได้ยิน ที่คนส่วนใหญ่ได้ผลกระทบจากการทำงานในโรงงาน และมีหลักสูตรกู้ชีพฉุกเฉิน ไปจนถึงการมีแนวคิด วัน สต๊อป เซอร์วิส ไม่แบ่งเป็นแผนกๆ เหมือนที่อื่นๆ ทำให้คนไข้ไม่จำเป็นต้องมาโรงพยาบาลหลายครั้ง นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ฝึกเดินที่แรกของโรงพยาบาลรัฐที่สามารถฝึกขึ้นลงบันไดได้ และธาราบำบัด

ด้วยพระเมตตา

ธาราบำบัด
หุ่นยนต์ฝึกเดิน

Advertisement
ศ.คลินิก นพ.พงษ์ศักดิ์,พรรณสิรี ,อ.นพ.ไพโรจน์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image