‘เนชั่น’ขายกิจการในเครือ ช่องNOW-ม.เนชั่น-บ.ขนส่ง มูลค่า 1.4 พันล้าน รับมือผลกระทบอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องแจ้งมติคณะกรรมการเกี่ยวกับการจำหน่ายทรัพย์สินเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจและเรียกประชุมวิสามัญ ผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 โดยเอกสารได้เผยแพร่ออกมาในช่วงเช้านี้

ด้านเฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสโพสต์ถึงเอกสารนี้ว่า “ไปไม่รอด..! “เนชั่น” แจ้ง ตลท. ขายกิจการเครือ NMG ทิ้ง ทั้งทีวีช่อง NOW – ม.เนชั่น -บ.ขนส่ง มูลค่า1,403 ล้านบาท อ้างภาวะวิกฤตอุตสาหกรรมสื่อ ยังเดินหน้าธุรกิจสิ่งพิมพ์หลัก 3 แบรนด์ “คมชัดลึก-กรุงเทพธุรกิจ-เดอะเนชั่น” และ ทีวีเนชั่น ช่อง 22″

และระบุถึงรายละเอียดของเอกสารที่แจ้งต่อ ตลท.ครั้งนี้ว่า บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้จำหน่ายสินทรัพย์ ซึ่งประกอบด้วยเงินลงทุนในบริษัทย่อยและอสังหาริมทรัพย์ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ และเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะปัจจุบันของอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ และธุรกิจสื่อ

โดยทรัพย์สินที่จำหน่ายออกไปนั้น ได้แก่ เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท เนชั่น ยู จำกัด (NU) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจคือมหาวิทยาลัยเนชั่น จำนวน 30.59 ล้านหุ้น คิดเป็น 90% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ NU

Advertisement

รวมทั้ง เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด (BBB) บริษัทย่อยดำเนินธุรกิจช่องทีวีดิจิทัล NOW 26 จำนวน 149.99 ล้านหุ้น คิดเป็น 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ BBB (หุ้นดังกล่าวถือโดยบริษัท 149.90 ล้านหุ้นและ อีก 99,997 หุ้น ถือโดยบริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด)

เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท ดับบลิวพีเอส จำกัด (WPS) ประกอบธุรกิจและบริการด้านการพิมพ์ จำนวน 42.25 ล้านหุ้น คิดเป็น 84.5%} เงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท เอ็นเอ็มแอล จำกัด (NML) ซึ่งประกอบธุรกิจด้านการบริหารขนส่ง จำนวน 4.9 ล้านหุ้น คิดเป็น 99.99%

นอกจากนี้ยังมีทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานสาขาและบางแปลงเป็นที่ดินว่างเปล่า รวม 5 แห่ง ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1,403.61 ล้านบาท

การจำหน่ายทรัพย์สินข้างต้นจะดำเนินการโดยวิธีประกวดราคา (Bidding) ซึ่งบริษัทฯ จะดำเนินการให้แล้ว เสร็จภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนหลังจากที่ได้รับอนุมัติที่เกี่ยวข้องจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยบริษัทจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจและบุคคลทั่วไปที่สนใจยื่นเสนอราคาซื้อทรัพย์สินแต่ละรายการตามกระบวนการและเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด และบริษัทจะจำหน่ายทรัพย์สินให้แก่ผู้ที่เสนอราคาสูงสุด โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าราคาของทรัพย์สินแต่ละรายการที่บริษัทฯ จะจำหน่ายไม่ว่ากรณีใดๆ จะต้องไม่ต่ำกว่า “ราคาพื้นฐาน” ตามที่บริษัทฯ จะเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว เห็นสมควรเสนอให้กำหนดราคาพื้นฐานของการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยแต่ละแห่งในราคาที่มีส่วนลดไม่เกินร้อยละ 10 ของราคาตามมูลค่าที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงิน (บล.เคที ซีมิโก้) และผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน (บริษัท โปรสเปค แอพเพรซัล จำกัด) ของบริษัทฯ และในส่วนของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเห็นสมควรให้กำหนดราคาพื้นฐานในราคาเดียวกันกับราคาประเมินตามความเห็นของผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน

สำหรับการจำหน่ายเงินลงทุนใน NU, BBB, WPS และ NML จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจต่อไปในภายหน้าของกลุ่มบริษัท เนื่องจาก NU, BBB, WPS และ NML ไม่ใช่ธุรกิจหลักในด้านการผลิตสื่อและเนื้อหาข่าวสาร (content) ที่บริษัทมุ่งเน้น

ขณะที่การจำหน่ายเงินลงทุนใน BBB เพื่อเป็นการลดภาระด้านเงินทุนและรายจ่ายของบริษัท โดยภายหลังจากที่บริษัทจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยต่างๆ ข้างต้นไปแล้ว บริษัทจะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก อันประกอบด้วย ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ (นสพ.กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น คมชัดลึก) การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง การผลิตเนื้อหารายการ ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ (สถานีดิจิทัลทีวีช่องข่าว Nation 22) ของกลุ่ม NBC และธุรกิจของกลุ่ม NINE

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image