เจรจา พนง.บ.ฟูจิคูระฯ ประท้วงขอโบนัสเพิ่ม หาข้อยุติไม่ได้ เผยโรงงานกำไรกว่า 400 ล้าน แต่บ่ายเบี่ยงข้อเรียกร้องมาตลอด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 ธันวาคม นายเกรียงไกร วังหอม อายุ 33 ปี ประธานสหภาพแรงงาน โรงงานผลิตของบริษัท ฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ เขตหมู่ 5 ตำบลคานหาม อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมแกนนำคนงาน เดินทางมาเพื่อร่วมเจรจา 3 ฝ่าย กับหน่วยงานภาครัฐ และผู้บริหารโรงงาน ที่สำนักงานคุ้มครองและสวัสดิการแรงงานจังหวัดพระนครรีอยุธยา

เพื่อหาข้อยุติกรณีแรงงานจำนวนเกือบ 4,000 คน ของบริษัทรวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องขอโบนัสปลายปีเพิ่ม จากเดิมที่โรงงานกำหนดจ่ายให้คนละ 2.8 เดือน แต่คนงานขอเพิ่มเป็น 3.3 เดือน โดยตัวแทนคนงานที่ออกกะการทำงานแล้ว ได้รวมตัวกันที่หน้าโรงงาน เพื่อแสดงพลังตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา แต่โรงงานยังเปิดสายพานการผลิตตามเดิม เพราะว่ายังมีคนงานเข้ากะทำงานผลัดเปลี่ยนกันไป

ทั้งนี้ ประธานสหภาพแรงงาน เปิดเผยว่า พวกเรามองว่าโรงงานมีกำไรมากกว่า 400 ล้านบาทในปีนี้ จึงขอโบนัสปลายปีเพิ่ม อีกทั้งขอเพิ่มสวัสดิการแรงงานอื่นๆ รวม 7 ข้อ เช่น เงินช่วยเหลือค่าครองชีพ จากเดิมคนละ 7,000 บาท/ปี เป็น 15,000 บาท โดยก่อนหน้านี้เคยยื่นข้อเรียกร้อง ตามขั้นตอนทางกฎหมายไปกับนายจ้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึง 7 รอบ แต่ไม่ได้รับการพิจารณาและมีการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด ทำให้ตัวแทนคนงานและสหภาพฯต้องออกมาเคลื่อนไหว

อย่างไรก็ตาม การเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติได้ โดยแต่ละฝ่ายจะนำข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย ไปหาข้อสรุปและกำหนดจะกลับมาเจรจาใหม่อีกครั้งให้เร็วที่สุด ส่วนการแสดงพลัง กำหนดรวมตัวกันในวันที่ 20 และ 21 ธันวาคม จากนั้นค่อยประเมินว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image