ถกใบสั่ง’คสช.’วันนี้! กรธ.ยอมรับหนักใจ

กรธ.ถกข้อเสนอคสช.21มี.ค.

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการยกร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ. ว่าการประชุมวันที่ 21 มีนาคม จะพิจารณาประเด็นโครงสร้างทางการเมือง และระบบเลือกตั้ง รวมทั้งข้อเสนอแนะของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อการปรับปรุงบทบัญญัติในบทเฉพาะกาล ส่วนข้อสรุปจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องรอให้ กรธ.ได้หารือและแสดงความเห็นร่วมกันก่อน

“ยังไม่กล้ายืนยันว่าการประชุมในวันที่ 21 มีนาคม จะพิจารณาได้ครบทุกประเด็นหรือไม่ เนื่องจากมีประเด็นที่ต้องพิจารณาอยู่ด้วยกันหลายเรื่องและบางประเด็นมีความเกี่ยวเนื่องกัน” นายอมรกล่าว

นายอมรกล่าวถึงการประชุม กรธ.นอกสถานที่ระหว่างวันที่ 23-26 มีนาคม ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่ารูปแบบการพิจารณาน่าจะเปิดให้ กรธ.แต่ละคนได้เสนอความเห็นในประเด็นที่ยังรู้สึกติดใจอยู่หรือรู้สึกค้างคาใจรวมทั้งตรวจดูภาพรวมของเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมดเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและส่งร่างสุดท้ายให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 29 มีนาคม เพื่อนำไปจัดทำประชามติ จากนั้นวันที่ 30 มีนาคม กรธ.ก็นัดหมายสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ มารับฟังสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ

Advertisement

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ.กล่าวถึงรูปแบบการพิจารณาข้อเสนอของ คสช.โดยเฉพาะแนวทางที่ 3 ที่เสนอให้เจอกันครึ่งทาง ว่าเป็นคำพูดในความหมายว่าเป็นแนวทางที่จะสร้างดุลยภาพ ให้ความสัมพันธ์ระหว่าง ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทำงานร่วมกันได้ดี ไม่ดึงกันไปดึงกันมา สามารถทำให้รัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ได้ตามขั้นตอน ส่วน ส.ว.สามารถดำเนินการปฏิรูปและจัดทำยุทธศาสตร์ชาติได้ เรียกได้ว่าทำงานแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้ เพราะเมื่อเป็นทางเลือกที่ 3 ก็ต้องรอมชอมกัน เพื่อให้ประเทศได้รับประโยชน์สูงสุด ส่วนท้ายที่สุดการพิจารณาของ กรธ.จะออกมาเป็นอย่างไร คงต้องรอผลจากการหารืออีกครั้ง

“ยอมรับว่ามีความหนักใจว่าจะดำเนินการอย่างไรดี เพราะถ้า กรธ.ไม่เอาด้วยกับข้อเสนอของ คสช.เลยจะอธิบายให้ คสช.ในฐานะรัฏฐาธิปัตย์ฟังอย่างไร หรือถ้าจะเอาด้วยกับข้อเสนอทุกอย่างตามที่ คสช.เสนอ จะตอบตัวเองอย่างไร เพราะมีความแตกต่างกับหลักการในสิ่งที่ กรธ.เขียนออกแบบไว้หรือจะตอบประชาชนอย่างไร”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image