ตร.เจ้าของคดี “ครูจอมทรัพย์” เปิดใจครั้งแรก! 10เดือนสุดทุกข์ทรมาน-ถูกสังคมประณาม

10 เดือนทุกข์ทรมาน! ตร.เจ้าของคดี “ครูจอมทรัพย์” เปิดใจครั้งแรก! ถูกสังคมประณามสั่งกราบเท้าครู-ให้ติดคุกแทน เผยวันนี้ผู้ประกาศข่าวชื่อดังขอโทษแล้ว

จากคดีของ “ครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร” ถูกตัดสินจำคุกในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตเป็นเวลา 3 ปี 2 เดือน ตั้งแต่ปี 2556 และได้รับการอภัยโทษออกจากคุกเมื่อปี 2558 ซึ่งหลังพ้นโทษครูจอมทรัพย์ได้ออกมาเรียกร้องหาความยุติธรรมขอรื้อฟื้นคดีขึ้นใหม่ โดยอ้างว่าตนเป็นแพะต้องจบชีวิตราชการ ลูกชายหมดอนาคต ครอบครัวไปต่อไม่ได้ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม โดยมีการรุมโจมตีและประณามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจกันอย่างหนัก โดยเฉพาะ “พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง” อดีตรอง ผกก.สอบสวนฯ สภ.คำชะอี มุกดาหาร เจ้าของสำนวน บางคนถึงขนาดเรียกร้องให้ชดใช้ความผิดด้วยการติดคุกแทน โหนกระแสวันที่ 20 ธ.ค. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 – 21.00 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจ “พ.ต.ท.ทงศักดิ์” พร้อม “คุณแพงสี พ่อบำรุง” ลูกสาวเหยื่อที่ถูกรถชน “คุณสว่าง พ่อบำรุง” น้องชายเหยื่อที่ถูกรถชน รวมทั้ง “คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมที่กล้าออกมาสวนกระแสสังคมว่าครูจอมทรัพย์ไม่ใช่แพะแต่เป็นแกะ

ท่านรองเป็นคนดำเนินคดีครูจอมทรัพย์ในข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย?

พ.ต.ท.ทงศักดิ์ : “ครับผม มั่นใจครับจากการรวบรวมพยานหลักฐาน พยานบุคคล วัตถุพยานเอกสาร รวมทั้งพิสูจน์หลักฐานทุกอย่างชี้ไปว่ารถคันนี้ จากพยานเขาว่านางคนนี้เป็นผู้ครอบครองรถ เราก็มั่นใจว่านางนี้เป็นคนชน”

Advertisement

แต่มีกระแสข่าวว่าอาจเป็นแฟนของครูเป็นคนชน แล้วครูมาสมอ้าง?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “เป็นไปไม่ได้ เพราะพยานเขาบอกว่านางนี้เป็นผู้ครอบครองรถแต่เพียงผู้เดียว ก่อนวันเวลาเกิดเหตุ”

หลายคนว่าพี่จับแพะ?

Advertisement

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ผมไม่ได้จับแพะ เพราะผมเป็นตำรวจหลายปีมาแล้ว ก็ 40 ปี ทำสำนวนมามากมายเกี่ยวกับคดีจราจร ก็มั่นใจจากการรวบรวมหลักฐาน”

รู้สึกยังไงที่สังคมด่า?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “รู้สึกว่าสังคมไม่เข้าใจเรา เราคนทำเรามั่นใจอยู่แล้วว่าเราไม่ผิดตัวแน่นอน สังคมในโลกออนไลน์ก็ด่าต่างๆ นานา ไม่อยากจะพูดหรอกครับ อย่างอยากให้ตำรวจคนมาทำคดีมากราบตีนครูจอมทรัพย์ มันมากมายเกินกว่าที่จะรับได้ เอาพนักงานสอบสวนตำรวจคนนั้นไปติดคุกแทนครูจอมทรัพย์ดีมั้ย”

ญาติพี่น้องอยู่กันยังไง?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ญาติพี่น้องก็ถูกเขาดูหมิ่นดูแคลนว่ารับเงินเขามา แล้วไปใส่ร้ายเขาไปจับแพะ ต่างๆ นานา”

หลังจากครูจอมทรัพย์ออกมาจากเรือนจำ พี่ถูกตำรวจตั้งคณะกรรมการสอบอีกทีหนึ่ง?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ถูกตรวจสอบการข้อเท็จจริง ว่าทำสำนวนว่าถูกต้องตรงไปตรงมามั้ย กระบวนการที่สมอ้างเท็จจริงแค่ไหน”

อัจฉริยะ : “จริงๆ แล้วกระบวนการตรงนี้ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว ไม่ควรตั้งกรรมการสอบนะ ควรเรียกไปดูสำนวนเฉยๆ แต่ว่าพอมาฟังจากทางสื่อว่ามีการเรียกและตั้งกรรมการสอบเรื่องนี้ มุมมองของผมไม่ควรทำ ควรออกมาปกป้องมากกว่า เพราะผลการสอบสวนครั้งนี้ ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว”

ท้อมั้ยโดนด่าเยอะๆ?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ก็ท้อใจ แต่เขาไม่รู้เรื่องกับเรา เขาอินกับสื่อ”

ทำไมตอนนั้นไม่ออกมาพูด?

พ.ต.ท.ทงศักดิ์ : “มันพูดไม่ได้เพราะเรายังรับราชการอยู่ ถ้าอยากรู้เรื่องอะไรสื่อต่างๆ นานา ผมก็ให้ไปถามผู้บังคับบัญชา แต่ถูกด่าเละอยู่คนเดียว คือระบบข้าราชการจะให้ข่าวอะไรต้องผู้บังคับบัญชา

วันนี้สืบสวนสอบสวนจากตร. ครูจอมทรัพย์เป็นแกะไม่ใช่แพะ มีใครมาขอโทษ

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ก็มีนาย “กนก” ทางช่องหนึ่งขอโทษผมแล้ว แล้วก็แม่บ้านก็มาขอโทษ เขาบอกว่าด่าท่านรองไม่รู้ว่ากี่ครั้งขอโทษแล้วล่ะ คนเป็นร้อยๆ สายไม่ยอมมาขอโทษผมเลย”

เขาด่าเป็นหมื่น?

พ.ต.ท. : “ยกกำลังแสนล้านเลย”

เขาดูถูกเลยนะ?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “นั่นแหละ ผมเลยไม่ได้เข้าไปดูเลย ก็เสียใจที่เขาด่าเรา เราทำมาร่วมกับหน่วยงานอื่นเชื่อได้ว่ารถคันนี้เป็นรถคันที่เกิดเหตุจริง นางนี้เป็นผู้ครอบครองรถในวันเกิดเหตุ ลูกสาวก็โดนต่อว่านิดหน่อยแต่เพื่อนเขาเข้าใจ

แทบต้องย้ายบ้านหนี?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ไม่เอาหรอกครับ สู้อย่างเดียว วันนี้เกษียณแล้วออกมาพูดได้ ถ้าไม่เกษียณก็พูดได้ถ้าผู้บังคับบัญชาเปิดโอกาสให้พูด”

น้ำท่วมปากทำอะไรไม่ได้?

พ.ต.ท.ทงศักดิ์ : “ก็ระเบียบราชการเขาให้เกียรติผู้บังคับบัญชา”

ในมุมครอบครัวอยู่กันยังไง หลังสังคมว่าไปจับครูจอมทรัพย์ทำให้เขาเดือดร้อน?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ทางครอบครัวก็ไม่สบายใจเท่าไหร่ เมื่อรู้ความจริงก็สบายใจขึ้น หนังเรื่องนี้มันยาวอยู่ ศาลฏีการับไม่รับ”

เหตุการณ์ผ่านมา 12 ปี ผ่านเหตุการณ์มามากมาย ความรู้สึกลึกๆ ครูจอมทรัพย์ชนจริงมั้ย?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ก็คงจะไม่ผิดตัวแน่”

มีกระแสบางกระแสบอกว่าเป็นสามีครูที่ชน?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “สามีเขาไม่ทำแบบนั้นหรอก วันนั้นเขาซื้อขายรถกัน นางจอมทรัพย์เขาเอารถคันนี้ขับไป ไปโอนให้กับนาย ประพัฒน์ แสนเมืองโคตร .ที่สำนักงานขนส่ง”

มั่นใจได้ยังไง?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “จากการสอบปากคำนายประพัฒน์บอกว่านางจอมทรัพย์ยืมรถไป ตอนเย็นจะนำมาส่ง เขาเป็นผู้ครอบครองรถ”

เห็นบอกว่าอัดอั้นตันใจถึงขนาดจะฟ้องโทรทัศน์ช่องหนึ่ง?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ครับผม อโหสิกรรมให้แล้วนะครับ ไม่อยากมีอคติกับผู้ใด ตอนแรกโกรธอยู่ เขาพูดว่าไงไม่อยากรื้อฟื้นเดี๋ยวจะมีอารมณ์”

ลูกสาวมั่นใจมั้ยว่าครูจอมทรัพย์เป็นคนชน?

แพงศรี : “มั่นใจค่ะ”

สว่าง : “ตอนนั้นไมได้อยู่ในเหตุการณ์และไม่รู้เรื่องว่าใครเป็นคนชน อยู่มาไปตั้งศพ มีนางทัศนีย์มาบอกว่าเห็นรถคันนี้ ฉันจะเป็นพยานให้ ไปให้ปากคำกับตำรวจ ผมก็แจ้งความในฐานะเครือญาติว่าพี่ชายถูกรถชนตาย รถคันนั้นโตโยต้า บค 56 สกลนคร”

หลังจากนั้นมีการเยียวยามั้ย?

สว่าง : “ขั้นแรกพอศพออกจากบ้านผมก็ไปดำเนินการขอความเห็นใจ ขอความช่วยเหลือจากบริษัทต่างๆ จากนครพนม เอาเอกสารจากสถานีตำรวจ เอกสารจากรพ. ใบมรณบัตร เอกสารอื่นๆ ไปเป็นตัวประกอบ ท่านก็ให้มา 35000 เอาตรงนั้นมาใช้หนี้ที่ทำศพ แล้วก็ไม่ได้รับอะไรอีกเลย ผู้ชนไม่มาให้เห็นหน้าเลย ไม่มาคุยไม่อะไรเลย”

ประกันล่ะ?

สว่าง : “ไม่มี ได้จากบริษัทอย่างเดียว 35000 แล้วก็มาได้อีกปลายปี 57 ผมไปขอสำนวนจากตร. เรณูนคร ขอดูคดีว่าคดีนายเหลือไปถึงไหนแล้ว ท่านบอกสิ้นสุดแล้ว ศาลตัดสินแล้วว่านางจอมทรัพย์จำคุก 3ปี 2 เดือน ผมขอความเป็นธรรม ผมจะขอได้ยังไง ท่านก็แนะนำให้นำเอกสารไปยื่นต่อศาล ศาลไปยื่นต่อฟ้องคดีแพ่ง ทีนี้ไปฟ้องคดีแพ่งก็เอานางจอมทรัพย์ออกมา ถามว่าจะเยียวยาเท่าไหร่ 8 หมื่น ศาลถามนะ ทางผมยังไม่ได้คิดอะไร 8 หมื่นคิดเรื่องเวลาสิ 9 ปี 10 ปี พ่อเขาตาย ถ้าเป็นพ่อคุณจะคิดยังไง ฝ่ายครูจอมทรัพย์บอก 8 หมื่น ศาลบอกว่ามันไม่ได้ นับต้นนับดอกแสนเจ็ด ที่จะต้องได้ ศาลท่านก็ถามว่าผมพอใจมั้ย ผมไม่ได้เรียกร้องอะไร แค่ขอความเมตตาจากศาล ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ที่มาขอความเมตตาจากศาลเพราะคดีมันสิ้นสุด”

พอเขาออกมาบอกเป็นแพะ ตกใจมั้ย?

สว่าง : “ถ้าถามว่าตกใจมั้ยก็มีบ้าง แต่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่ทำไมไปให้ความสำคัญจากคนที่มีชีวิตอยู่ ไอ้คนที่ตายเคยเอ่ยถึงมั้ย 10 ปี ความเจ็บปวดคุณค่าของความเป็นพ่อ ถ้าไม่มีพ่อวันนั้นเราจะมีวันนี้มั้ย พี่ชายเป็นพ่อคนที่สองเพราะเลี้ยงดูผมอุ้มผม ความรู้สึกส่วนนั้นถ้าเป็นครอบครัวคุณจะเป็นยังไง ไม่มีใครมาถามหลาน ไม่มีใครมาเยียวยาหลานผมเลย หลานคนนี้ มีลูกออกมา ฐานะความเป็นอยู่เคยพออยู่พอกิน ตอนนี้กลับลำบากมาก”

แต่มีคนไปเรี่ยไร่เงินเป็นล้านให้ครู?

สว่าง : “ตรงนั้นผมจะไม่คิด เพราะเหตุผลแต่ละคนก็แตกต่างกัน แต่ต้องยอมรับว่าสังคมเราคุณค่าความเป็นคนเท่าเทียมกัน ทำไมในมุมมองคนที่เสียชีวิต ทั้งที่เขาไม่อยากตาย ถ้าเขาอายุยืนกว่านั้น ลูกและพี่น้องเขาจะมีความอบอุ่นเท่าไหร่ในครอบครัว”

ในช่วงรอการตัดสินว่าครูจอมทรัพย์เป็นแกะหรือแพะ ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร?

สว่าง : “ถ้าถามครอบครัวคือหมดหวังแล้ว จะไม่รับความเยียวยาจากใครเลย แต่มาวันนี้ผมดีใจนะ ญาติพี่น้องผมตระกูลพี่น้องผมดีใจที่มีตำรวจดีๆ ทำงานดีกับท่านสารวัตร ท่านรองนำเรื่องมาให้คนรู้ความจริงใครผิดใครถูก ขอกราบขอบพระคุณท่านด้วย”

ในสมองไม่มีการคิดว่าเขาเป็นแพะ ยังไงเขาก็ต้องเป็นคนชน?

อัจฉริยะ : “ถ้าคำว่ายืนยันว่าเขาเป็นคนชน ผมเคยพูดแล้วว่าให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมเจ้าหน้าที่ แต่ช่วงที่เป็นแพะผมก็เชื่อมั่นในส่วนตัวผม แต่เรื่องการสืบหาคดีเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่เขา ในส่วนตัวผม ผมไม่มีความรู้สึกเลย ผมมีความมั่นใจ”

ณ วันนี้มีการตรวจสอบแล้ว ครูจอมทรัพย์เป็นแกะ?

อัจฉริยะ : “เป็นแกะและรับจ้างหาคนติดคุกแทน แต่เขาปฏิเสธเหมือนเดิม”

ถ้าพลิกตาลปัตร ทางพี่เองเสียเลยนะ?

อัจฉริยะ : “ผมยืนยันเพราะผมต้องเป็นพยานในคดีนี้ด้วย ต้องขึ้นเบิกความ มีหลักฐานทั้งคลิปวิดีโอ ว่าครูจอมทรัพย์รู้ตั้งแต่ศาลชั้นต้นตัดสินแล้วแม้กระทั่งสับวาปี สุริยา รจนา และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เรามีหลักฐานไทม์ไลน์เชื่อมโยงขบวนการ เรามีหมด รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วย วันนี้ต้องขอบคุณพี่หนุ่มที่ให้โอกาสมา อยากจะมอบเหรียญให้ท่านทงศักดิ์ เพราะว่าที่ผ่านมาสิบเดือนแกทุกข์ทรมานไม่ต่างจากผม เพราะโดนสังคมออนไลน์ตัดสิน จากความรู้ความสามารถประสบการณ์ท่านรองทงศักดิ์ ที่สามารถพิสูจน์ความจริง ถ้าเปรียบเทียบกับอีกหน่วยงานหนึ่งที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อรื้อฟื้นคดีให้กับนางจอมทรัพย์แม้แต่หน่วยงานนี้ก็รู้อยู่แล้วว่ามีการสร้างพยานเท็จ ที่สำคัญท่านรองทงศักดิ์ มีระยะเวลาจำกัด มีงบประมาณที่จำกัด ต่างจากอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีบุคลากร มีงบประมาณไม่อั้นมีบุคลากรมากมายในการช่วยรื้อฟื้นคดี ทำให้เราเล็งเห็นว่าถ้าวันนี้ไม่มีท่านรองทงศักดิ์ คนตายก็ตายฟรีๆ เราจะเห็นความสำคัญว่านี่คือพนักงานสอบสวนดีเด่น เขาสมควรได้รับการยกย่อง เพราะที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนไม่ได้รับการเหลียวแลอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในวันนี้ควรมีการมอบโล่เกียรติยศให้เขา แล้วนอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนทั้งต่างประเทศ และข้าราชการจากอดีตและปัจจุบัน ก็สนับสนุนให้ทุนท่านทงศักดิ์ไปประกอบอาชีพ 5 หมื่นบาท และขอมอบให้ทางญาติผู้เสียชีวิตซึ่งไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานของรัฐ เรามอบทุนสนับสนุนให้อีก 5 หมื่นบาท จากการทำงานของท่านรอง ถ้าเรามีพนักงานแบบนี้ ทำหน้าที่สืบอย่างสุจิตร ตรงไปตรงมา ประชาชนก็ได้รับความเป็นธรรม”

ท่านรอง วันนี้ครูไม่ยอมจะสู้ต่อ ถ้าวันใดวันหนึ่งเขากลับมาแล้วกลายเป็นแพะจะทำยังไงจะไปกราบตามที่ชาวเน็ตบอกมั้ย?

พ.ต.ท. ทงศักดิ์ : “ไม่หรอกครับ เพราะมันคงเป็นไปไม่ได้”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image