โครม! สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนพังถล่ม เรือโป๊ะเหล็กชนตอม่อ ชาวบ้านเดือดร้อน บริษัทฯพร้อมซ่อม จัดเรือบริการรับข้ามฟาก

เมื่อเวลา 05.45 น.วันที่ 21 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเรือโป๊ะเหล็กบรรทุกสินค้า (ถั่วเหลือง) ของบริษัท ทะเลไทยขนส่ง จำกัด ชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนหน้าวัดไทยาวาส ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนระหว่างหมู่ที่ 4 ต.ไทยาวาส กับ หมู่ 3 ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พังเสียหายโดยโครงสร้างสะพานส่วนหนึ่งจมลงแม่น้ำท่าจีน โชคดีขณะเกิดเหตุบนสะพานไม่มีคนและรถวิ่งผ่าน

 

Advertisement

ต่อมา พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.นครชัยศรี พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ มีนายสุเมธ ทัพพันธุ์ดี อายุ 34 ปี นายท้ายเรือลากเรือโป๊ะเหล็กT147, T155 และ T166 ระวางเรือ 2,500 ตัน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้า (ถั่วเหลือง) ของบริษัท ทะเลไทยขนส่ง จำกัด รอให้ปากคำว่าได้ลากเรือโป๊ะเหล็กT147, T155 และ T166 ซึ่งเป็นเรือเปล่าออกจากท่าเรือวัดโคกแขก ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี เมื่อเวลา 05.00 น. เพื่อจะออกไปรับสินค้าที่เรือ บริเวณเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ขณะลากเรือโป๊ะทั้ง 3 ลำ ลอดสะพาน เครื่องยนต์เกิดขัดข้องกะทันหันและเครื่องดับ พยายามที่จะสตาร์ตเครื่องหลายครั้งแต่ไม่ติด เรือโป๊ะขาดการทรงตัวจากเรือลาก ทำให้ลอยตามน้ำจนหัวเรือโป๊ะ T147 ด้านซ้าย ชนตอม่อสะพานฝั่งทิศเหนือ (ฝั่งวัดไทยาวาส) อย่างแรงจนเรือหยุด ทำให้เรือโป๊ะอีก 2 ลำ ลอยไปชนกระแทกซ้ำจนสะพานด้านบนฝั่งทิศใต้หลุดจากตอม่อตกลงแม่น้ำเสียงดังสนั่น

พ.ต.อ.สีหเดช เปิดเผยว่า เบื้องต้นสอบปากคำนายสุเมธซึ่งเป็นนายท้ายเรือลากแล้ว เข้าใจว่าเกิดการขัดข้องของเครื่องยนต์ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ และเรือมีประกันภัย อย่างไรก็ตาม จะได้เชิญผู้เกี่ยวข้องจากบริษัท ทะเลไทยขนส่ง จำกัด เข้าสอบปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชดใช้ ชดเชยค่าเสียหายของสะพานต่อไป

Advertisement

ด้านนายปรีชา บุญสมัย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี เจ้าของร้านครัวบ้านพ่อ ริมแม่น้ำท่าจีน (ใต้สะพาน) กล่าวว่า กำลังเก็บกวาดใบไม้อยู่ด้านหลังบ้าน เห็นเรือยนต์ลากเรือโป๊ะมาตามปกติ อยู่ๆ ได้ยินเสียงดังโครมสนั่น จนพื้นบ้านสั่นสะเทือน จึงรีบออกไปดูพบว่า สะพานท่อนกลางตกหล่นลงแม่น้ำท่าจีน ส่วนเรือโป๊ะจอดนิ่งอยู่ โชคดีเป็นช่วงเช้าตรู่ยังไม่มีชาวบ้านสัญจรผ่านไปมา

“สะพานนี้แคบ รถต้องผัดกันขึ้นลง สวนทางกันไม่ได้ หากขึ้นไปเจอกันกลางสะพานต้องเบี่ยงจอดรอกลางสะพาน หากมีรถหรือคนอยู่กลางสะพานคงเกิดเหตุสยองแน่” นายปรีชากล่าว และว่า สะพานนี้เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างวัดกับบ้าน คือ ชาวบ้านร่วมกันสมทบเงินกับหลวงพ่อย้อย อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยาวาส สร้างข้ามแม่น้ำท่าจีน จึงเป็นที่มาของชื่อสะพานอนุสรณ์หลวงพ่อย้อย (ท่ามอญ) หรือชื่อทางการว่า สะพานวัดไทยาวาส เพื่อให้ชาวบ้าน 2 ฝั่ง 2 ตำบล ได้ข้ามไปมาหาสู่กัน จนปัจจุบัน ใช้เป็นเส้นทางลัด จากฝั่ง อ.นครชัยศรี ไปฝั่ง อ.พุทธมณฑล ช่วยย่นระยะทางได้มาก

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.นครชัยศรี น.ส.จริยาภรณ์ จิตใจมั่น โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครปฐม ผู้แทนบริษัททะเลไทยขนส่ง จำกัด ผู้แทนบริษัทน้ำมันพืชไทย จำกัด ผู้แทนบริษัทประกันภัย(เรือ) ผู้แทนวัดไทยาวาส และผู้แทนชาวบ้าน ร่วมกันหารือในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน จากเหตุเรือโป๊ะชนต่อม่อ ทำให้สะพานพังถล่ม
นายชาญวิทย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมสรุปได้ข้อสรุปว่า บริษัทผู้ให้ประกันภัยเรือ ของบริษัท ทะเลไทยขนส่ง จำกัด จะชดใช้ตามที่กำหนดในเบี้ยประกันและส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยโยธาธิการะผังเมืองจะเป็นฝ่ายสำรวจและประเมินความเสียหาย จากนี้จะออกแบบการก่อสร้างหรือซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้ปกติอย่างปลอดภัย ซึ่งคงต้องใช้เวลาประมาณ 8 เดือน
“บริษัทน้ำมันพืชไทย จำกัด จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องใช้สะพานดังกล่าวในการสัญจรข้ามฟากด้วยการจัดหาเรือและรถ มาอำนวยความสะดวกให้ ตั้งแต่ 06.00-21.00น.ทุกวัน จนกว่าสะพานจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ “นายชาญวิทย์ กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image