ล้วงลึก “แฟชั่นเกาหลี” เหตุใด “แฟชั่นนิสต้าไทย” อินเฟร่อ!

อันยองฮาเซโย

ขอกล่าว “สวัสดี” เป็นภาษาเกาหลี ที่ทุกวันนี้ ความเป็นเกาหลีได้แทรกซึมอยู่ในวิถีของคนไทยไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ซีรีส์ นักร้อง หรือแม้แต่แฟชั่นที่เหล่าแฟชั่นนิสต้ากำลังอินสุดสุด

แฟชั่นเกาหลีมีความพิเศษเป็นอย่างไร ทำไมแฟชั่นนิสต้าไทยถึง “อิน” ขนาดนี้ในงานเปิดตัวคอลเล็กชั่นพิเศษจากแบรนด์ CHARM’S ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศเกาหลีใต้ ที่ร้าน “ALAND” สาขาสยามเซ็นเตอร์ ได้ ชัยโรจน์ ศรีเดชะรินทร์กุล กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจ อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น แบรนด์ รีเทล บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด มาเผยถึงความฮอตฮิตติดลมบนของแฟชั่นโคเรีย

“แฟชั่นเกาหลีฮิตในประเทศไทยมานานพอสมควร เกือบ 10 ปีได้ อิทธิพลมาจากหลายอย่าง อันดับแรก คนไทยเริ่มคุ้นชินกับการไปเกาหลี คุ้นชินกับวัฒนธรรม คุ้นชินกับการท่องเที่ยว คุ้นชินกับซีรีส์ ซีรีส์ต่างๆ นานาของเกาหลีมีมาให้เราดูทุกวัน และกลุ่มนักร้องเกาหลีที่เป็นบอยแบนด์ เกิร์ลแบนเมื่อเขาเข้ามาเยอะๆ

Advertisement

เราก็ไปมองไปสังเกต แล้วก็เริ่มเป็นเกาหลี มีพฤติกรรมคล้ายๆ เกาหลี ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวที่เหมือนกัน รูปแบบวิถีชีวิต ซึ่งก็เป็นมาร่วมๆ 10 ปีแล้ว”

เอกลักษณ์ของเกาหลีที่โดดเด่นมากๆ คือ จะมีวัฒนธรรมของอเมริกาเข้ามา

“แฟชั่นเกาหลีจะมีความเป็นอเมริกาอยู่ในเสื้อผ้าเป็นเบสหลัก และมีความเป็นสตรีท แฟชั่นอยู่บนถนน คนใส่แล้วเดินอยู่บนถนนจริงๆ”

Advertisement

ที่กำลัง “ระบาดหนัก” อยู่ขณะนี้ คือ “แฟชั่นยูนิเซ็กซ์”

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แฟชั่นยูนิเซ็กซ์ เริ่มระบาด ซึ่งเป็นแฟชั่นเสื้อผ้าทรงหลวม เสื้อตัวโคร่ง กางเกงตัวโคร่ง สวมใส่สบาย ใส่ได้ทั้งผู้ชายผู้หญิง เหมือนผู้หญิงเอาเสื้อผ้าผู้ชายมาใส่ หรืผู้ชายใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันหรือลวดลายที่แลดูเป็นผู้หญิง อย่างแบรนด์ CHARM’S ก็เป็นยูนิเซ็กซ์ คือ เสื้อตัวหนึ่งใส่ได้ทั้งผู้ชายผู้หญิง เป็นอีซี่แวร์ ที่ใส่ง่ายๆ ราคาไม่สูง วัสดุดี”

ถามถึงเกาหลี ไม่ถามถึงญี่ปุ่นก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนไทยก็อินกับญี่ปุ่นไม่น้อย ซึ่งชัยโรจน์บอกว่า สำหรับเรื่องแฟชั่นคนไทยฮิตเกาหลีมากกว่า เกาหลีมีอิทธิพลสูงกว่า

“แฟชั่นญี่ปุ่นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง ถ้าใส่แล้วจะรู้ว่านี่คือญี่ปุ่น ซึ่งสวมใส่ตามไม่ได้ทุกคน ญี่ปุ่นก็คือญี่ปุ่น ขณะที่เกาหลีจะมีความเป็นสตรีทกว่า ดูนอร์มอล สวมใส่ได้ในชีวิตจริงมากกว่า” ชัยโรจน์กล่าว

 

 

สำหรับแบรนด์ CHARM’S ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นที่ฮอตที่สุดขณะนี้ในเกาหลี โดยครั้งนี้ “คัง โยฮัน” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ CHARM’S ได้บินตรงมาเมืองไทยเพื่อเปิดคอลเล็กชั่นพิเศษโดยเฉพาะ

คัง โยฮัน กล่าวว่า สำหรับคอลเล็กชั่น “Charm’s Bangkok Special Edition” นี้ ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบหลังจากที่ได้มาเยือนประเทศไทย และชื่นชอบสิ่งต่างๆ ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก แต่ที่ชอบและประทับใจที่สุด ต้องยกให้ “มวยไทย”

ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้มากที่สุด จนทำให้เกิดคอลเล็กชั่นนี้เพื่อแฟนคลับ ALAND ประเทศไทย โดยเฉพาะมาผนวกกับการเลือกใช้สีสันในคอลเล็กชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีของธงชาติไทย โดยออกแบบผ่านเสื้อยืด เสื้อฮู้ด เสื้อแจ๊กเก็ต กางเกง และกระเป๋า

เป็นอีกความนิยมของคนยุคนี้ ในห้วงที่ “เกาหลี” แรงไม่หยุด!!

 

คัง โยฮัน
ชัยโรจน์ ศรีเดชะรินทร์กุล
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image