‘ไผ่ ดาวดิน’ สวมครุยบัณฑิตขึ้นศาล มทบ.23 นัดแรก ‘รังสิมันต์ โรม’ หลบหนี ล่าสุดถูกออกหมายจับ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 21 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาล มทบ.23 จ.ขอนแก่น ได้เบิกตัว นายจตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” จำเลยในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ตามนัดการสอบคำให้การนัดแรกวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้ทำการควบคุมตัวไปขึ้นศาล มทบ.23 เมื่อไผ่ ดาวดิน ในชุดนักโทษชายไปถึงบริเวณด้านหน้าศาล มทบ.23 นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา และ นางพริ้ม บุญภัทรรักษา บิดาและมารดา ได้นำชุดครุยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ที่ไผ่ ดาวดิน ได้สำเร็จการศึกษาในคณะนิติศาสตร์ มข.ไปให้สวมใส่ก่อนเข้ารายตัวต่อจ่าศาล มทบ.23 โดยชุดครุยนี้ ไผ่ ดาวดิน มีกำหนดสวมใส่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ แต่ถูกศาล จ.ขอนแก่น ตัดสินจำคุกเสียก่อน ทั้งนี้ ทันทีที่ไผ่ ดาวดิน เข้ารายงานตัวต่อจ่าศาลแล้วเสร็จ ได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ห้องคุมขังผู้ต้องหาบริเวณด้านหลังศาล มทบ.23 ทันที โดยมีกำลังสารวัตรทหารคอยดูแลความเรียบร้อยอยู่โดยรอบบริเวณของศาล พร้อมทั้งห้ามสื่อมวลชนรวมทั้งผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าบันทึกภาพในเขตอำนาจศาล หรือเข้าสังเกตการณ์ในศาล มทบ.23 แต่อย่างใด

ผู็สื่อข่าวรายงานว่า ในการนัดสอบคำให้การครั้งนี้ ศาล มทบ.23 ได้ให้ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวมารายงานตัวและสอบคำให้การทั้งหมด 9 คน ประกอบด้วย นายจตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นายชาดไท น้อยอุ่นแสน นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ น.ส.ณัฐพร อาจหาญ น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ และนายรังสิมันต์ โรม โดยผู้ต้องหาเดินทางไปรายงานตัวต่อศาล มทบ.23 ทั้งหมด มีเพียงนายรังสิมันต์ โรม เท่านั้นที่ไม่ไปรายงานตัว โดยเมื่อทั้ง 8 คน รายงานตัวต่อศาลแล้ว อัยการศาลทหาร มทบ.23 ได้เบิกตัวขึ้นสอบคำให้การต่อตุลาการทหาร มทบ.23 ทันที โดยมีทนายความของผู้ต้องหาทั้งหมดคอยกำกับและร่วมในการดำเนินการตามขั้นตอนของศาลทหารในภาพรวมทั้งหมด

พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าฝ่ายข่าว กกล.รส.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ต้องหา 8 คน ตามความผิดร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมืองได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาล มทบ.23 จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองภายใน มข. เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ตามนัดการสอบคำให้การผู้ต้องหานัดแรกของศาล มทบ.23 ขณะที่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ และ นางพรรณวดี ตันติศิรินทร์ ซึ่งอยู่ร่วมในเหตุการณ์นั้นได้เข้ารายงานตัวและเข้าสู่ขบวนการปรองดองสมานฉันทน์ของ คสช.ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของศาล อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางมาสอบคำให้การครั้งนี้ พนักงานอัยการทหาร ได้มีการขออายัดตัวนายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ สมาชิกกลุ่มดาวดิน ซึ่งมีความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง จากเหตุการณ์แสดงออกทางสัญลักษณ์คัดค้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น โดยศาลทหารได้มีการสั่งฟ้องดำเนินคดีต่อศาล มทบ.23 ทันที โดยที่ครอบครัวของนายภาณุพงศ์ได้มีการประสานขอประกันตัว วงเงิน 10,000 บาท ซึ่งในขณะนี้อยู่ในดุลยพินิจของศาล มทบ.23

Advertisement

“ได้มีการส่งหมายจับนายรังสิมันต์ โรม ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวนี้ไปยังกองบัญชาการตำรวจสันติบาล เพื่อดำเนินการจับกุมตัวแล้ว ซึ่งข้อมูลล่าสุด พบว่ามีการออกมาเคลื่อนไหวและแสดงออกทางสัญลักษณ์ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา” พ.อ.พิทักษ์พล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image