กรมการค้าภายในลุยห้างแจ้งวัฒนะ ตรวจกระเช้าปีใหม่ กำชับสินค้าต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เจอทำผิดโดนคุก 7 ปี ปรับ1.4 แสน

วันที่ 21 ธันวาคม นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวระหว่างตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่บนถนนแจ้งวัฒนะ ที่ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส, ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา สาขาแจ้งวัฒนะว่า ในช่วงปีใหม่ที่ประชาชนเลือกซื้อกระเช้า และของขวัญปีใหม่จำนวนมาก กรมฯได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเพิ่มเติม จากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว และขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านจำหน่ายสินค้าให้มีการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญหรือชุดของขวัญอย่างชัดเจน พร้อมแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า รวมทั้งค่ากระเช้าหรือภาชนะที่บรรจุ ค่าวัสดุตกแต่งด้วย

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า กรณีที่สินค้ามีหลายรายการไม่สามารถปิดป้ายแสดงราคาและรายการสินค้าไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญได้ ให้จัดทำบัญชีแสดงรายการสินค้าและราคาสินค้าในกระเช้าแต่ละรายการติดไว้บริเวณใกล้เคียง โดยต้องแสดงรายการและราคาสินค้าขนาดที่เห็นได้ชัด และกำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุหรือเสื่อมคุณภาพมาจัดใส่กระเช้า โดยสินค้าต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างให้รับประกันหรือคืนสินค้ากรณีชำรุด และห้ามมิให้ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผลอันควร “หากพบการกระทำผิดดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image