‘สมยศ’แจงใช้’วีเออาร์’ยกระดับไทยลีก-ขยับไฟเขียวสมาชิกรับเลือกตั้ง-‘สรัญ’นั่งที่ปรึกษา

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เป็นประธานการประชุมใหญ่พิเศษของสมาคม ครั้งที่ 1/2560 ที่ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.หัวหมาก เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม โดยมีสภากรรมการสมาคม และตัวแทนจากสโมสรสมาชิกทั้งหมด 116 สโมสร แบ่งเป็นสโมสรที่มีสิทธิ์โหวต 51 สโมสร (ที1 จำนวน 13 จาก 17 สโมสร, ที 2 จำนวน 10 จาก 18 สโมสร, ที3 จำนวน 10 จาก 14 สโมสร, ที4 จำนวน 15 จาก 18 สโมสร และทีเอ 3 หรือ อเมเจอร์ลีก 3 สโมสร และสโมสรที่ไม่มีสิทธิ์โหวตอีก 65 โหวต) เข้าร่วม

ที่ประชุมรับรองมติการแก้ไข หรือเพิ่มเติมข้อบังคับตามญัตติของสภากรรมการ รวมไปถึงสมาชิกของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ รวมถึงเห็นชอบแต่งตั้งนายสรัญ รังคสิริ เป็นที่ปรึกษานายกสมาคมฯ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแล และพัฒนากีฬาฟุตซอล และกีฬาฟุตบอลชายหาด

หลังประชุม พล.ต.อ. สมยศ เปิดเผยว่า เหตุผลหลักในการจัดประชุมใหญ่พิเศษคือต้องการแก้ไขข้อบังคับของสมาคมฯ บางข้อ ซึ่งอาจจะไม่ทันสมัย หรือเป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการงาน ตลอดจนทำตามข้อเสนอแนะของ กกท. เพื่อให้ข้อบังคับของสมาคมสอดคล้องกับพระราชบัญญัติกีฬาอาชีพ รวมถึงการนำชื่อสโมสรสมาชิกจำนวนกว่า 300 สโมสร เข้าที่ประชุมใหญ่ เพราะคิดว่าที่ผ่านมา สมาคมไม่มีข้อมูล หลักฐาน ว่าสโมสรใดเป็นสโมสรสมาชิกที่ถูกต้อง แม้กระทั่งตัวสโมสรเองก็ไม่มีหลักฐาน และไม่รู้ว่าสมาคมได้ดำเนินการให้พวกเขาเป็นสโมสรที่ถูกต้องแล้วหรือยัง แต่นับตั้งแต่วันนี้ 22 ธันวาคม 2560 ทีมที่มีชื่อผ่านเข้ามาที่ประชุมใหญ่ก็จะเป็นสโมสรที่มีความเป็นสมาชิกถูกต้องโดยสมบูรณ์

พล.ต.อ.สมยศกล่าวต่อว่า ที่ประชุมหารือถึงเรื่องการนำเทคโนโลยี “วีเออาร์” หรือวิดีโอช่วยตัดสิน มาใช้ในศึกไทยลีก ฤดูกาลหน้า หลังจากหลายลีกดังเริ่มขยับมาใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ทางเราก็จะต้องเตรียมตัว เพราะหลังจากฟุตบอลโลก ที่ประเทศรัสเซีย จบลงเชื่อว่าทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จะรับรองการใช้ “วีเออาร์” เพื่อให้ฟุตบอลในลีกบ้านเรามีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม สามารถตรวจสอบได้ และจะเป็นเครื่องมือช่วยเหลือผู้ตัดสิน เราจึงต้องพยายามเรียนรู้ในการเอามาใช้

Advertisement

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ช่วงเดือนมกราคม จะมีบริษัท ผู้ผลิตอุปกรณ์ดังกล่าว จำนวนหลายบริษัทนำเข้ามาเสนอที่สมาคมฯ ซึ่งก็จะเชิญผู้ที่มีความรู้เข้ามาศึกษา คิดว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทางสมาคมได้นำมาใช้ เช่นเดียวกับการจัดแมตช์ในฟุตบอลลีกต่างๆ เราได้ว่าจ้าง บริษัท GotSoccer ที่มีประสบการณ์ในยุโรป และอเมริกา ให้มาทำหน้าที่นี้ โดยมีโปรแกรมที่จะสร้างความเท่าเทียมกัน ไม่เกิดความได้เปรียบ เสียเปรียบ เช่น หนึ่งเดือนทุกสโมสรจะได้เล่นเกมเหย้าไม่เกินสองนัด เปลี่ยนเวลาให้ได้แข่งขันแบบยุติธรรมที่สุด ถ้าสามารถดำเนินการได้เราก็อาจจะใช้โปรแกรมเหล่านี้ในการจัดตัวผู้ตัดสินที่จะไปทำหน้าที่ในแต่ละเกมการแข่งขัน เราพยายามหลีกเลี่ยงการสุ่มโดยคน มันก็จะได้รับการยอมรับ และไม่มีข้อถกเถียงว่าใครได้เปรียบ เสียเปรียบ เรื่องนี้จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยควบคุมงบประมาณให้ไม่สูงจนเกินไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image