งง ครม.ยังไม่อนุมัติ กทม.กลับเดินหน้าประมูล’ทางเลียบเจ้าพระยา’ชี้เสี่ยงทุจริตภาษี 8,000 ล.

สืบเนื่องกรณี พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ว่าอยู่ในขั้นตอนการประกวดราคาและเดินหน้าต่อไปนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม Friends of the river หรือ เอฟโออาร์ แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวว่าเหตุใด กทม. จึงดำเนินการประกวดราคาทั้งที่ ครม.ยังไม่อนุมัติ อีกทั้งแม้แต่หน่วยงานรัฐด้วยกันเองก็ยังท้วงติง ปัจจุบันสังคมยังไม่เห็นแผนแม่บทที่ชัดเจน จึงน่าเป็นห่วงว่าอาจสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตภาษี 8,000 ล้านบาท

“ถ้าข่าวนี้เป็นจริง !สังคมต้องตั้งคำถามอย่างหนักว่า

เหตุใด กทม. เดินหน้าทำการประกวดราคาก่อสร้างทางเลียบในแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งๆที่ ครม.ยังไม่อนุมัติ, กรมเจ้าท่า ยังไม่เห็นชอบ, คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ยังไม่ให้ผ่าน, สผ.ยังท้วงติงให้กลับไปแก้ไข

Advertisement

ที่สำคัญที่ กทม. อ้างว่าจะต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจและทำตามขั้นตอน จนบัดนี้ยังไม่มีใครเคยเห็น “แผนแม่บท” ที่ชัดเจนว่าจะก่อสร้างอะไร ตรงไหน ด้วยเหตุและผล อย่างไร มีผลกระทบอย่างไร ที่สำคัญมี ”ทางเลือกการพัฒนา” ที่ยั่งยืนและบูรณาการกว่าทำทางเลียบในแม่น้ำหรือไม่?

เพราะถ้า กทม. เร่งรีบเดินหน้าประมูลและก่อสร้างท่ามกลางข้อท้วงติงของหน่วยงานรัฐด้วยกันเอง ท่ามกลางความไม่ชัดเจนของข้อมูล และที่สำคัญท่ามกลางการขาดการรับฟังความคิดเห็นที่รอบด้านเช่นนี้

มันย่อมสุ่มเสียงที่โครงการนี้อาจเป็นไปเพื่อการ ”ทุจริต” เงินภาษีกว่า 8000 ล้านบาท อย่างที่สังคมและรัฐบาลไม่ควรจะยอมให้เกิดขึ้นในยุคแห่งการปฏิรูปเช่นนี้ เราเสียเวลาและโอกาสมามากพอแล้ว

Advertisement

และถ้าข่าวนี้เป็นจริง ประชาชนอย่างเราคงนิ่งเฉยไม่ได้”

ทั้งนี้ กลุ่มเอฟโออาร์และเครือข่ายจะมีการจัดงาน “แม่น้ำเจ้าพระยาของเรา จะเอายังไงกันดี? ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคมนี้ เวลา 14.30 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วิทยากร อาทิ ขวัญสรวง อติโพธิ นักวิชาการด้านผังเมือง กิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ศิวะภาค เจียรวนาลี บรรณาธิการนิตยสาร A day วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์ ศิลปิน และยศพล บุญสม ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Friends of the River เป็นต้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image