ชาวบ้านร้อง! สอบเจ้าอาวาสบริหารวัดไม่โปร่งใส มีพระ-วัยรุ่นมั่วสุมเสพยา ตั้งผู้หญิงเป็นไวยาวัจกร

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 ธันวาคม พระครูวิบูลปริยัติกิจ เจ้าคณะอำเภอศรีราชา พระครูมธุรสธรรมภาณ เจ้าคณะตำบลเขาคันทรงเขต 1 น.ส.นริศรา ทิพยางกูร ปลัดอำเภอศรีราชาฝ่ายความมั่นคง นายวิชัย ถาวรพงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครแหลมฉบัง ทหาร คสช.ชุดรักษาความสงบประจำอำเภอศรีราชา อาสารักษาดินแดนอำเภอศรีราชา เจ้าหน้าที่ตำรวจ และตำรวจอาสา สภ.ศรีราชา รวมทั้งประชาชนได้มาร่วมตัวกันที่วัดพระประทานพร จ.ชลบุรี เนื่องจากประชาชนไม่พอใจ เจ้าอาวาสวัดพระประทานพรบริหารงานไม่โปร่งใส

พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอให้มีการตรวจสอบประกอบไปด้วย

1.ให้ตรวจสอบการเงินของวัดที่ผ่านมาย้อนไป 10 ปี และการเบิกจ่ายเงินที่ผ่านมา

2.การรับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมาเป็นลูกขณะที่เป็นเจ้าอาวาสอยู่

Advertisement

3.การปฏิบัติกิจของสงฆ์ 3.1 การนำเด็กผู้ชายมาเลี้ยงทั้งที่ไม่ใช่ลูกหลาน 3.2 การไปไหนมาไหนกับผู้หญิงทั้งกลางวันกลางคืน 3.3 การไม่ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม

4.การตั้งไวยาวัจกรซึ่งเป็นผู้หญิงมา 17 ปี โดยที่ไม่มีใครรับรู้ และตรวจสอบชื่อการเบิกจ่ายเงินที่ผ่านมา รวมทั้งตรวจสอบใบตราตั้งว่าจริงหรือไม่

5.ช่วยตรวจสอบยาเสพติดและสิ่งเสพติดต่างๆ ที่มีอยู่ภายในวัดและตรวจสอบปัสสาวะของพระทุกรูปเพื่อหาสิ่งเสพติด หลังจากนั้นทางเจ้าคณะอำเภอศรีราชาได้มีคำสั่งให้เจ้าอาวาสวัดพระประทานพร ไปจำวัดที่วัดหนองขามชั่วคราวก่อนเพื่อรอการตรวจสอบจากทางคณะสงฆ์ต่อไป

Advertisement

ทางด้าน เจ้าอาวาสวัดพระประทานพรกล่าวว่า ยอมรับว่าในการแต่งตั้งไวยาวัจกรมีข้อผิดพลาด อย่างไรก็ตามต้องมีการตั้งคณะสงฆ์สอบสวนตามกฏของมหาเถระสมาคมขึ้นมาพิจารณาความผิด ถึงจะยอมรับมติดังกล่าว

นายวิชัย ถาวรพงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครแหลมฉบังกล่าวว่า การที่เจ้าอาวาสได้มีการตั้งไวยาวัจกรเป็นหญิงมานานถึง 17 ปี ผิดกฎเถระสมาคม นอกจากนี้ ยังพบว่าบริหารเงินภายในวัดไม่โปร่งใส พระลูกวัดมีพฤติกรรมเสพยาเสพติด มีการนำกลุ่มวัยรุ่นมามั่วสุม สร้างความเสียหายให้กับทางวัด ในฐานะแกนนำจะเรียกร้องสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ลงมาสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image