PTG เตรียมทดลองเดินเครื่องจักรโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ เพื่อผลิตใน Q1/61

พิทักษ์ รัชกิจประการ

 

‘พีทีจี เอ็นเนอยี’ อยู่ระหว่างการทำ Pre-commissioning ในโครงการผลิตปาล์มน้ำมันครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย วางเป้าเดินเครื่องผลิตเต็มที่ภายใน Q1/61 กำลังผลิตรวม 650,000 ลิตรต่อวัน คาดโครงการจะรับรู้รายได้ 5-6 พันลบ. ต่อปี ซึ่งทางบริษัทฯ เข้าไปถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 40

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า ในปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ในระหว่างการทำ Pre-commissioning กระบวนการผลิตไบโอดีเซล และน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค สำหรับทดสอบกระบวนการผลิตภายในปลายปี 2560 นี้ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 โดยโครงการดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตไบโอดีเซล 450,000 ลิตรต่อวัน และน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค 200,000 ลิตรต่อวัน โครงการดังกล่าวจะสามารถรับรู้รายได้อยู่ที่ประมาณ 5,000 – 6,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40 โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในโครงการดังกล่าวจำนวน 3,300 ล้านบาท

“โครงการปาล์มน้ำมันครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย และทันสมัยที่สุดแห่งนี้ ไม่เพียงแค่สร้างขึ้นเพื่อการต่อยอดธุรกิจด้านพลังงาน และเพื่อการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับ PTG เท่านั้น แต่เป็นโครงการที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริ ในเรื่องของพลังงานทดแทน เพื่อการใช้พลังงานที่ยั่งยืนของคนไทย เป็นโครงการที่ช่วยสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และยิ่งไปกว่านั้น เป็นโครงการที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศให้ทัดเทียมกับต่างชาติทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก” นายพิทักษ์กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ โครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ ดำเนินการโดยบริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG กับพันธมิตรอีก 2 ราย ที่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจปาล์มน้ำมันมาอย่างยาวนาน มากกว่า 20 ปี โดยโครงการนี้ เป็นโครงการที่สร้างมาจากแนวคิดในการผลิตแบบ Zero Waste ที่สามารถนำสิ่งเหลือใช้กลับมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด และการบูรณาการเพื่อบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image