สมชัยแนะพรรคการเมืองมีสมาชิกหมื่นคนก็พอ ชี้มีมากไม่ใช่ปัจจัยช่วยชนะเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ

“สมชัย” ชี้ทางรอดพรรคจากคำสั่ง คสช. มีสมาชิกหมื่นคนพอ ระบุ จำนวนไม่ใช่ปัจจัยช่วยได้เปรียบในการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการที่นักการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ต่อคำสั่งของ คสช.ที่ 53/2560 ที่ให้สมาชิกพรรคการเมืองทุกพรรคแสดงความจำนงอย่างเป็นทางการในการประสงค์จะเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองเดิม ตั้งแต่วันที่ ‪1 เมษายน‬ ถึงวันที่ ‪30 เมษายน 2561‬ ผู้ไม่แจ้งความจำนงในเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าเป็นการสิ้นสภาพการเป็นสมาชิกไปว่า พรรคใหญ่ที่สมาชิกจำนวนมาก เช่น ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีสมาชิกถึง 2 ล้าน 7 แสนคน หรือพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มีสมาชิก 1 แสน 3 หมื่นคน ได้ออกมาส่งเสียงดังว่าการออกประกาศดังกล่าวเป็นเจตนาของการรีเซตสมาชิกพรรค เพราะเวลาสั้นๆ คงไม่สามารถจัดการทางธุรการให้เกิดความเรียบร้อยได้ ยิ่งต้องมีการยื่นหลักฐานต่างๆ ยิ่งต้องมีการชำระเงิน เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งหากมองภาระในด้านสมาชิกพรรคการเมืองภายใต้ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ พรรคที่มีสมาชิกมากกลับมีภาระมากมายนับแต่การจัดเก็บหลักฐานทะเบียนสมาชิก ซึ่งกำหนดคุณสมบัติต้องห้ามอะไรต่างๆ เกือบ 20 ข้อ การจัดเก็บค่าสมาชิกรายปี การจัดประชุมสมาชิกเพื่อกำหนดนโยบายและการคัดสรรผู้สมัครที่เรียกว่าไพรมารีโหวต ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นภาระและค่าใช้จ่าย

“ประวัติศาสตร์การเมืองในอดีตเป็นตัวพิสูจน์ว่าจำนวนสมาชิกมิใช่ปัจจัยชี้ขาดในการชนะการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ที่มีสมาชิกมากกว่าพรรคเพื่อไทยถึง 20 เท่า ก็ยังพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง พรรคมหาชนที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่มีสมาชิกกว่าล้านคน ก็ยังได้ ส.ส.แค่ 2 ที่ หัวหน้าพรรคคือนายเอนกที่เป็นลำดับหนึ่งในบัญชีรายชื่อยังไม่ได้รับการเลือกตั้ง ดังนั้น อย่าได้คิดว่าการมีสมาชิกมากจะเป็นปัจจัยได้เปรียบในการเลือกตั้ง” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า หากพิจารณาจากจำนวนสมาชิกที่เพียงพอสำหรับการมีคุณสมบัติส่งประกวดในการเลือกตั้งครั้งแรกที่จะเกิดขึ้นภายใต้กฎหมายใหม่ ตนคิดว่าจำนวนที่เหมาะสมสุด ปลอดภัยสุด และจัดการได้ง่ายสุด คือ ประมาณ 10,000 คน เพราะบทเฉพาะกาลของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้ พรรคที่จะส่ง ส.ส.ในเขตใด ต้องมีตัวแทนในระดับจังหวัด และมีการทำไพรมารีโหวตในจังหวัดนั้นๆ โดยต้องมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างน้อย 100 คน ดังนั้น จำนวนที่ปลอดภัยป้องกันการถูกร้องเรียนภายหลังในเรื่องคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประชุม คือ 130 คน คูณ 77 จังหวัด ได้ 10,010 คน หรือประมาณ 10,000 คนเท่านั้น

Advertisement

“ท่ามกลางเสียงเอะเอะโวยวายแสดงความไม่พอใจต่อการรีเซตสมาชิกพรรคที่แยบยลของคำสั่ง คสช.53/2560 ในมุมลึกที่สุดของพรรคการเมืองใหญ่ อาจมีสุมาอี้ทางการเมืองหัวเราะเสียงดังว่าทุกอย่างช่างสอดคล้องกับสิ่งที่มุ่งหวัง ซ้ำยังไม่เปลืองเรี่ยวแรงตนในการจัดการใดๆ ขอบคุณขงเบ้งแห่ง คสช.จริงๆ” นายสมชัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image