รัฐแคลิฟอร์เนียแนะ “สมาร์ทโฟนอย่าใส่กระเป๋า”

(ภาพ-nicedude/pixabay)

สํานักงานสาธารณสุขแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (ซีดีพีเอช) สหรัฐอเมริกา ออกประกาศคำแนะนำอย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า ชาวแคลิฟอร์เนียควรดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ได้รับอันตรายจากโทรศัพท์มือถือ โดยคำประกาศดังกล่าวจัดทำเป็น “ข้อเสนอแนะ” ว่าทุกคนควรจำกัดปริมาณการใช้สมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือให้เหลือเฉพาะแต่ที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

คำแนะนำของซีดีพีเอช เน้นเป็นพิเศษให้หลีกเลี่ยงการเก็บสมาร์ทโฟนไว้ติดกับตัว โดยแนะนำให้เก็บโทรศัพท์ให้ห่างจากร่างกายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลีกเลี่ยงการใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีการใช้การทำงานจากโทรศัพท์สูงมากๆ ที่เรียกกันว่า “โอเวอร์ไดรฟ์” อาทิ เมื่อโทรศัพท์อยู่ในพื้นที่ซึ่งสัญญาณจากเสาสัญญาณอ่อนมากๆ หรือในช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานดาวน์โหลดคอนเทนต์ที่มีปริมาณมากๆ อย่างเช่น การสตรีมมิ่ง วิดีโอ เป็นต้น

แพทย์หญิงคาเรน สมิธ ผู้อำนวยการซีดีพีเอช ถึงกับเสนอแนะไว้ด้วยว่า “ไม่ควรใส่โทรศัพท์มือถือไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกง” อีกต่างหาก

คำประกาศเชิงแนะนำดังกล่าว มีขึ้นขณะที่ยังคงถกเถียงกันไม่ได้ข้อยุติว่า สัญญาณคลื่นวิทยุจากสมาร์ทโฟน หรือจากโทรศัพท์มือถือทั่วไป ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของคนเราหรือไม่ แต่ทางสำนักงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย เคยทำวิจัยออกมาเผยแพร่เมื่อปี 2009 ที่ผ่านมาว่า สัญญาณของสมาร์ทโฟนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ ส่งผลให้ ศาสตราจารย์ โจเอล มอสโควิทซ์ นักวิชาการของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย เบิร์กเลย์ ฟ้องร้องต่อทางการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ไม่ได้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดสืบเนื่องจากการค้นพบดังกล่าว เป็นที่มาของการจัดทำข้อเสนอแนะต่อประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียในครั้งนี้

Advertisement

ศาสตราจารย์มอสโควิทซ์ เป็นหนึ่งในนักวิชาการที่พยายามค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างการใช้สมาร์ทโฟนกับการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง และมีความเชื่อส่วนตัวว่า โทรศัพท์มือถือเป็นตัวการก่ออันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อสุขภาพของผู้ใช้

แคลิฟอร์เนียไม่ใช่รัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่จัดทำข้อเสนอแนะดังกล่าวต่อสาธารณะ ก่อนหน้านี้สำนักงานสาธารณสุขแห่งรัฐคอนเนคทิคัต ก็ออกประกาศคำแนะนำทำนองเดียวกันออกมา เช่นเดียวกับอีกหลายหน่วยงาน

หลังมีการเผยแพร่คำแนะนำของซีดีพีเอช “ซีทีไอเอ” ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมไร้สายในสหรัฐอเมริกา ที่ในอดีตที่ผ่านมาเคยเป็นหลักในการต่อต้านความพยายามใดๆ ที่ภาครัฐจะแสดงความกังวลต่อผลกระทบจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือ กลับไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับกรณีนี้ออกมา ในถ้อยแถลงของซีทีไอเอต่อคำแนะนำดังกล่าว ระบุเพียงว่า ประเด็นเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับสมาชิกของซีทีไอเอทุกคน และประชาชนทั่วไปควร “ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ” ในกรณีนี้

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดนักว่าข้อเสนอแนะของซีดีพีเอชดังกล่าวนี้จะส่งผลกระทบต่อบรรดาบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเกือบทั้งหมดมีสำนักงานอยู่ในแคลิฟอร์เนียทั้งสิ้น

ในขณะเดียวกันหลายฝ่ายก็ลงความเห็นว่าคำแนะนำดังกล่าวอาจไม่ก่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ เนื่องจากสมาร์ทโฟนแทบจะเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ของชาวแคลิฟอร์เนียส่วนใหญ่ไปแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image