เอกชนเสนอตั้งเขตศก.พิเศษภาคตะวันตก ใช้โมเดลเดียวกับอีอีซี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวขณะลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และประชุมร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาเกษตรกร และสมาคมการท่องเที่ยว เพื่อหารือทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนล่าง ว่า ภาคเอกชนเสนอให้รัฐบาลประกาศจัดตั้งโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันตก (Western Economic Corridor) หรือ WEC เป็นโครงการ 2 ต่อจากโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก( EEC)

เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานและศักยภาพของพื้นที่ใน 3 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย และตาก มีความพร้อม แต่ยังขาดการสนับสนุนและเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ โดยมีสนามบิน 3 แห่ง และกำลังเพิ่มแห่งที่ 4 แห่งที่แม่ระมาด อีกทั้งมีด่านการค้าที่แม่สอด เป็นประตูการค้าสำคัญที่มีมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงอนาคตจะเป็นทางผ่านของสถานีรถไฟความเร็วสูง มีสถานีรถไฟรางคู่ และเป็นจุดเชื่อม East-West Economic Corridor สี่แยกอินโดจีน รวมถึงศักยภาพด้านท่องเที่ยวสูงมาก โดยมีสถานที่ขึ้นชื่อ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย พื้นที่มรดกโลก อุ้มผางและน้ำตกทีลอซู เป็นต้น

” หากทำได้จะช่วยเพิ่มมูลค่าจีดีพีได้กว่า 4.4 ล้านล้านบาท ภายใน 10 ปี จากปัจจุบันมีมูลค่า 1.6 แสนล้านบาท ซึ่งโครงการที่ภาคเอกชนเสนอในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น จะประสานให้ได้รับการพิจารณาในระดับรัฐบาลต่อไป “นายสนธิรัตน์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image