ศธ.สั่งครูทั่วประเทศลดการบ้านนักเรียน สนองนโยบายบิ๊กตู่ ชั้นป.1-3 วันละ30นาที-และมัธยมฯไม่เกิน2 ชม.

Local Thai students listen as U.S. Marine Staff Sgt. Kenny Padilla, not pictured, with Civil Affairs, III Marine Expeditionary Force, gives an English class at the Ban Khunsong School, Chanta Buri, Kingdom of Thailand, Jan. 27, 2012. Padilla gathers atmospherics relating to the joint effort of Royal Thai forces and U.S. Marines constructing a multipurpose building down the street from the school in support of Cobra Gold 2012. Cobra Gold 12 provides unique and dynamic training opportunities for participating military partners, while also promoting relationship building between militaries and local community.

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ทำหนังสือที่ศธ.04010/ว4471 ลงวันที่ 22 ธันวาคม แจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตทั่วประเทศ เพื่อแจ้งแนวปฏิบัติการลดการบ้านของนักเรียน โดยหนังสือระบุว่า ด้วยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยการที่มีครูส่วนหนึ่งให้การบ้านนักเรียนเป็นจำนวนมากและได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการหาแนวทางการลดการบ้าน และตั้งเป้าหมายให้ลดการบ้านลงให้ได้ทันที  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จึงได้กำหนดแนวปฏิบัติการลดการบ้านของนักเรียนเพื่อเป็นแนวทางให้สถานศึกษามีความเข้าใจทีชัดเจน สามารถนำไปสู่การปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรมจึงขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจ้งสถานศึกษาให้ดำเนินการดังนี้

1.ให้สถานศึกษาวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครอบคลุมถึงการมอบการบ้านให้นักเรียน โดยเฉพาะครูที่สอนระดับชั้นเดียวกัน ต้องมีการวางแผนร่วมกัน

2.ครูแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้วางแผนการให้การบ้านแบบบูรณาการร่วมกัน การบ้าน 1 ชิ้น สามารถเป็นกิจกรรม/เครื่องมือในการวัดประเมินและประเมินผลร่วมกันของหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้

3.คำนึงถึงความเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ทั้งจำนวนสาระการเรียนรู้ ปริมาณของการบ้าน ระยะเวลาการส่งการบ้าน ความประหยัดคุ้มค่า รวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำการบ้าน

Advertisement

4.เวลาที่ใช้ทำการบ้านแต่ละวัน  ชั้นประถมศึกษาปีที 1-3 ให้ทำการบ้านประมาณ 30 นาที ไม่เกิน 1 ชั่วโมง,ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ให้ทำการบ้านประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที,ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ให้ทำการบ้านไม่เกิน 2 ชั่วโมง

5.ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำชับผู้บริหารสถานศึกษาให้กำกับ ติดตามการให้การบ้านของครูเป็นระยะ ตามความเหมาะสม

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image