ฉลองปีใหม่ ไม่ทำร้าย ‘ตับ’

มุ่งมั่นกับการทำงานมาตลอดทั้งปี เมื่อถึงเวลาพักผ่อนก็ต้องผ่อนคลายให้เต็มที่ ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่คนไทยต้องทำในช่วงเทศกาลปีใหม่คือ การรวมตัวจัดปาร์ตี้และดื่มสังสรรค์เพื่อพบปะพูดคุย ไม่ว่าจะคนในครอบครัว ตลอดจนเพื่อนฝูงทั้งหลาย

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนัก หากไม่เสียชีวิตจากประสบอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ก็เสี่ยงเกิดโรคมากถึง 200 ชนิด โดยเฉพาะโรคมะเร็งตับ ซึ่งเป็นอันดับ 4 ของสาเหตุการเสียชีวิตอีกด้วย

ทนพ.ญ. กัญจนา สาเอี่ยม

ทนพ.กัญจนา สาเอี่ยม ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ หรือ N Health กล่าวว่า ตับก็มีความสำคัญไม่แพ้หัวใจและสมอง เพราะเปรียบได้กับผู้จัดการระบบร่างกาย และมีหน้าที่สำคัญในการกำจัดของเสียและสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย อาทิ แอลกอฮอล์ ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันและทำลายเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย

“ตับเป็นอวัยวะที่ได้รับผลกระทบที่สุดหลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยิ่งหากดื่มมากไปเซลล์ตับที่ถูกทำลายจะมีไขมันเข้าไปแทนที่ ทำให้เกิดการคั่งไขมันในตับ อันเป็นอาการแรกเริ่มของตับอักเสบ ส่งผลให้เซลล์ตับถูกทำลายมากขึ้น และมีการสร้างพังผืดคล้ายแผลเป็น ทำให้ตับแข็งและสูญเสียตับในที่สุด”

Advertisement

ทนพ.กัญจนากล่าวอีกว่า วิธีป้องกันและรักษาตับให้อยู่นานๆ คือ การรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะและเหมาะสม อาทิ งดอาหารที่ให้โปรตีนต่ำ มีคาร์โบไฮเดรต และไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันที่หืนหรือเสียจากการทอดอาหาร หลีกเลี่ยงการรับประทานยาโดยไม่จำเป็น และงดหรือเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ตลอดจนรับการตรวจร่างกายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะการตรวจสมรรถภาพของตับและตับอ่อนโดยละเอียด เพื่อป้องกันการเกิดโรคในอนาคต

สามารถตรวจหาความผิดปกติของตับและภาวะเสี่ยงต่อการดื่มสุรา ทั้งชุดตรวจประสิทธิภาพการทำงานของตับ ตรวจการทำงานของตับ ตรวจหาการอักเสบของตับอ่อน ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image