“พลาม พรมจำปา” วิ่งอีกครั้ง 40 วัน “แม่สาย-เบตง” เพิ่มเติมคือโซ่ 7 กก. รณรงค์สนใจสันติภาพใต้

จากกรณี ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Plam Promjumpa โพสในสเตตัสส่วนตัวเรื่อง “ไปปักหมุดการวิ่งถ่วงโซ่ตรวน 7 กิโลกรัมกับการวิ่ง 2,000 โล จะเกิดขี้นที่นี่ 3,500,000 ก้าวกับ พลาม พรมจำปา” พร้อมภาพประกอบเป็นชายคนหนึ่ง มีโซ่ขนาดใหญ่อยู่กับตัว ยืนอยู่บริเวณป้าย เหนือสุดแดนสยาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย และบางภาพก็มีคนถ่ายร่วมด้วย ทั้งนี้สเตตัสดังกล่าวมีการแชร์ในโลกออนไลน์ออกไปเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊คดังกล่าวเป็นของ นายพลาม พรมจำปา อดีตดาบตำรวจที่ปัจจุบัน ผันตัวออกมาเป็นครูฝึกการต่อสู้ และจัดการแข่งขันมวย ทั้งนี้ สเตตัสดังกล่าวระบุว่า “มีสัญญาใจไว้ ณ ที่นี่อีกครั้งแม่สายดินแดนแห่งมนต์ขลังจุดเริ่มต้นไปยังจุดสิ้นสุดที่เบตง หลักฐานเดิมเว้นแต่ครั้งนี้ต่างจากเดิมคือข้อเท้ามีโซ่น้ำหนักรวม 7 ก.ก เพิ่มเป็นภาระเท่านั้นผมเคยทำสำเร็จมาแล้ว 2 ครั้ง ทำไมต้องเป็นที่นี่เพราะตรงนี้เป็นระยะทางยาวไกลที่สุดในแผ่นดินนี้ จะเกิดขึ้นอีกนับเป็นรอบที่ 3 บนถนนสายนี้กับ 2,000 กิโลเมตร พร้อมกับการบันทึกสถิติโลกอย่างเป็นทางการเป็นเกียรติในชีวิตการเป็นนักวิ่งในตำนานของผม และเพื่อเพื่อนนักรบอีก 4 เหล่าทัพรวมทั้งอาสาสมัครตลอดประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่เกิดเหตุการณ์ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้โปรดอย่าได้ทอดทิ้งพวกเขาให้เป็นเพียงวีรบุรุษ 3 วัน ขอน้ำใจคนไทยทั้งประเทศได้ช่วยพวกเขาเหล่านี้ซึ่งผมไม่เคยทำมาก่อนไหนๆก็ไหนๆแล้วผมเหนื่อยอยู่แล้ว โครงการวิ่ง”นักรบเพื่อนักรบ” จะเกิดขึ้นจริงจะเป็นโครงการวิ่งสุดท้ายของผม ขอแรงเชียร์เพื่อนพี่น้องรบพิเศษผม 4 เหล่าทัพอาสาวิ่งกับผมตลอดเส้นทางเริ่ม 13 เมษายน – 23 พฤษภาคม 2561กำหนด 40 วันทีมเล็กนิดเดียวนอนวัด ปั๊มน้ำมัน ป้อมสถานีตำรวจ ศาลาข้างทางเหมือนเดิมครับผม”

Advertisement

นายพลาม ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า จุดประสงค์การวิ่งครั้งนี้เพื่อสันติภาพของภาคใต้ ทั้งที่รู้ว่าเหตุการณ์จะไม่สงบได้ด้วยการวิ่งของตน แต่ก็อยากกระตุ้นเตือนสังคมให้รู้ว่ามีเพื่อนทหาร ตำรวจ ครู และคนในพื้นที่อีกมากที่ต้องเสียชีวิต และกลายมาเป็นคนพิการจากเหตุการณ์ความไม่สงบนี้ สำหรับตน เคยวิ่งรณรงค์เรื่องเดียวกันนี้มาแล้ว 3 ครั้ง รวมแล้วกว่า 8,000 กิโลโมตร อย่างเส้นทางเบตง – แม่สาย แบบที่ตูนเพิ่งจะทำสำเร็จ ตนก็เป็นคนวิ่งคนที่ 2 ในปี 2548 ต่อจาก อาจารย์ไชยวัฒน์ วรเชฐวราวัตร ที่ทำได้ในปี พ.ศ. 2529 และสำหรับการวิ่งจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถึง อ.เบตง จ.ยะลาในครั้งนี้ ตนเองก็อยากบันทึกสถิติส่วนตัวไว้ด้วย จึงเพิ่มโซ่ถ่วงขนาด 7 กิโลกรัมไว้ที่ข้อเท้า

“เป็นความตั้งใจส่วนตัว อยากมีบันทึกอะไรสักครั้งในระดับโลก เช่น กินเนสส์บุ๊ค เป็นต้น ก็เลยเพิ่มโซ่เข้ามาด้วย ผมมั่นใจว่าจะทำได้ ใน 40 วัน จากแม่สายถึงเบตง และจุดประสงค์สำคัญก็ยังคงเป็นการกระตุ้นให้สังคมตระหนักและให้ความสนใจเรื่องสันติภาพในภาคใต้เช่นเดิม โดยตั้งชื่อโครงการว่า “นักรบเพื่อนักรบ” มีช่องทางการบริจาคเงินผ่านทางธนาคาร เป็นบัญชีส่วนกลาง ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างปรึกษากับทาง 4 เหล่าทัพ อาจตั้งเป็นคณะกรรมการดูแล คงไม่ใช่เป็นแบบมีถุงรับบริจาคขณะวิ่งเหมือนตูน บอดี้สแลม หรืออาจเป็นตู้รับบริจาคจุดต่างๆ พอเต็มแล้วก็มายกไป เพราะทีมวิ่งของผมมีไม่มาก คงมีเพื่อนนักรบบางคนที่มาร่วมแจม” นายพลาม กล่าว

ทั้งนี้ นายพลาม มีกำหนดออกวิ่ง จาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถึง อ.เบตง จ.ยะลา ระหว่างวันที่ 13 เมษายน – 23 พฤษภาคม 2561

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image