อบอุ่นกับสายสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น ครบ 130 ปี

เมื่อเอ่ยถึงญี่ปุ่น เราก็มักจะนึกถึงอาหารญี่ปุ่นที่แสนอร่อย สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะในช่วงฤดูดอกซากุระบานและฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่มีอากาศเย็นสบายเหมาะแก่การไปพักผ่อน แช่ออนเซ็น วัฒนธรรมประเพณีที่งดงามและมีเสน่ห์ อัธยาศัยไมตรีและความสุภาพนุ่มนวลของคนญี่ปุ่น ตลอดจนดารานักร้อง ที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ อาจกล่าวได้ว่า คนไทยเรามีความรู้สึกชื่นชมและมีใจผูกพันกับประเทศญี่ปุ่นไม่มากก็น้อย

ในความเป็นจริง สายสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับญี่ปุ่นนั้นมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีความใกล้ชิดกันอย่างแนบแน่น นักเรียนเก่าญี่ปุ่นหลายคนได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า

คนญี่ปุ่นเองก็มีความรู้สึกที่ดีมากต่อคนไทยและประเทศไทยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทยที่เต็มไปด้วยรสชาติที่หลากหลายโบราณสถานและโบราณวัตถุของไทยที่งดงามวิจิตรตระการตาถึงแม้ว่าอากาศในประเทศไทยจะร้อนไปบ้าง แต่ฤดูร้อนของญี่ปุ่นก็ร้อนเอาการเช่นกัน หรือแม้แต่รอยยิ้มที่เป็นมิตรและสะท้อนถึงความจริงใจเป็นกันเองของคนไทย กลุ่มคนญี่ปุ่นที่เป็นแฟนคลับเมืองไทยก็คอยเฝ้าติดตามผลงานศิลปินดาราและนักร้องคนไทยอย่างเหนียวแน่นไม่แพ้กัน สายสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่นนับวันจึงมีแต่จะใกล้ชิดและแน่นแฟ้นกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ในปี 2560 เป็นปีครบรอบ 130 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่นกระทรวงการต่างประเทศของไทยและญี่ปุ่นและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าวตลอดทั้งปี โดยมีทั้งกิจกรรมที่ฝ่ายไทยจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น อาทิ การนภาพยนตร์ไทย “แฟนเดย์เป็นแฟนกันแค่วันเดียว” ซึ่งถ่ายทำที่เมืองซัปโปโร

Advertisement

จังหวัดฮอกไกโด ไปฉายในงาน Osaka Asian Film Festival นครโอซากา และที่เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด เมื่อเดือนมีนาคม และการจัดงานเทศกาลไทยที่กรุงโตเกียว นครโอซากา เมืองนาโกยา เมืองเซนได และจังหวัดชิสึโอะกะ เมื่อเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และสิงหาคม ซึ่งมีการจัดนิทรรศการในโอกาสครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น อย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย รวมจำนวนผู้เข้าร่วมทุกงานไม่ต่ำกว่า 700,000 คน ขณะที่ฝ่ายญี่ปุ่นก็จัดงานที่ประเทศไทย เช่น งาน Japan Expo in Thailand ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และล่าสุดที่สยามพารากอน เมื่อต้นเดือนกันยายน ตลอดจนการนำการแสดง และนิทรรศการของญี่ปุ่นมาจัดแสดงที่ประเทศไทย ซึ่งทำให้ประชาชนของทั้งสองฝ่ายได้มาพบปะแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและคึกคักสำหรับทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก

กิจกรรมที่สำคัญและน่าจับตาอย่างยิ่งคือ กิจกรรมไฮไลท์ที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยและญี่ปุ่นร่วมมือกันจัดขึ้นทั้งที่ไทยและญี่ปุ่นในวันที่ 26 กันยายน 2560 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 130 ปีความสัมพันธ์ นั่นคือ

การจัดงานแสดงดนตรีคลาสสิกโดยวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ ในพระราชูปถัมภ์ฯ ที่ Suntory Hall กรุงโตเกียว โดยความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว กับฝ่ายญี่ปุ่น ไม่เพียงเท่านั้น ในวันเดียวกันที่กรุงเทพฯ ก็จะมีการจัดงานเปิดตัวนิทรรศการ “วิเทศไมตรี 130 ปี ไทย – ญี่ปุ่น” ที่อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน ซึ่งจะมีผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วม โดยในนิทรรศการดังกล่าวผู้เข้าร่วมจะได้เพลิดเพลินกับสื่อมัลติมีเดียหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพและคลิปวีดิทัศน์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่นทั้งในระดับพระราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน และที่สำคัญในส่วนของนิทรรศการความสัมพันธ์ระดับประชาชน

จะมีการจัดแสดงการแลกเปลี่ยนระหว่างกันในด้านอาหาร ศิลปะและวัฒนธรรม การ์ตูนและอะนิเมชั่น ซึ่งผู้เข้าชมจะได้พบกับตัวการ์ตูนญี่ปุ่นน่ารักสุดฮิตที่โด่งดังในไทยมากมาย เช่น โดราเอมอน วันพีซ และคุมะมง และตัวการ์ตูนของไทยยุคใหม่ที่โด่งดังในญี่ปุ่น เช่น มะม่วงจัง และ Bloody Bunny นอกจากนี้ ยังจะมีมุมศิลปินนักร้อง ซึ่งผู้เข้าชมจะได้ชมภาพผลงานของศิลปินขวัญใจคนไทยที่มีผลงานในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเจมส์ จิรายุ และแสตมป์ อภิวัชร์ ฯลฯ และกลุ่มศิลปินที่ก่อตั้งขึ้นจากวงไอดอล AKB48 ของญี่ปุ่นที่ประเทศไทย นั่นคือ BNK48 ภาพยนตร์และละครของไทยหลายเรื่องหลายอรรถรส ทั้งที่ถ่ายทำในญี่ปุ่นและภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ถ่ายทำในประเทศไทย และที่ร่วมมือกันสร้างเป็นโปรเจคท์ระหว่างทั้งสองประเทศ และที่ห้ามพลาดเช่นกันก็คือ มุมกิจกรรมกีฬาและเทคโนโลยีล้ำยุค ซึ่งจะเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพและร่วมสนุกกันจุใจในงานเดียว มางานนี้ นอกจากจะได้ความรู้สึกดีๆ และสัมผัสได้ถึงมิตรไมตรีไทย – ญี่ปุ่นแล้ว ยังคุ้มค่าอย่างมากเพราะบุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 8 ตุลาคม 2560 (ปิดวันจันทร์) ติดตามคลิปข้อมูลนิทรรศการ รวมทั้งข้อความในโอกาสพิเศษนี้จากศิลปิน-ดารา และบุคคลต่างๆ ได้ที่ YouTube ช่อง 130thThailandJapan

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image