‘บิ๊กอู๋’ เผยให้จนท.เร่งไกล่เกลี่ย บ.มิตซูฯ อีก2สัปดาห์ ชุด19เคาะค่าจ้างขั้นต่ำ

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงแรงงานถึงกรณีบริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คอนซูมเมอร์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปิดงาน หลังจากเจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องการปรับโครงสร้างเงินเดือนกับลูกจ้างไม่ได้ข้อยุติ ส่งผลให้ลูกจ้างราว 1,800 คน ออกมาประท้วง ว่า เรื่องนี้รับทราบแล้ว และถือว่ายังอยู่ในขอบข่ายอำนาจของบริษัท แต่ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานลงไปเจรจาไกล่เกลี่ยให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด

พล.ต.อ.อดุลย์ ยังกล่าวถึงการขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่ยังล่าช้ากว่ากำหนด ว่า ขณะนี้ยังเหลือแรงงานต่างด้าวทั้งยังไม่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติอีกประมาณ 9 แสนคนเศษ จึงได้หารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน หรือจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน และ ครม.รับทราบแล้ว จากนี้จะออกเป็นคำสั่ง คสช.อาศัยมาตรา 44 ประกาศขยายเวลาอย่างเป็นทางการ ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะได้สบายใจเพราะในระหว่างนี้จะผ่อนปรนให้ ไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศอัตราค่าจ้างรายวันขั้นต่ำทั่วประเทศว่า ในส่วนของค่าจ้างรายวันขั้นต่ำประจำปี 2561 คาดว่าคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 19 ซึ่งเป็นชุดรักษาการ จะพิจารณาและประกาศภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคมนี้ ส่วนการเสนอรายชื่อบอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 20 จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพิจารณาและเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อขอความเห็นชอบภายในวันที่ 15 มกราคม โดยบอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 20 จะทำหน้าที่พิจารณาอัตราค่าจ้างรายวันขั้นต่ำของปี 2562 ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้บอร์ดค่าจ้างชุดที่ 19 ระบุว่าจะให้บอร์ดค่าจ้างชุดใหม่พิจารณาอัตราค่าจ้างรายวันขั้นต่ำ นายจรินทร์ กล่าวว่า ได้พิจารณาแล้วหากจะให้ชุดที่ 20 พิจารณา เกรงว่าจะล่าช้าจนเกินไป ดังนั้นจึงขอให้เป็นการพิจารณาของชุดที่ 19 ไปก่อน และให้ชุดที่ 20 ไปพิจารณาของปี 2562 ต่อ และว่า อัตราค่าจ้างรายวันขั้นต่ำมีการปรับขึ้นแน่นอน จะเป็นเท่าไรต้องให้ทั้งฝ่ายนายจ้างและฝ่ายลูกจ้างอยู่ได้อย่างสมดุลด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image