สุจิตต์ วงษ์เทศ : คนไทยน่ะมีแน่ในประวัติศาสตร์ แต่มียังไง? ต้องไม่หยุดขุดคุ้ย

คนไม่ไทยเหล่านี้ ล้วนเป็นบรรพชนคนไทยปัจจุบัน ขบวนเกียรติยศจากบ้านเมืองเครือญาติสนิทของกษัตริย์กัมพูชา ภาพสลักบนระเบียงปราสาทนครวัด ราว พ.ศ. 1650 (ซ้าย) ขบวนละโว้ อยู่ตามหลังขบวนเสียมกุก เครื่องแต่งกายและกิริยาท่าทางของเจ้านายบนหลังช้างกับไพร่พลในขบวน มีลักษณะอย่างเดียวกับประเพณีเขมรยุคนั้น (ขวา) ขบวนเสียมกุก (ชาวสยาม) กลุ่มคนนานาชาติพันธุ์ร้อยพ่อพันแม่ เจ้านายและไพร่พลนุ่งถุงเหมือนโสร่ง ไม่นุ่งแบบเขมร นำหน้าขบวนละโว้

ชนชาติไทย เชื้อชาติไทย ถูกเน้นย้ำในประวัติศาสตร์โบราณคดีของไทย โดยสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ทั้งๆ ไม่มีจริง แต่ถูกประดิษฐ์สร้างใหม่ขึ้นในยุคอาณานิคม

แนวคิดใหม่ของยุโรปเจ้าอาณานิคมเรื่องชนชาติ เชื้อชาติ แพร่หลายเข้าถึงประเทศไทยราวหลัง พ.ศ. 2400 แล้วเอาใช้งานประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่หลังแผ่นดินพระพุทธเจ้าหลวง ร.5

ย้อนเวลาหาอดีต

เท่ากับก่อนหน้านั้นในไทยไม่มีแนวคิดชนชาติและเชื้อชาติอย่างเจ้าอาณานิคม จึงควรค่อยๆ ย้อนเวลาหาอดีต ตามลำดับดังนี้

Advertisement

สมัย ร.1-ร.5 กรุงรัตนโกสินทร์ ไม่มีชนชาติไทย เชื้อชาติไทย

สมัยพระเจ้าตาก ไม่มีชนชาติไทย เชื้อชาติไทย

สมัยอยุธยาและสุโขทัย ไม่มีชนชาติไทย เชื้อชาติไทย

สมัยก่อนอยุธยา-สุโขทัย ก่อนทวารวดี และก่อนประวัติศาสตร์ ไม่มีชนชาติไทย เชื้อชาติไทย

ทำไมต้องปกปิด?

เมื่อความจริงเป็นอย่างนี้ แล้วเหตุใดครูบาอาจารย์ในสถาบันที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โบราณคดี จึงต้องปกปิดไม่บอกความจริงแก่สังคม?

ทำไมกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงศึกษาธิการ ยังโฆษณาประชาสัมพันธ์ปลุกใจความเป็นชนชาติไทย เชื้อชาติไทย มีมาตั้งแต่โบราณกาลดึกดำบรรพ์ ทั้งๆ ไม่จริง?

มีแน่คนไทย

คนไทยน่ะมีแน่ แต่คำถามคือมียังไง? จากไหน? เมื่อไร? ฯลฯ

คนไทย มาจากคนไม่ไทยนานาชาติพันธุ์ร้อยพ่อพันแม่ โดยสมมุติเรียกตนเองว่าไทย ในยุคอยุธยา บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ภาคกลาง ยังไม่พบหลักฐานต่างจากนี้

ก่อนหน้านั้นคนไม่ไทยเหล่านั้นไม่เรียกตัวเองว่าไทย, คนไทย แต่เรียกด้วยชื่อต่างๆ กันไปตามท้องถิ่นของตน เช่น ลาว, ลื้อ, ลัวะ, กำมุ, เมี่ยน, จ้วง ฯลฯ

ผมเขียนอย่างนี้มานานหลายปี แล้วต้องเขียนต่อไปอีกเรื่อยๆ อีกกี่ปีกี่ชาติไม่มีใครกำหนดได้ ตราบเท่าที่การศึกษาไทยยังไม่เปิดเผยหลักฐานประวัติศาสตร์โบราณคดีที่มีอยู่จริง จึงต้องทำซ้ำ ผลิตซ้ำ ตอกย้ำเรื่องเดิมเพื่อเปิดแผลให้สาธารณชนคนรู้คนเห็น เช่นเดียวกับประเด็นเงินทอนวัด, นาฬิกาข้อมือ, เรือเหาะจากฝรั่ง, เรือดำน้ำจีน, อุทยานราชภักดิ์ ฯลฯ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image