ด่วน! บิ๊กตู่ ใช้ม.44 แก้คำสั่งเดิม อนุญาตให้ปีนี้ จุดพลุฉลองปีใหม่ได้

ภาพกราฟิกลิขสิทธิ์ของ "มติชนออนไลน์"

วันนี้ (30 ธ.ค.) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕๔/๒๕๖๐ เรื่อง การจุดพลุในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีรายละเอียดระบุว่า ตามที่ได้มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๗/๒๕๕๙ เรื่อง มาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือ วัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ลงวันที่ ๑๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ กําหนดห้ามมิให้ผู้ใดจุดและ ปล่อย หรือกระทําการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใด ที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อํานวยการเขตสําหรับกรุงเทพมหานคร หรือนายอําเภอแห่งท้องที่ สําหรับจังหวัดซึ่งรับผิดชอบในเขตพื้นที่ที่จะจุดและปล่อยหรือกระทําการอย่างใด นั้น เพื่อให้การฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ขัดต่อคําสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติดังกล่าว อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการรักษาความมั่นคง ของประเทศ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๖๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับ มาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้จุดพลุในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้ตั้งแต่ช่วงเวลา ๒๓.๐๐ นาฬิกา ของวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ จนถึงเวลา ๐๑.๐๐ นาฬิกา ของวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้อํานวยการเขตสําหรับกรุงเทพมหานคร หรือนายอําเภอแห่งท้องที่สําหรับ จังหวัด ทั้งนี้ สําหรับการขออนุญาตจุดและปล่อยบั้งไฟ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุ อื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ ให้ยังคงให้เป็นไปตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๗/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๑๐ มิถนายน ุ พุทธศักราช ๒๕๕๙ ต่อไป

ข้อ ๒ การดําเนินการตามข้อ ๑ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้ (๑) สถานที่จุดพลุต้องอยู่ในระยะที่ปลอดภัย และไม่อยู่ใกล้บริเวณเขตพระราชฐาน คลังน้ํามัน หรือแหล่งเชื้อเพลิง สถานีบริการเชื้อเพลิง โรงพยาบาล สนามบิน (๒) ขนาดของพลุที่จุดได้ต้องมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อไม่เกิน ๑๒ นิ้ว (๓) ให้ผู้จัดให้มีการจุดพลุ กําหนดให้มีมาตรการดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันมิให้เกิด อันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

Advertisement

ข้อ ๓ มาตรการจุดพลุสําหรับกรณีอื่นนอกจากข้อ ๑ ให้เป็นไปตามที่กําหนดในคําสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๗/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๑๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ต่อไป

ข้อ ๔ ให้ผู้อํานวยการเขต หรือนายอําเภอ แล้วแต่กรณี รับผิดชอบดูแลการดําเนินการ ในเขตพื้นที่ให้เป็นไปตามคําสั่งนี้ และให้ประสานพนักงานฝ่ายปกครอง ตํารวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันสอดส่องดูแลและรักษาความปลอดภัยเพื่อมิให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ข้อ ๕ คําสั่งนี้ให้ใช้บังคบตั ั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

Advertisement

สั่ง ณ วันที่ ๒๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image