สรุป 10 ข่าวเด่นกีฬาไทย ปี 2560

 

ตลอดปี 2560 ที่ผ่านมา วงการกีฬาไทยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องน่ายินดี ชัยชนะ ความสำเร็จ ความเศร้า และจุดด่างพร้อย ฝ่ายข่าวกีฬา “มติชน” ขอรวบรวม 10 ข่าวเด่นกีฬาไทยประจำปี 2560 มาให้ได้เตือนความจำกันอีกครั้ง

พระองค์หญิงทรงนำทัพไทยสู้ซีเกมส์
พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงร่วมแข่งขันกีฬาขี่ม้า ประเภททีมศิลปะบังคับม้า ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนสิงหาคม โดยนักกีฬาขี่ม้าร่วมทีม ประกอบด้วย เฉลิมฉาน ยศวิริยะพาณิชย์, ภัคจิรา ธงภักดิ์ และ อาริย์ณัฏฐา ชวตานนท์ ทำคะแนนรวมได้ 206.211 คว้าเหรียญเงินในซีเกมส์ครั้งนี้ได้
ส่วนผลงานของนักกีฬาทีมชาติไทยในซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ทัพไทยช่วยกันคว้ามาได้ 72 เหรียญทอง 86 เหรียญเงิน 88 เหรียญทองแดง เป็นอันดับสองของอาเซียน “เจ้าภาพ” มาเลเซียคว้าเจ้าเหรียญทองในบ้านได้อีกสมัย ขณะที่ฟุตบอลชายไทยป้องกันแชมป์ได้อีกครั้ง เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน
อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการประกาศรายชื่อนักกีฬาที่ใช้สารต้องห้าม มี 2 นักกีฬาไทยที่ถูกตรวจพบ คือ “เงือกเบญ” เบญจพร ศรีพนมธร นักว่ายน้ำ 2 เหรียญเงิน และ นูรีซัน ลอเซ็ง นักปันจักสีลัต ซึ่งร่วมคว้าเหรียญทองประเภทท่ารำ ทีมหญิง ทำให้ไทยถูกริบไป 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน แต่อันดับยังเป็นอันดับ 2 เหมือนเดิม

Advertisement

“เจ้าแหลม” แชมป์กระหึ่มโลก
“เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น นักชกชาวไทยสร้างความฮือฮาให้กับวงการมวยอาชีพโลกด้วยการเอาชนะนักชกอย่าง โรมัน กอนซาเลซ แชมป์โลก 4 รุ่น ชาวนิคารากัว กระชากแชมป์ซุปเปอร์ฟลายเวต สภามวยโลก(ดับเบิลยูบีซี) มาได้แบบหักปากกาเซียน
เจ้าแหลมในวันนั้น เป็นรองกอนซาเลซแบบที่เซียนมองว่าจะยืนไม่ถึงยกที่ 5 ด้วยซ้ำ กอนซาเลซเป็นนักมวยที่ไม่เคยแพ้หรือเสมอใคร ถูกยกให้เป็นนักมวยที่เก่งที่สุดในโลก แต่การชกชิงแชมป์ที่เมดิสันสแควร์การ์เดน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 19 มีนาคม ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คิด
ศรีสะเกษสามารถเอาชนะกอนซาเลซไปได้อย่างไม่เอกฉันท์ด้วยคะแนน 113-113, 114-112 ทั้ง 2 เสียง ซึ่งการชกศรีสะเกษเป็นฝ่ายได้นับ 8 กอนซาเลซในยกแรกด้วยหมัดขวาเข้าที่สีข้าง และในยกที่ 3 กอนซาเลซเกิดแผลแตกที่หางคิ้วขวา เลือดไหลนองหน้า กรรมการห้ามบนเวทีได้ตัดคะแนนศรีสะเกษในยกที่ 6 ในเรื่องการใช้ศีรษะชน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เตือนมาแล้ว 2 ครั้ง
แค่นั้นไม่พอ คู่ปรับเก่าชาวนิคารากัวมาท้าชิงตำแหน่งอีกครั้ง ไฟต์นี้เกิดขึ้นที่สตับฮับเซนเตอร์ คาร์สัน แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 10 กันยายน ศรีสะเกษเป็นฝ่ายชนะทีเคโอยก 4 ไปแบบราบคาบ ทำให้หมดความสงสัยว่าเขาคว้าแชมป์โลกมาแบบเหนือความคาดหมายหรือไม่

Advertisement

ปีที่แตกต่างของสองพี่น้อง ‘จุฑานุกาล’
“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล สร้างความสุดยอดไว้ในการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิง “แอลพีจีเอ ทัวร์” เมื่อปี 2559 ด้วยการกวาดแชมป์และรางวัลมากมาย แต่มาในปี 2560 ฟอร์มของเธอดูเหมือนจะขึ้นๆ ลงๆ
โปรเมเปิดฤดูกาลไม่หวือหวา แต่รักษาฟอร์มเก่งของตัวเองไว้ได้เรื่อยๆ แม้จะไม่มีแชมป์ติดมือ แต่สามารถทะยานเป็นมือ 1 ของโลกได้ ในวันที่ 3 มิถุนายน ก่อนจะมาคว้าแชมป์ “แมนูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก” ในสัปดาห์ต่อมา อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น โปรเมก็ฟอร์มรูด หาแชมป์ไม่เจอ ไม่ผ่านการตัดตัวหลายรายการติดต่อกัน ก่อนจะมาปิดปีได้แบบสุดสวย เข้าป้ายคว้าแชมป์ “ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ” รายการสุดท้ายของปี จบฤดูกาลด้วยการเป็นมือ 6 ของโลก
ขณะที่ “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ทะยานจากอันดับ 85 เมื่อต้นปี มาปิดปีด้วยอันดับ 22 ของโลก ถึงแม้จะยังไม่สามารถคว้าแชมป์แรกในทัวร์ได้ แต่ก็คว้ารองแชมป์ได้ 2 รายการ ติดท็อป 5 ได้ถึง 6 รายการ ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การมีลุ้นแชมป์เมเจอร์ “ดิ เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ” ก่อนจะจบอันดับ 3 ร่วมในรอบสุดท้าย

‘เมสซี่เจ’ ขวัญใจคนใหม่ของคอนซาโดเล่
“เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักเตะความเร็วสูงของ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ย้ายไปร่วมทีมคอนซาโดเล่ ซัปโปโร่ ในเจลีก ญี่ปุ่น ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปีครึ่ง ซึ่งในการย้ายทีมช่วงแรกนั้น หลายคนวิตกว่านักเตะทีมชาติไทยคนนี้จะไปไม่รอดกับเจลีกที่มาตรฐานสูง
ชนาธิปเริ่มปรับตัวได้ดี ได้เล่นทีมสำรอง ก่อนจะถูกใช้งานในทีมชุดใหญ่ และไม่นานก็กลายเป็นกำลังสำคัญ พาทีมหนีตกชั้นได้สำเร็จ จบอันดับที่ 11 ของตาราง แม้จะยิงประตูไม่ได้ แต่ก็มีส่วนร่วมในเกมอย่างมาก จนกลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลเจ้าถิ่นอย่างรวดเร็ว
สินค้าของสโมสรที่เกี่ยวกับเมสซี่เจขายดีเป็นอันดับต้นๆ มีข่าวว่าหลายทีมสนใจจะคว้าตัวไปร่วมทีม หรือไม่ก็ไปเล่นกับเอาท์ เฮเวอร์เลย์ เลอเวน ทีมในดิวิชั่น 2 ของเบลเยียม ทีมลูกของเลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อให้ได้เวิร์คเพอร์มิตไปเล่นพรีเมียร์ลีกได้ แต่จนถึงตอนนี้เจยังคงเป็นนักเตะคอนซาโดเล่ ซัปโปโร่
หลังเจลีกปิดฤดูกาล “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทยของเอสซีจี เมืองทองฯ ก็ตกลงย้ายไปซานเฟรชเช ฮิโรชิมา ทีมแชมป์เจลีก 3 สมัย ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปีแล้วเช่นกัน

 

ล้มบอล ขยะใต้พรมที่ถูกเปิดเผย
แม้จะมีการพูดกันว่าฟุตบอลลีกอาชีพของไทยมีการ “ล้มบอล” เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่แทบไม่เห็นการเปิดเผยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ในยุคของ “บิ๊กอ๊อด” **พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง** เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดโปง 12 ผู้มีส่วนในการล้มบอลออกมาแบบฮือฮาทีเดียว
แบ่งเป็นนักฟุตบอลไทย 5 รายคือ สุทธิพงษ์ เหลาพร, ณรงค์ วงษ์ทองคำ, สุวิทยา นำสินหลาก, เสกสันต์ ชาวทองหลาง ของทีมราชนาวี และ วีระ เกิดพุดซา ทีมนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี, ผู้ตัดสินฟีฟ่า ภูมิรินทร์ คำรื่น และ ธีรจิตร สิทธิศุข ผู้ช่วยผู้ตัดสิน, เชิดศักดิ์ บุญชู ผู้อำนวยการสโมสรศรีสะเกษ ยูไนเต็ด และกลุ่มนายทุน วัลลภ สมาน, กิตติภูมิ ปาภูงา อดีตนักเตะ, มานิตย์ หรือ เศษฐปสิทธิ์ โกมลวัฒนะ และ ภาคภูมิ พันธ์นิกุล
จนถึงตอนนี้ยังไม่จบ เพราะบิ๊กอ๊อดบอกแล้วว่ากำลังรวบรวมหลักฐานในการเปิดโปงขบวนการล้มบอลล็อต 2 ออกมาอีกในเร็วๆ นี้
ถือว่าเรื่องนี้ทำเอาสังคมไทยไม่สบายใจอย่างมาก มีการพูดคุยกันอย่างแพร่หลาย แต่จะแก้ไขได้ขนาดไหน ต้องติดตามกันต่อในปี 2561

อิมพอร์ท ‘โมโตจีพี’ มาที่บุรีรัมย์
ประเทศไทยมีแผนขอเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งชืงแชมป์โลก หรือ “ฟอร์มูล่าวัน” มาหลายปี แต่สุดท้ายก็คว้าน้ำเหลว เพราะเรื่องของสนามที่ไม่ลงตัวว่าจะสร้างที่ไหน อย่างไรก็ตามเอฟวันในข่วงหลังกระแสค่อนข้างเงียบไป แต่รถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” กำลังพุ่งแรงขึ้นมา ทำให้ไทยเดินหน้าเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ
การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เป็นหัวหอกในการเสนอตัวครั้งนี้ โดยใช้สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นสังเวียนในการเสนอตัว ถึงแม้จะมีคู่แข่งหลายประเทศ อาทิ ฟินแลนด์, อินโดนีเซีย, คาซัคสถาน แต่การนำทัพของ “บิ๊กเสือ” สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่า กกท. ที่เอาจริงเอาจังเรื่องนี้อย่างมาก ทำให้บริษัท ดอร์น่า สปอร์ต ตัดสินใจเลือกไทยเป็นเจ้าภาพยาว 3 ปี โดยจะประเดิมแข่งขันครั้งแรกระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561

ซิโก้ไป-ราเยวัชมา
ฟุตบอลทีมชาติไทยกรุยทางผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชียไปได้ ด้วยการทำทีมของ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง แต่ผลงานของทัพช้างศึกไม่สู้ดี ถึงแม้บางนัดจะเล่นได้ชนะใจคนดู แต่สำหรับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง การจะไปฟุตบอลโลกในอนาคต เล่นดีแต่ไม่ชนะ คงยังไม่พอ
ท่ามกลางกระแสที่ว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะต่อสัญญากับซิโก้หรือไม่ เพราะเหลือเวลาในสัญญาไม่กี่วัน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน สุดท้ายก็มีการจรดปากกาต่อสัญญากันออกไป 1 ปี ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตามแก้วที่มันร้าวไปแล้ว จะให้อยู่คงทนตลอดไปเป็นเรื่องยาก เพราะรู้ดีว่านายกฟุตบอล กับซิโก้ มีวาทะที่ฟาดฟันกันมาอย่างต่อเนื่องก่อนการเซ็นสัญญาฉบับใหม่
วันที่ 31 มีนาคม ซิโก้ประกาศไขก๊อกจากการเป็นเฮดโค้ชทีมชาติไทยผ่านทาอินสตาแกรมส่วนตัว ทิ้งความสำเร็จในระดับอาเซียนเอาไว้ เป็นแชมป์ฟุตบอลซูซูกิคัพ 2 สมัย ซีเกมส์ 1 สมัย คิงส์คัพ 1 สมัย และเข้ารอบรองชนะเลิศ เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17
หลังจากเก้าอี้ว่างลง มีกุนซือต่างชาติที่เป็นแคนดิเดทควาญช้างศึกมากมาย แต่ก็เป็น มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซอร์เบียที่มีประสบการณ์มากมายในวงการลูกหนังโลกเข้ามาคุมทัพต่อ
ราเยวัชเคยพาทีมชาติกานาไปลุยฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้าย ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านเข้ามาถึงรอบนี้ได้ ก่อนหน้านั้นเข้าชิงแอฟริกันคัพ ออฟ เนชั่นส์ มาแล้วด้วย
ราเยวัชพาไทยคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ส่วนฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ถึงแม้จะเสมอสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2-2 และแพ้ออสเตรเลียกับอิรัก 1-2 ทั้งคู่ แต่ก็ถือว่ารูปเกมน่าพอใจทีเดียว

ปีทองของจอมเตะ “พาณิภัค”
“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2016 สร้างผลงานยอดเยี่ยมตลอดปีนี้ กวาดไปทั้งสิ้น 7 แชมป์ใหญ่ ของรุ่น 49 กก.หญิง
เริ่มจากรายการ ยูเอส โอเพ่น ที่สหรัฐอเมริกา จอมเตะคนนี้ไปหยิบแชมป์แรกมาได้ ต่อด้วยซิวเหรียญเงิน ดัตช์ โอเพ่น ที่เนเธอร์แลนด์ ตามด้วยคว้าทอง เบลเยียม โอเพ่น จากนั้นในเดือนมิถุนายน ก็ไปคว้าเหรียญเงิน รายการชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเกาหลีใต้
เข้าสู่ช่วงกลางปี เธอได้แชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามแรก ที่ประเทศรัสเซีย ต่อด้วยเหรียญทอง กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 29 ที่ไต้หวัน ก่อนจะบินไปเตะกระจุยซิวเหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ทั้ง 3 รายการนี้ เทนนิสใช้เวลาแข่งขันใน 1 เดือน ซึ่งถือเป็นนักเทควันโดคนแรกของโลกที่ได้ 3 แชมป์ในเวลาเดือนเดียว เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีใครทำได้ เพราะถ้าแข่งขันตืดๆ กันอาจมีอาการบาดเจ็บมารบกวนได้
5 แชมป์นี้ยังไม่พอ พาณิภัคฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง สะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนาม 2 ที่อังกฤษ และสนาม 5 ที่ไอวอรีโคสต์ ปิดปีด้วยแชมป์ 7 รายการแบบยิ่งใหญ่จริงๆ

รางวัลย้อนหลังของจอมพลังสาวไทย
คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้มอบเหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์ให้กับสองนักยกน้ำหนักทีมชาติไทย คนแรก คือ “แบ๋น” วันดี คำเอี่ยม ที่ได้อันดับ 4 ในรุ่น 58 กก.หญิง โอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่นักยกเหล็กรัสเซียที่ได้อันดับ 3 ในวันนั้นถูกตรวจพบสารต้องห้าม ทำให้เลื่อนวันดีขึ้นมารับเหรียญทองแดงแทน
วันดีกลายเป็นนักกีฬาหญิงไทยคนแรกที่คว้าเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ได้ 2 สมัย หลังจากได้เหรียญทองแดงมาแล้ว ในโอลิมปิกเกมส์ 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ
อีกคน คือ “เอ” เพ็ญศิริ เหล่าสิริกุล จอมพลังสาวไทยรุ่น 48 กก.หญิง ที่ได้อันดับ 5 ในปักกิ่งเกมส์ แต่เฉิน เซีย เซีย เจ้าของเหรียญทองจากจีน และ ซิเบล ออซคาน เหรียญเงินจากตุรกี ถูกตรวจพบการใช้สารต้องห้าม จนทำให้เพ็ญศิริขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แทน
สำหรับนักกีฬาทั้งสองคนได้รางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ย้อนหลังจำนวน 4 ล้านบาท ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ จะมอบเงินเดือนเดือนละ 8 พันบาท เป็นระยะเวลา 20 ปี ไปจนถึงเดือนธันวาคม ปี 2580 รวม 1.92 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5.92 ล้านบาท

คีย์แมนกีฬาไทยเปลี่ยนหน้า
ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารในวงการกีฬาไทยมากมาย เริ่มจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่ “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา หมดวาระไป ทำให้มีการเลือกตั้งกันใหม่ โดยวาระใหม่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยฯ ได้รับเลือกให้เป็นประธานโอลิมปิคไทยคนใหม่
ในส่วนของตัวแทนชาวไทยในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) หรือ “ไอโอซีเมมเบอร์” ก่อนหน้านี้มี ดร.ณัฐ อินทรปาณ ทำหน้าที่ ซึ่งไอโอซีได้มีการแต่งตั้ง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ทำหน้าที่อีกคน
มาถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากการที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ถูกปรับออกจาก ครม.ประยุทธ์ 5 และได้มีการแต่งตั้ง “อาจารย์เอ” วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เข้ามารับตำแหน่งแทน โดยวีระศักดิ์เคยทำหน้าที่ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามาแล้ว ในช่วงปี 2551-2552

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image