รู้จัก’สิทธิตรี’ แม่เสือตัวอย่างแห่ง’ป่าห้วยขาแข้ง’

นายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือ และหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจประชากรเสือโคร่งในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งปี 2559 ครั้งล่าสุด นักวิจัยสามารถถ่ายรูป “สิทธิตรี” เสือโคร่งตัวเมีย อายุประมาณ 9-10 ปีได้ โดยสิทธิตรีนั้นเป็นเสืออีกตัวที่นักวิจัย จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำติดเครื่องหมายและถ่ายรูปได้ทุกปี

“เราเจอสิทธิตรีครั้งแรกเมื่อปี 2550 บริเวณสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ จากนั้นก็พบอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี ที่เราตั้งชื่อว่า สิทธิตรี เพื่อเป็นการระลึกถึงท่านปลัดศักดิ์สิทธิ ตรีเดช อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ท่านปลัดเป็นผู้หนึ่งที่เข้าใจและสนับสนุนงานอนุรักษ์เสือโคร่งมาตลอด เราเจอสิทธิตรีครั้งแรกตอนที่ทราบว่าท่านปลัดเสียชีวิต จึงอยากตั้งชื่อนี้เอาไว้เพื่อระลึกถึงท่าน โดยลักษณะเด่นที่น่าสนใจและน่าศึกษาของสิทธิตรี ที่แตกต่างจากเสือโคร่งตัวอื่นๆ ในพื้นที่ห้วยขาแข้ง คือ เป็นเสือที่มีความระมัดระวังตัวสูงมาก ฉลาด และจับยากกว่าทุกๆ ตัว ที่สำคัญคือ เราพบว่าสิทธิตรีนั้นเป็นแม่เสือตัวอย่างของบรรดาแม่เสือทั้งหมดในห้วยขาแข้งเลยทีเดียว” นายศักดิ์สิทธิ์กล่าว

สิทธิตรีและลูก

สิทธิตรี และลูกๆ

Advertisement

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือแห่งห้วยขาแข้งขยายความ คำว่าแม่เสือโคร่งตัวอย่างของสิทธิตรีว่า จากการติดตามชีวิตของสิทธิตรี พบว่าสิทธิตรีมีลูกมาแล้ว 3 ครอกด้วยกัน ซึ่งส่วนน้อยนักที่เสือโคร่งจะสามารถเลี้ยงดูลูกตัวเองให้ตลอดรอดฝั่งทุกตัว ทุกครอก ครอกแรกสิทธิตรีตกลูกมา 4 ตัว เราได้รู้จักหมดทุกตัว นั่นคือ รุ้งนภา โบ๊ต จุ๊บแจง และกุ้ดจี่ สิทธิตรีฟูมฟัก ทะนุถนอม จนเสือน้อยทั้ง 4 กลายเป็นพยัคฆ์กล้าในป่าห้วยขาแข้ง สร้างอาณาเขตของตัวเองอย่างมั่นคง เมื่อลูกทั้ง 4 ครอกแรกหากินและมีที่อยู่ของตัวเองเรียบร้อยแล้ว รุ้งนภาอาศัยในพื้นที่เดิมกับโบ๊ต จุ๊บแจงย้ายไปหาพื้นที่ใหม่บริเวณตอนกลางของพื้นที่ และกุ้ดจี่เคลื่อนย้ายไปทางเหนือของห้วยขาแข้ง

สิทธิตรีตั้งท้องลูกครอกที่ 2 และตกลูกออกมา 2 ตัว คือ ข้าวจี่และเสือน้อยตัวผู้อีก 1 ตัว ที่ทีมวิจัยมีข้อมูลไม่ชัดเจน เพราะตอนที่สิทธิตรีเลี้ยงลูกครอกนี้ แบตเตอรี่ติดตามตัวเริ่มจะอ่อน ตอนแรกนักวิจัยที่ติดตามสิทธิตรีคิดว่า ครอกนี้สิทธิตรีตกลูกแค่ตัวเดียว คือ ข้าวจี่ แต่จากกล้องแคเมอราแท็ปส์ กลับพบว่าข้าวจี่ยังมีน้องชายอีกตัวหนึ่ง ทั้งข้าวจี่และน้องชายก็เติบโตแข็งแกร่ง ออกไปใช้ชีวิตแบบพยัคฆ์ไพรเต็มรูปแบบ ไม่นานนัก เมื่อราวปลายปี 2558 นี่เอง แม่เสือผู้เจนไพร สิทธิตรีก็ให้กำเนิดลูกเล็กๆอีกครอก แต่นักวิจัยยังไม่ทราบว่ามีกี่ตัวและเพศอะไรบ้าง เนื่องจากเสือน้อยทั้งหมดยังเล็กมาก สิทธิตรียังไม่ได้พาออกเดินไปไหน

ศักดิ์สิทธิ ซิ้มเจริญ

Advertisement

ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ

“หาไม่ได้บ่อยนัก ที่แม่เสือในป่าใหญ่จะประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกแบบสิทธิตรี คือ ตกลูกมากี่ตัว ก็เลี้ยงได้โตทั้งหมด ถือเป็นเสือที่เก่งมาก เพราะการที่เสือโคร่งมีลูก 1 ตัว หมายความว่ามันต้องหาอาหารเพิ่มมาอีก 1 เท่าจากเดิมที่มันต้องกิน การที่สิทธิตรีสามารถเลี้ยงลูกได้ทีเดียว 4 ตัว รอดมาได้แข็งแรงทุกตัว ถือว่าไม่ธรรมดา” นายศักดิ์สิทธิ์กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image