‘เพื่อไทย’ ฝาก รบ.ทำตามคำพูด ชี้ไม่ชัดเจนเรื่องเลือกตั้งกระทบความเชื่อมั่น

เมื่อวันที่ 1 มกราคม นายสมคิด เชื้อคง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากปี 2561 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลยังยื้อการเลือกตั้งว่า จะทำให้เกิดภาวะความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล เพราะวันนี้นายกฯบอกว่าจะเดินตามโรดแมปและสัญญา แต่สิ่งที่เห็นไม่เป็นไปตามนั้น

“มีการแก้กฎหมายและมีการพูดในลักษณะที่ไม่สร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการการเลือกตั้ง เช่น ถ้าไม่สงบไม่เลือกตั้ง ถ้าทะเลาะกันไม่เลือกตั้ง ฯลฯ เหล่านี้คือคำพูดของนายกฯ ที่ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ดังนั้นพอขึ้นปี’61 คนก็ยังถามถึงว่า ปีนี้จะได้เลือกตั้งหรือไม่ ทีนี้พอนายกฯพูดอะไร คนก็ไม่เชื่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อนานาชาติด้วย ทั้งความเชื่อมั่นในการลงทุน และความเชื่อมั่นในการทำงานต่างๆ หากรัฐบาลคิดว่าตัวเองอยากจะอยู่ต่อ หรืออยากจะครองอำนาจต่อ ตรงนี้ไม่มีใครว่า เพราะท่านมีมาตรา 44 ในมือ แต่ท่านควรจะคำนึงว่า วันนี้เรามีรัฐธรรมนูญแล้ว รัฐบาลบอกให้คนอื่นทำตามกฎหมาย แล้วตัวเองทำตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่ตัวเองร่างขึ้นมาหรือไม่ และถ้าคุณไม่เลือกตั้งตามกติกาก็เท่ากับคุณไม่ทำตามกฎหมาย” นายสมคิดกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เรียกร้องให้ คสช.ทบทวนตัวเอง เพราะตลอด 3 ปี ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ นายสมคิดกล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ปชป.ก็คือส่วนหนึ่งที่เคยสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้

“พอวนในอ่างมา 3 ปี แล้วไม่มีวี่แววว่าจะเห็นฝั่ง ทั้งเขายังออกกฎหมายพรรคการเมืองที่เหมือนจะรีเซตสมาชิกพรรค ทำให้พรรค ปชป.ต้องร้อนรน เราก็ไม่อยากจะบอกว่านายอภิสิทธิ์เพิ่งตื่นหรืออย่างไร ไปนอนอยู่ที่ไหนมา แต่ก็ยังดีที่แม้จะตื่นช้า แต่ท่านก็ยังตื่นขึ้นมาพูดบ้าง อย่างน้อยๆ ก็สมกับที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง และเป็นอดีตนายกฯ รีบลุกขึ้นมาล้างหน้าแปรงฟันแล้วมาคุยกันเรื่องหลักการให้ถูก สิ่งที่ผ่านมาก็ถือว่าวันนี้ปีใหม่ เริ่มต้นใหม่แล้วกัน” นายสมคิดกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า ปีใหม่นี้อยากฝากอะไรถึงรัฐบาลหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ฝากให้รัฐบาลทำตามคำพูดเพียงเท่านี้ พูดอะไรไว้ก็ให้ทำตามอย่างนั้น

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image