“อภิสิทธิ์” อวยพรปีใหม่ คสช. ขอทำตามสัญญาเป็นของขวัญให้ประชาชน

“อภิสิทธิ์” อวยพรปีใหม่ คสช. ขอทำตามสัญญาเป็นของขวัญให้ประชาชน เชื่อ ศก.ปี 61ไทยยังซบ หากรัฐไม่ทบทวนนโยบายใช้หัวจักรลากขบวนรถไฟที่วิ่งได้เฉพาะหัวขบวน

เมื่อวันที่ 1 มกราคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวอวยพรคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ว่า อยากให้ปีใหม่นี้ คสช.ปฏิบัติภารกิจตามที่เคยสัญญากับประชาชน เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ และประชาชน แม้ว่าตนจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างในหลายเรื่อง แต่ก็มีความปรารถนาให้การบริหารบ้านเมืองประสบความสำเร็จ เพราะประชาชนอยากได้สิ่งนี้เป็นของขวัญจาก คสช. ถ้า คสช.ทำสำเร็จก็จะเป็นความมั่นคงยั่งยืนของประเทศและเป็นความสำเร็จของ คสช.เอง สำหรับประชาชน ตนขออวยพรว่า อยากให้ปี 2560 ที่กำลังผ่านพ้นไปนำสิ่งไม่ดีผ่านไปด้วย ปี 2561 ขอให้สมหวัง คิดสิ่งใดสมปรารถนา มีความเจริญก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในทุกด้าน และขอให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่มีความสุข ซึ่งจะทำให้ปี 2561 เป็นปีที่ดีของทุกคน นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงทิศทางเศรษฐกิจในปี 2561 ว่า แม้อัตราการเจริญเติบโตเศรษฐกิจในภาพรวมจะดีขึ้น แต่ยังต่ำที่สุดในภูมิภาค อีกทั้งตัวเลขที่ดีขึ้น ไม่ได้สะท้อนว่าความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้นด้วย รัฐบาลต้องทบทวนนโยบายและวิธี การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าไม่ลงรายละเอียดว่าผลจากนโยบายมีผลอย่างไรกับคนทั้งประเทศ ปัญหาจะแก้ยาก เพราะวันนี้รัฐบาลอยู่ภายใต้แนวความคิดว่าเอาหัวรถจักรคือคนที่มีกำลังมากลากคนที่เหลือ แต่มีนักวิชาการบอกตนว่า เป็นเรื่องยากเพราะตะขอยังไม่เกี่ยวตัวขบวนรถ และเผลอๆ อาจดูดกำลังส่วนอื่นไปด้วย จึงกลายเป็นการวิ่งเร็วขึ้นเฉพาะหัวขบวนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าว พืชผลการเกษตร ปัญหากฎหมายบางฉบับที่หลักการดี แต่รายละเอียดจะสร้างปัญหา เช่น กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะไม่มีคนจนในปี 2561 นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะไม่มีคนจนได้ก็คือต้องเปลี่ยนนิยามคนจน เพราะเป็นไปไม่ได้ อย่าพูดแบบนี้ขอให้ไปดูว่าคนที่ ลำบาก เขาลำบากเพราะอะไร อย่าดูแต่หัวขบวนต้องดูตัวขบวนจริงๆ และเห็นว่าแม้โครงการขนาดใหญ่มีความจำเป็นต้องดำเนินการ แต่ก็อย่าคาดหวังว่าโครงการใหญ่จะยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนจำนวนมากได้ รัฐบาลต้องคิดให้ครบถ้วน เช่น การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกแม้จะสร้างโอกาสบ้าง แต่ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากเงินมหาศาลที่ทุ่มไป เกิดเฉพาะในบางพื้นที่เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image