ปิ๊งไอเดียจากนาบัว สาวผุด ‘ข้าวคลุกกะปิห่อใบบัว’ ขายในตลาดอมยิ้ม ราชบุรี ปลื้มลูกค้าไม่บ่นแม้คิวยาวเหยียด

นักท่องเที่ยวคึกคักช่วงวันหยุดเที่ยวตลาดอมยิ้ม อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ชิมอาหาร ขนมโบราณ อย่างข้าวคลุกกะปิห่อใบบัวได้รับความนิยมต่อคิวยาว แม่ค้าเผยใช้ของที่มีในท้องถิ่นเพิ่มมูลค่าชูจุดขายไม่เหมือนใคร

วันหยุดยาวปีช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 นี้ นักท่องเที่ยวต่างเดินทางเข้าไปพักผ่อนเที่ยวชมธรรมชาติหลายแห่ง ทั้งด้านแหล่งอารยธรรมทางโบราณวัตถุและโบราณสถาน พร้อมทั้งกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว หลังจากนั้นก็จะเดินทางไปเสาะหาแหล่งอาหารที่ขึ้นชื่อ และเป็นที่ได้รับความนิยมของพื้นที่แห่งนั้นเพื่อพักผ่อนช่วงวันหยุดกับครอบครัว โดยที่ตลาดอมยิ้ม บ้านตลาดควาย อ.จอมบึง เป็นอีกแห่งหนึ่งที่กำลังติดหูติดปากของหลายคนที่มาเยือนแล้วรู้สึกประทับใจและกลับมาเยือนอีกเป็นครั้งที่สอง เนื่องจากตลาดอมยิ้มแห่งนี้เปิดมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว เป็นตลาดแบบวิถีไทยย้อนยุค ตั้งอยู่ภายในวัดวาปีสุทธาวาส มีพระครูวิบูลย์กิจสุนทร เป็นเจ้าอาวาส และพระปลัดณรงค์ศักดิ์ ปภากโร เลขาเจ้าอาวาสวัดเป็นผู้ดูแลร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัด และชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีชาวไทยพื้นถิ่น 8 ชาติพันธุ์ เช่น ชาวไทยพื้นถิ่น ชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวไทยวน ชาวไทยมอญ ชาวไทยกะเหรี่ยง ชาวไทยลาวโซ่ง ชาวไทยลาวตี้ และชาวไทยเขมร ที่อาศัยอยู่รอบๆพื้นที่

ภายในตลาดอมยิ้มมีสินค้าแปรรูปมากมาย ทั้งพืชผักพื้นบ้านปลอดสารที่ชาวบ้านได้ร่วมกันปลูกแล้วนำมาวางขายในราคาถูก อีกทั้งผลไม้สดๆจากต้นและสินค้าแปรรูป ขนมโบราณอย่างขนมครก ขนมข้าวเกรียบว่าวที่ปิ้งจากเตาร้อนๆใส่ถุงวางขายมีแม่ค้ารุ่นคุณยาย คุณป้าสวมชุดประจำพื้นถิ่น มาขายสินค้ามีรูปลักษณ์ที่สวยงามแปลกตากว่าตลาดอื่นๆทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีอาหารคาว หวานต่างๆที่ล้วนแล้วแต่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน แต่ที่แปลกกว่าร้านค้าอื่นๆและเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่กำลังยืนรอสั่งข้าวกลับบ้าน บางคนนั่งรอบนแคร่ไม้ไผ่บริเวณหน้าร้านหลายคน และต้องสะดุดตากับภาชนะที่ใช้ใส่อาหารคือใบบัว ซึ่งมีแม่ค้าสาวคนหนึ่งสวมชุดผ้าทอมือสีสันสวยงามได้มีความคิดแปลก ในการนำข้าวสวยพร้อมกับข้าวและเครื่องเคียงหลายอย่างมาห่อใส่ในใบบัว แล้วใช้เชือกกล้วยผูกห่อมัดขายห่อละ 40-45 บาท ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมายืนเข้าคิวต่อแถวชิม และได้ซื้อกลับบ้านไปลองรับประทานกันอย่างคึกคัก แม้จะรอนานนับชั่วโมงก็ไม่บ่น บางคนมาสั่งไว้แล้วก็ไปเดินเที่ยวจุดอื่นก่อนแล้วจึงวกกลับมารับข้าวที่สั่งไว้กลับไปด้วยความอยากชิมในรสชาติ

Advertisement

นางสาวภัควลัญช์ ชัยโชค อายุ 42 ปี ชาว ต.บ่อกระดาน อ.ปากท่อ แม่ค้าขายข้าวห่อใบบัว เล่าถึงการมีแนวคิดขายข้าวห่อใบบัวว่าเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ เนื่องจากพระอาจารย์ท่านให้มาช่วยทำข้าวห่อใบบัวขาย เพื่อให้สอดคล้องกับนาบัวในพื้นที่ ซึ่งเป็นใบบัวที่ได้นำมาห่อขายนั้นได้ไปซื้อจากเกษตรกรปลูกดอกบัวส่งขายกัน ในราคาใบละ 1 บาท มีแนวคิดนำใบบัวมาห่อข้าวคลุกกะปิเพราะมีเครื่องเคียงมาก เช่น มะม่วงสดซอย หัวหอม พริกหั่นสด ถั่วฝักยาวหั่นฝอย กุ้งแห้ง ไข่เจียวหั่นฝอย หมูทอดแบบหวาน มีแตงกวา ผักชี เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ข้าวน้ำพริกกุ้งสด ขายห่อละ 40-45 บาท เริ่มขายทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่ช่วงสายจนถึงเย็น แต่ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่จึงเปิดขายรวม 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ถึง 2 มกราคม โดยสินค้าในตลาดอมยิ้มจะเน้นราคาถูก เพราะทำกันเอง เน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นหลัก

Advertisement

ผลตอบรับจากการขายดีมาก มีนักท่องเที่ยวมารอคิวสั่งซื้อกัน แม้จะรอนานก็ไม่บ่น เพราะอยากชิมข้าวที่เราทำ ด้วยความใส่ใจในการนำใบบัวล้างให้สะอาด นำข้าวใส่ถ้วยขนาดเล็กแล้วคว่ำลงบนใบบัว จากนั้นก็นำเครื่องเคียงหลายอย่างมาจัดวางอย่างส่วยงาม นักท่องเที่ยวเห็นถึงความสะอาดและความสวยงามและความใส่ใจที่ได้ตั้งใจทำ อีกทั้งยังเป็นของแปลกใช้ใบบัวมาแทนภาชนะที่จะเป็นพวกโฟม หรือพลาสติกเสียเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นจุดเด่น จุดขายให้แก่ร้าน

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวตลาดวิถีไทยแบบย้อนยุค สามารถมาชิมอาหาร เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมายที่ทางวัดได้ร่วมกับชุมชนจัดขึ้นแล้ว ยังสามารถเดินไปเก็บภาพความประทับใจกับบึงดอกบัวที่อยู่กลางทุ่งนาบัว ซึ่งกำลังออกดอกสีสันสวยงาม มีศาลาไม้ไผ่ไว้คอยให้นักท่องเที่ยวได้หยุดพักได้ใช้กล้องถ่ายภาพ หรือโทรศัพท์มือถือได้เซลฟี่ท่ามกลางธรรมชาติแบบชนบทที่สวยงาม

สำหรับบรรยากาศช่วงวันหยุดนี้มีครอบครัวพาบุตรหลาน อีกทั้งคู่หนุ่มสาวได้เดินทางมาพักผ่อนกันอย่างมีความสุข หลายคนบอกว่าที่ตลาดอมยิ้มอยู่ที่อำเภอจอมบึงราชบุรี ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯเพียง 100 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกสบาย มาเที่ยวที่เดียวก็รู้สึกคุ้มเพราะเที่ยวได้หลายอย่าง คือ ได้ไหว้พระรูปหล่อสมเด็จโตพรหมรังษีองค์ใหญ่และได้ทำบุญทำทานให้อาหารปลาที่วัด ได้ชิมอาหารคาวหวาน ขนมโบราณที่มีรสชาติอร่อย มีการนำมาห่อใบตองสวยงามแปลกตา ส่วนผักก็ใช้เชือกกล้วยห่อด้วยใบตองมัดเป็นกำขาย ส่วนขนมและอาหารจะใช้ถุงกระดาษแทนถุงพลาสติกเพื่อช่วยกันรณรงค์แถมยังได้เลือกซื้อผัก ผลไม้ที่ชาวบ้านปลูกเองแล้วนำมาวางขายในราคาถูก และยังได้เพลิดเพลินถ่ายรูปเก็บภาพเป็นที่ระลึกด้วย เด็กๆยังได้เล่นกับกิจกรรมที่วัดจัดขึ้นอย่างสนุกสนาน เช่น การระบายสี การปั้นสัตว์ การร้อยมาลัย ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image