ถกเถียงเสียงแตก แสงสีเสียง ‘ไร่เชิญตะวัน’ เหมาะสมหรือไม่ ยันไม่ใช่คอสเพลย์ ชี้เป็นละครปริศนาธรรม (คลิป)

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสการถกเถียงในโลกโซเชียลถึงการแสดงแสง สี เสียง ชุด “พุทธ : The Truth” ในกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่ ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยส่วนหนึ่งมองว่า กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาควรมีลักษณะสงบ สำรวม ไม่ใช่เน้นความบันเทิง ที่สำคัญคือการแสดงดังกล่าวจัดขึ้นในค่ำคืนที่มีการสวดมนต์ข้ามปี จึงอาจดูย้อนแย้งกันหรือไม่

ในขณะที่บางส่วนมองว่า ไร่เชิญตะวันไม่ใช่วัด สามารถจัดกิจกรรมเหล่านี้ได้ อีกทั้งเป็นเพียงการแสดงที่เป็นกุศโลบายให้คนทำความดี คล้ายการแสดงละครชาดก หรือพุทธประวัติ ไม่ใช่การแต่งกายคอสเพลย์เลียนแบบพระภิกษุเพื่อความบันเทิงแต่อย่างใด

อนึ่ง การแสดงชุดนี้สร้างสรรค์จากเพลงประกอบซีรีส์ “พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก” นิพนธ์โดยท่าน ว.วชิรเมธี มีนักแสดงกว่า 100 ราย โดยระบุว่าเป็นปริศนาธรรมของการค้นหาคำตอบแห่งจักรวาลของพระบรมโพธิสัตว์ จนกว่าจะตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณเป็น “สัมพุทโธ” ผู้เป็นบรมครูผู้ยิ่งใหญ่ของโลก มีการบรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งแสวงหาทางหลุดพ้นจากห้วงวัฏสงสารในหลากวิธี เช่น บำเพ็ญทุกรกิริยา แต่หลับไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง จึงทรงรับข้าวมธุปายาสที่นางสุชาดานำมาถวาย และเลือกดำเนินทางสายกลาง เหมือนสายพิณที่ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป ในค่ำคืนนั้นก่อนพระองค์จะตรัสรู้ พญามารได้ยกกองทัพอ้างชิงโพธิบัลลังก์ พระองค์จึงเบิกน้ำหยาดที่ทรงหยาดลงดินในทุกภพชาติผ่านพระแม่ธรณี ยืนยันสิทธิเหนือโพธิบัลลังก์ กระทั่งทรงมีชัยเหนือพญามาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจดังด้านศาสนา อาทิ “ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat” ก็ตั้งคำถามถึงประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image