‘สมชาย’หวัง’บิ๊กตู่’ จัด ลต.ตามสัญญา บอกดี ทหารตั้งพรรคสู้ตามระบบ

‘สมชาย’หวังปีใหม่นี้เห็นการเมืองเป็นไปในทิศทางที่ดี หวัง’บิ๊กตู่’ จัดเลือกตั้งตามสัญญา บอกดีถ้ามีการตั้งพรรคทหารมาสู้กันในระบอบ ปชต.

เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทิศทางการเมืองไทยที่อยากเห็นในปี 2561 ว่า ไม่ว่าจะปีไหน ตนอยากเห็นการเมืองไทยและประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยแต่ก็สะดุดอยู่พักหนึ่ง ซึ่งปีใหม่นี้มองว่า ถ้ามีการเลือกตั้งอย่างที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้สัญญาไว้ ก็จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้ต่อ รวมถึงคลี่คลายความอึดอัดใจของประชาชนที่รอการเลือกตั้ง และทำให้ความสัมพันธ์ของไทยกับต่างประเทศติดต่อกันได้ราบรื่นขึ้นในทิศทางที่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ รวมถึงคนในชาติด้วย แต่จะเป็นได้แค่ไหน อย่างไรนั้น ก็ยังไม่ทราบ คงขึ้นกับผู้มีอำนาจในปัจจุบัน

นายสมชายกล่าวกรณีที่มีการใช้มาตรา 44 แก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินขั้นตอนทางธุรการให้ทันเงื่อนเวลาก่อนมีเลือกตั้งว่า การแก้กฎหมายไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องปลดล็อกทางการเมือง ซึ่งการปลดล็อกทางการเมืองสามารถทำได้ทันที เพราะเป็นคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตนก็สงสัยว่าทำไมต้องไปแก้กฎหมาย ในเมื่อกฎหมายพรรคการเมืองออกมาแล้วก็ควรทำตามกฎหมายที่มีอยู่เลยหรือไม่ ทุกอย่างก็จบและราบรื่น แต่เมื่อแก้ไขแล้วก็อยากถามว่าทำไมไม่ดูให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น เป็นการทำงานลวกๆ หละหลวมหรือไม่ เพราะเรื่องกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญ เหมือนออกมายังไม่ทันได้ใช้ แต่ก็มีการแก้ไขแล้ว ความจริงหากกฎหมายพรรคการเมืองออกมาแล้วก็ควรทำตามกฎหมาย ทำตามรัฐธรรมนูญทุกอย่างก็จะเป็นไปตามกฎหมายเพราะรัฐบาลก็พูดอยู่เสมอว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวออกมาเรื่อยๆ ว่าอาจมีการตั้งพรรคทหารขึ้นมาเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้เป็นนายกฯอีกสมัย นายสมชายกล่าวว่า ตามกฎหมายใครๆ ก็สามารถตั้งพรรคการเมืองได้ ไม่ว่าทหารหรือพลเรือน แต่ถ้าทหารจะตั้งพรรคการเมืองต้องเป็นทหารที่ไม่ได้อยู่ในงานราชการแล้ว ตนมองว่าดีถ้ามีการตั้งพรรคแล้วมาสู้กันในระบอบประชาธิปไตย ให้ประชาชนได้เลือก ตนไม่ขัดข้องอะไร เพียงแต่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบและเป็นไปตามกฎหมาย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image