‘ทรัมป์’ โว! ปุ่มกดนิวเคลียร์ “ใหญ่กว่าแรงกว่า” ของ ‘คิม จอง อึน’

หลังเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ระบุถึงความสำเร็จในการพัฒนาอาุวธนิวเคลียร์ พร้อมทั้งระบุว่า ปุ่มกดนิวเคลียร์นั้นอยู่บนโต๊ะของตนเสมอ (อ่านข่าว ขู่โลกรับปีใหม่! ‘คิม จอง อึน’ กร้าวเร่งผลิตหัวรบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธล็อตใหญ่ ชี้พร้อมกดปุ่มนิวเคลียร์ทุกเมื่อ) ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคม โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความตอบโต้ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือแล้ว โดยระบุว่า ปุ่มกดนิวเคลียร์ของตนใหญ่กว่าและรุนแรงกว่าของเกาหลีเหนือ

‘คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่า “ปุ่มกดนิวเคลียร์อยู่บนโต๊ะของเขาตลอดเวลา” ใครบางคนในประเทศแห้งแล้งอดอยากของเขาจะบอกเขาได้ไหมว่าผมก็มีปุ่มกดนิวเคลียร์เหมือนกัน แต่มันใหญ่กว่าและรุนแรงมากกว่าของเขา และปุ่มของผมนั้นทำงานได้จริง!’ ทรัมป์ ทวีต

ทั้งนี้ในสุนทรพจน์ของคิม จอง อึน เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาระบุว่า “เกาหลีเหนือสามารถรับมือกับภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ทุกชนิดจากสหรัฐ และยังมีศักยภาพด้านนิวเคลียร์อย่างเต็มเปี่ยมที่จะป้องกันตนเอง หากสหรัฐต้องการเล่นกับไฟ ปุ่มกดนิวเคลียร์อยู่บนโต๊ะของเราเสมอ นี่ไม่ใช่คำขู่แต่เป็นเรื่องจริง” คิม จอง อึน กล่าว อย่างไรก็ตามในข้อความของคิม จอง อึน นั้นยังมีข้อเสนอที่จะลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการเสนอที่จะมีการเจรจากับเกาหลีใต้ และแสดงความต้องการที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ด้วย ขณะที่ ทางการเกาหลีใต้เสนอให้มีการหารือในระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างสองประเทศในวันที่ 9 มกราคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image