ปธ.ทปอ.มรภ.เเผย ‘ครุศาสตร์’ ยังแชมป์ ส่วน’เทคโนอุตฯ-วิศวะ-บัญชี-อังกฤษ’ มาแรง

เรืองเดช วงศ์หล้า

นายเรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)อุตรดิตถ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.มรภ.) เปิดเผยถึงเทรนด์คณะยอดฮิตในปี 2561 ว่า ถ้าวัดความนิยมของคณะยอดฮิต ปี 2561 จากผู้สมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยผ่านระบบทีแคส ต้องบอกว่าเพิ่งรับนักศึกษารอบแรกด้วยแฟ้มสะสมผลงานซึ่งดูเรื่องความสามารถของเด็ก ดังนั้นยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าคณะไหนได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะแค่เดือนเดียว ถ้าจะให้ชัดเจนต้องรอถึงเดือนมีนาคมซึ่งจะมีการรับโควตาของมหาวิทยาลัยในแต่ละที่ซึ่งช่วงนั้นจึงจะได้บอกได้ว่าคณะไหนที่นักศึกษานิยมสมัครเข้าเรียน

ประธานทปอ.มรภ. กล่าวว่า อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่าสำหรับมรภ. คณะยอดฮิตยังคงเป็นคณะครุศาสตร์ซึ่งที่ผ่านมามีผู้สมัครมากเป็น 1 ใน 3 ของผู้สมัครทั้งหมด เพราะเด็กเชื่อมั่นว่าเรียนแล้วมีงานทำแน่นอน เนื่องจากมีครูเกษียณอายุราชการจำนวนมาก ประกอบกับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)มีโครงการครูพัฒนาท้องถิ่นและครูคืนถิ่นซึ่งมีอัตราบรรจุแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้เทรนด์เด็กก็เริ่มเปลี่ยนมาเรียนสายวิชาชีพมากขึ้น อาทิ สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม วิศวะ บัญชี ภาษาอังกฤษ การท่องเที่ยว เป็นต้น โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ นักศึกษาหันมาเรียนกันมากขึ้น ด้วยมองว่ามีความจำเป็น ส่วนกรณีที่อัตราการเกิดของประชากรน้อยลงแล้วจะกระทบต่อมรภ.อุตรดิตถ์หรือไม่นั้น ในส่วนของมรภ.อุตรดิตถ์ เราไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ คงเพราะมรภ.อุตรดิตถ์ตั้งอยู่ในพื้นที่เฉพาะในกลุ่มเฉพาะที่ไม่มีมหาวิทยาลัยอื่น อย่างในจังหวัดแพร่ น่าน ไม่มีมหาวิทยาลัย ฉะนั้นเด็กจึงยังมาเรียนที่มรภ.อุตรดิตถ์ ส่วนจังหวัดอื่นที่มีมหาวิทยาลัยเยอะก็อาจจะมีผลกระทบบ้าง

“เด็กที่สมัครเข้าเรียนราชภัฏ จะสนใจสมัครเรียนสายวิทยาศาสตร์น้อย ดังนั้นมรภ.อุตรดิตถ์กำลังจะปรับหลักสูตรให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานโดยจะมีการนำศาสตร์ของสาขาต่างๆ มาบูรณาการเพื่อให้ผู้เรียนจบไปแล้วสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย ซึ่งจะไม่ใช่การยุบหลักสูตร แต่เป็นการบูรณาการ ปัจจุบันเรามีอยู่ 8 คณะ 50 กว่าหลักสูตร มีแนวคิดจะบูรณาการสาขาต่างๆ ให้เหลือ 40 หลักสูตรโดยคาดว่าจะเริ่มปรับหลักสูตรได้ในปี 2562” นายเรืองเดช กล่าว

 

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

มธ.เผยคณะยอดฮิตปี61 ‘บัญชี-การเงิน-วิศวะ’ ย้ำเทรนด์ ‘วิทย์สุขภาพ’ มาแรง  ปลื้มบัณฑิตหางานได้ 70% ใน 4 เดือน

ทีแคสรอบแรก เด็กยังฮิตเรียนครู นิเทศซบเซา มร.สส.เล็งปรับปรุง/ปิด 33 หลักสูตร เหตุไม่คุ้มทุน

Advertisement

ทปอ.เผยคณะมาแรงปี61 ‘วิศวะโยธา’ รองรับเมกะโปรเจ็กต์ เทรนด์คณะยอดฮิต ‘อุตสาหกรรม-วิศวะ-ทันตะ-พยาบาล’ 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image