บ.มิตซูฯ ยาหอมลูกจ้างให้โบนัส7.2เดือน พร้อมเงินพิเศษ หากกลับเข้าทำงาน

ความคืบหน้ากรณีบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ใช้สิทธิประกาศปิดงาน เนื่องจากการเจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงานไม่ได้ข้อยุติ ทำให้พนักงานราว 1,800 คน ต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2560 นั้น

เมื่อวันที่ 3 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโนริคาสึ อิชิคาว่า ประธานบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคฯ ได้ออกหนังสือลงวันที่ 29 ธันวาคม 2560 ถึงพนักงานทุกคนระบุว่า มีความห่วงใยพนักงานและครอบครัวของพนักงานอันเนื่องจากการปิดงาน จึงประชาสัมพันธ์ให้พนักงานรับทราบเป็นข้อมูลตัดสินใจ ทั้งนี้ การใช้สิทธิปิดงานของบริษัทจนกว่าข้อเรียกร้องสามารถตกลงกันได้ รวมถึงช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2561 จะไม่ได้รับค่าจ้าง และไม่ได้รับสวัสดิการ เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินช่วยเหลือ ประกันสุขภาพ ประกันชีวิต และรางวัลพนักงานดีเด่นที่แต่ละปีละได้สร้อยคอทองคำ หากพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน มิตซูบิชิ ประเทศไทย ประสงค์ขอกลับเข้าทำงานจะคืนสิทธิให้และสวัสดิการทั้งหมดให้ รวมทั้งไม่หักค่าจ้างในวันที่หยุดให้ แต่จะต้องกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์ขอกลับเข้าทำงานส่งกลับไปที่บริษัทภายในวันที่ 7 มกราคมนี้ และเพื่อเนขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานที่ขอกลับเข้าทำงาน เบื้องต้นจะจ่ายโบนัสให้ 7.2 เดือน พร้อมเงินพิเศษ 20,000 บาท ภายในวันที่ 12 มกราคมนี้

ด้านนายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ในฐานะที่ปรึกษาสหภาพแรงงาน มิตซูบิชิ ประเทศไทย กล่าวว่า ข้อเสนอนี้เป็นเพียงยาหอมของนายจ้าง จึงเชื่อว่าพนักงานที่จะกลับเข้าไปทำงานคือกลุ่มที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานฯ แต่ในส่วนของพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานฯ จะขอรอฟังผลการเจรจากับนายจ้างในวันที่ 8 มกราคมนี้ก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image