รมช.อังกฤษถก ‘สุรเกียรติ์’ แนวทางแก้ ‘ยะไข่’ บอร์ดนัด 22 ม.ค.ประชุมเต็มคณะ

เมื่อวันที่ 3 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศเรื่องการนำข้อเสนอของนายโคฟี อันนัน เรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายมาร์ค ฟิลด์ (Mark Field) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ (ดูแลกิจการเอเชียและแปซิฟิก) ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตอังกฤษ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายมาร์ค ฟิลด์ ซึ่งเดินทางมาเยือนประเทศไทยได้ขอพบ ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เพื่อขอทราบแนวทางการทำงานของคณะที่ปรึกษาฯ และหารือถึงประเด็นข้อห่วงใยของสังคมระหว่างประเทศในกรณีปัญหาผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นชาวมุสลิมกว่า 600,000 คน ที่หนีความขัดแย้งจากรัฐยะไข่เข้าไปยังบังกลาเทศ โดยมีนายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย, ออท.ดร.กอบศักดิ์ ชุติกุล ที่ปรึกษาอาวุโสของสำนักประธานที่ปรึกษา และรศ.ดร.นาถนิรันดร์ จันทร์งาม เลขานุการสำนักประธานที่ปรึกษา เข้าร่วมการหารือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมาร์ค ฟิลด์ กล่าวว่า เห็นความสำคัญของการทำงานของคณะที่ปรึกษาฯ โดยให้ความสำคัญในเรื่องกระบวนการทยอยรับผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นกลับมาอย่างปลอดภัย และสามารถอยู่ในรัฐยะไข่ได้ดี รวมทั้งกระบวนการให้สัญชาติแก่ผู้ที่เข้าเกณฑ์การได้สัญชาติ การให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม เชื่อว่าประสบการณ์ของคณะที่ปรึกษาฯ จะช่วยแนะนำ ส่งเสริมการนำข้อเสนอไปปฏิบัติอย่างเป็นขั้นเป็นตอนได้ดี

ศ.ดร สุรเกียรติ์ กล่าวว่า ในส่วนของขั้นตอนการทำงาน จะมีการประชุมคณะที่ปรึกษาฯ เต็มคณะทั้ง 10 ท่าน ที่กรุงเนปิดอ เมียนมา ในวันที่ 22 มกราคมนี้ โดยที่ปรึกษาต่างประเทศ 5 ท่าน เมียนมา 5 ท่าน จะประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมามีการหารือทางอีเมล์ มีการประชุมทางโทรศัพท์ (Conference Call) นอกจากนี้จะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีของเมียนมาที่จะนำข้อเสนอของนายโคฟี อันนัน ไปปฏิบัติ จะเข้าพบนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาและนายอู ทิน จ่อ ประธานาธิบดีเมียนมา และบุคคลสำคัญอื่นๆ เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่ และปัญหาอุปสรรคที่ประสบในการนำข้อเสนอของคณะกรรมาธิการนายโคฟี อันนัน ไปปฏิบัติ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.ดร.สุรเกียรติ์ได้แสดงความเห็นด้วยกับนายมาร์ค ฟิลด์ แต่มีข้อสังเกตว่ากระบวนการในการให้สัญชาติจะใช้เวลาและขั้นตอนนานเป็นปกติอยู่แล้วจึงควรศึกษากฎหมายสัญชาติและประสบการณ์ของประเทศต่างๆ เช่น ในอาเซียนที่เคยมีปัญหาผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นว่ามีทางปฏิบัติขั้นตอนระยะเวลาพิสูจน์สัญชาติและการได้สัญชาติอย่างไรเพื่อเทียบเคียงกัน นอกจากนี้ สังคมระหว่างประเทศควรช่วยด้านการศึกษา ให้ผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นเหล่านี้พูดภาษาเมียนมาได้ เข้ากับสังคมได้ มีความรู้ที่จะประกอบอาชีพได้ และควรช่วยด้านสาธารณสุขและปัจจัย 4 โดยเฉพาะบ้านสำเร็จรูป เพื่อให้ผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นมีปัจจัยในการดำรงชีพเมื่อกลับมายังถิ่นฐานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเยือนไทยครั้งนี้นายมาร์ค ฟิลด์ มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ไทย-อังกฤษกับนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอังกฤษที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image