‘ชุดพลิกล็อค’ น.ร.สวรรค์อนันต์วิทยาเจ๋ง!! คว้าทองแดงเวทีนานาชาติงาน INST2017 ที่ไต้หวัน

 

นายถาวร ปรากฏวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา 4 คน ได้แก่ นายสรวิชญ์ ถิระวัฒน์ทยาวัต นายวรรณกร อินทร์ปิ่น น.ส.อรวรรณ บุตรจินดา นายกุละพัฒน์ วันดี และนางอัมพร ธีรวรกุล เป็นครูที่ปรึกษา ได้รับรางวัล Bronze Medal Award จากการนำผลงาน “ชุดพลิกล็อค” เข้าแข่งขันในเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ ระดับนานาชาติ Taipei International Invention Show & Technomart (INST2017) ที่ประเทศไต้หวัน ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Move World Together ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

“ชุดพลิกล็อค” เป็นชุดจำกัดการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ป่วย ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการรักษา และมีพฤติกรรมก้าวร้าว โดยการจำกัดการเคลื่อนไหวร่างกาย จะเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยง และป้องกันอันตรายที่เกิดจากผู้ป่วยยกมือขึ้นมาดึงสายอุปกรณ์ในการรักษา นอกจากนี้ “ชุดพลิกล็อค” ยังช่วยพลิกตัวผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงจะนอนติดเตียงได้ง่ายอีกด้วย

Advertisement

สำหรับวัสดุผ้าจะใช้ผ้าท้องถิ่น เส้นใยธรรมชาติ มีคุณสมบัติเฉพาะ ทนทาน เนื้อผ้าสวมใส่สบายไม่รู้อึดอัด ระบายอากาศได้ดี และเทคนิคพิเศษของการตัดเย็บ ที่เพิ่มความแข็งแรงของอุปกรณ์ในขณะการใช้งาน ชุดยังถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งาน/ จำกัดการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้ตามระดับอาการของผู้ป่วย และสามารถปรับขนาดชุดได้ตามขนาดสรีระของคนไข้ได้ และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานที่ผู้ดูแลสามารถดูแลพลิกตัวผู้ป่วยได้สะดวก และช่วยผ่อนแรงมากขึ้น ทำให้สามารถลดจำนวนผู้ดูแล/ เจ้าหน้าที่ และลดภาระในการดูแลผู้ป่วย

ทั้งนี้ รางวัลที่ผ่านมา ได้แก่ 1.Best presentation Awards และsilver award จากค่ายโครงการ Move World Together 2.Special award จากนายกสมาคมสิ่งประดิษฐ์ประเทศเกาหลีในงานวันนักประดิษฐ์ปี2560 ณ ไบเทคบางนา และ 3.Bronze Medal Award, Taipei International Invention Show & Technomart (INST2017) ที่ไต้หวัน

นางอัมพร ธีรวรกุล ครูที่ปรึกษา กล่าวว่า แนวความคิดในการต่อยอด “ชุดพลิกล็อค” ได้พัฒนามาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องในระยะเวลาเกือบ 3 ปี ที่ผ่านมาได้แก้ไขตามจุดบกพร่องที่พบ และเพิ่มเติมในส่วนต่างๆ ที่คิดว่าจะทำให้ใช้งานได้ง่ายรวดเร็ว สวมใส่สะดวกสบาย ไม่รบกวนสายต่างๆ ที่ช่วยในการรักษา ปรับขนาดได้ตามขนาดร่างกายผู้ป่วย จนได้แบบที่เห็นในปัจจุบัน แม้จะไปแข่งขัน และเป็นที่ยอมรับจากคณะกรรมการในเวทีนานาชาติมาแล้ว แต่ “ชุดพลิกล็อค” นี้ยังมีจุดที่ต้องพัฒนาต่อ โดยเฉพาะต้องนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยจริงหลายๆ คน แล้วหาจุดบกพร่องจากการที่พยาบาลได้ทดลองใช้จริง แล้วนำไปปรับแก้ต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image