‘อัศวิน’ หวั่นคูคลองสกปรก สั่ง 50 เขต คงสภาพให้สะอาดสวยงาม

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด กทม.ว่า กทม.มีเป้าหมายขับเคลื่อนเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตี้ (Smart City) โดยมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขต เคร่งครัดกับการรักษาสภาพคูคลองให้สวยงามคงเดิม ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้โปรดเกล้าฯ ให้จัดโครงการ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ หากเขตใดมีภาระเกินไป หรือขาดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ให้แจ้งคณะผู้บริหาร เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือตามที่ร้องขอต่อไป

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า ยังได้มอบหมายให้ทุกสำนักงานเขต จัดทำโครงการ “1 เขต 1 นวัตกรรม” เพื่อผลิตผลงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน พร้อมได้กำหนดดำเนินการผลงานเป็น 4 ระยะ ในเบื้องต้นจะนำผลงานของทั้ง 50 เขต มารวบรวมเพื่อพิจารณาคัดเลือก และนำเข้าที่ประชุมในการคัดสรรดำเนินการต่อไป

“หากผลงานใดเป็นประโยชน์มากจะให้ดำเนินการภายใน 100 วัน อาทิ ไฟฟ้าส่องสว่างทุกเขตต้องติดตั้งในตรอกซอกซอย ถนนสายหลัก ขณะที่พื้นที่เปลี่ยวในกรุงเทพฯ จะต้องไม่มี ทุกสำนักงานเขตจะต้องเข้าไปทำความสะอาดและปรับปรุงพื้นที่ให้หมด เพื่อป้องกันเหตุอันตรายและอัคคีภัยที่จะส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า สำหรับความคืบหน้าการรื้อถอนบ้านภายในป้อมมหากาฬ เขตพระนคร นั้น ปัจจุบันเหลือบ้านจำนวน 14 หลัง ยืนยันว่าผู้บุกรุกจะต้องออกจากพื้นที่อนุรักษ์ และ กทม.จะอนุรักษ์เฉพาะบ้านที่ควรอนุรักษ์ไว้เท่านั้น ซึ่งได้มีข้อสรุปให้เหลือบ้านที่ควรอนุรักษ์ไว้เพียง 8 หลัง ส่วนระยะเวลาการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ภายหลังรื้อถอนแล้วเสร็จไม่เกินเดือนเมษายน 2561

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image