มาดามตวง FOOD CELEB…บินลัดฟ้าตามล่าหาความอร่อยที่บรูไน ห้องอาหารจีนอันดับหนึ่งระดับประเทศ Li Gong (ตอนที่ 1)

 

 

 

Advertisement

 

 

 

Advertisement

สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านค่ะ ปีใหม่นี้มาดามตวงขอพาไปเที่ยวประเทศบรูไน หรือเนการาบรูไนดารุสซาลาม (Negara Brunei Darussalam) ประเทศที่ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว มีเมืองหลวงคือ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน หากเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯใช้เวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น บรูไนเป็นประเทศที่มีความเงียบสงบ มีประชากรเพียงแสนกว่าคน รายได้หลักของประเทศมาจากการขายน้ำมัน

ซึ่งแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติถูกค้นพบตั้งแต่ พ.ศ.2472 จึงทำให้เป็นประเทศที่มีความมั่งคั่งในเวลาต่อมา ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม รองลงมาเป็นชาวจีน

ล่าสุดนี้ มาดามตวงได้ไปเยือนบรูไนเป็นครั้งแรก เป็นการเปิดประสบการณ์ในประเทศใหม่ๆ ซึ่งไม่เคยไปมาก่อน ซึ่งไม่คาดคิดมาก่อนว่าในประเทศบรูไนจะมีร้านอาหารจีนซึ่งรสชาติไม่แพ้ในฮ่องกง ประเทศที่ขึ้นชื่อที่สุดในโลกสำหรับอาหารจีน ห้องอาหารนี้ชื่อ LI Gong เป็นอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง โดยเชฟมากความสามารถ Chef Sun มีประสบการณ์ในอาชีพนี้ถึง 29 ปี โดยเดินทางทำงานมาแล้วถึง 17 ประเทศ เคยปรุงอาหารให้บุคคลสำคัญระดับโลกมานับครั้งไม่ถ้วน นอกจากนี้ ผ่านการแข่งขันการปรุงอาหารระดับโลกมากว่า 18 ครั้ง โดยชนะอันดับหนึ่งถึง 12 ครั้ง ความสามารถในการรังสรรค์เมนูของเชฟไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ต้องบอกเลยว่าเมนูที่มาดามตวงได้ทานที่ร้านนี้ เป็นเมนูที่ไม่เคยชิมที่ไหนมาก่อน เช่น เต้าหู้ดำใส่ผงถ่านญี่ปุ่นบินโจตันทอด ทานคู่กับซอสคัสตาร์ด (Binchotan charcoal Beancurd with butter custard sauce) เมนูนี้เชฟอธิบายว่า เป็นการใช้ผงถ่านนี้เปรียบเหมือนการดีท็อกซ์ร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณสวยงาม ตัวเต้าหู้มีความกรอบนอกนุ่มใน ซอสรสชาติเบาๆ และเผ็ดนิดๆ เป็นจานเรียกน้ำย่อยได้ดี

เต้าหู้ถ่านและซอสคัสตาร์ด

 

เชฟนำเสนอเมนูที่เก๋อีกคือ ไก่กรอบผัดเปรี้ยวหวาน (Sweet & Sour chicken with Fruits on Ice) พิเศษตรงที่นำไก่ไปชุบแป้งทอดจนกรอบ แล้วนำไปคลุกกับน้ำซอสเปรี้ยวหวานที่เคี่ยวจนเหนียว เมื่อคลุกเคล้าเสร็จแล้ว นำไปจัดวางบนจานโรยน้ำแข็งและผลไม้สดที่มีรสเปรี้ยวหวาน เช่น สตรอเบอรี่ องุ่น ดูสีสันสวยงาม เทคนิคของจานนี้คือ เมื่อชิ้นไก่ทอดโดนน้ำแข็งก็เกิดความกรอบเพิ่มขึ้นจากส่วนของซอสที่กลายเป็นคาราเมล เวลารับประทานผิวด้านนอกของชิ้นไก่จะเย็น แต่ด้านในยังร้อน จานนี้เป็นจานที่รสชาติแบบที่คุ้นเคยในการนำเสนอที่แปลกชวนให้ลองพิสูจน์

ไก่ผัดเปรี้ยวหวานบนน้ำแข็ง

อีกเมนูที่อร่อยได้ใจจากวัตถุดิบธรรมชาติมาผสมผสาน น้ำซุปกระเพาะปลาสดตุ๋นโสม (Signature double boiled tea pot soup with fish maw & ginseng) ความอร่อยของน้ำซุปเกิดจากการต้ม ตุ๋นครั้งแรก น้ำซุปประกอบด้วย ไก่แก่ ตีนไก่ และเป็ด ทำให้มีความหวาน จากนั้นนำแต่น้ำซุปมาตุ๋นพร้อมกังป๋วย กระเพาะปลาสดและโสม เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มาดามตวงเห็นถึงฝีมือของเชฟที่ทำน้ำซุปให้อร่อยได้ใจขนาดนี้

ซุปกระเพาะปลาตุ๋นและโสม

อีกเมนูหนึ่งที่ขึ้นชื่อของร้านคือ ข้าวอบหม้อดินลอบสเตอร์ ในสไตล์เซี่ยงไฮ้ (Signature Poached Yuan Yang Rice with Lobster) ซึ่งอบมาได้ความหอมของหม้อดิน แล้วเมื่อเวลาจะรับประทาน ราดน้ำซุปลงไป น้ำซุปจะทำให้ข้าวอบหม้อนี้เพิ่มความหอมจากข้าวที่ติดก้นหม้อดิน เหมือนกลิ่นข้าวตังนิดๆ น้ำซุปของลอบสเตอร์มีความหวาน

ข้าวอบหม้อดินล๊อปสเตอร์

ปิดท้ายด้วยของหวานคือ เยลลี่ตะไคร้และส้มโอ กับสโนว์บอลไส้มะม่วง (Chilled Lemon Grass Jelly with Pomelo and Jiang Nan Snow Dumpling) แป้งเหนียวนุ่มผสมกะทิห่อไส้ด้านในเป็นมะม่วง เสิร์ฟคู่กับเยลลี่ตะไคร้ ใส่เนื้อส้มโอ ผสมความเปรี้ยวจากมะนาว เพิ่มกรุบกรอบด้วยเม็ดแมงลัก

เยลลี่ตะไคร้และส้มโอ กับสโนว์บอลไส้มะม่วง

มาดามตวงยังมีความอร่อยจากบรูไนมาฝากกันอีกมากมาย ติดตามได้ศุกร์หน้าค่ะ

 

 


Li Gong

Jerudong BG3122 Negara Brunei Darussalam

Tel. +673 834 2222

มาดามตวง – Chef Sun
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image