สุริยะใส ชี้ หาก2พรรคใหญ่จะจับมือกัน ต้องสัญญาร่วมกัน ปฏิรูปประเทศโดยมีวาระ

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต-ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ แสดงความเห็นทางการเมือง ว่า 2 พรรคใหญ่จับมือกัน “ทางรอดประชาธิปไตยหรือแค่ใฝ่ฝันในอำนาจ?” มีรายละเอียดดังนี้

นาทีนี้มีการวิเคราะห์กันว่ามีความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกันตั้งรัฐบาลกระทั่งมีข้อเสนอให้ 2 พรรคจับมือกันต้านรัฐบาลทหาร บางคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ บางรายบอกว่าแค่โจ๊กการเมือง ปิดประตูเกิดขึ้นยาก แต่ก็มีบ้างที่บอกว่าการเมืองไทยไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร อย่ามองข้ามเด็ดขาด

เอาหละ! ถ้าสูตรนี้เป็นไปไม่ได้ ก็จบ แต่ถ้าเป็นไปได้ร่วมรวมกันตั้งรัฐบาลหรือจับมือเป็นฝ่ายค้านกันได้หละ ก็มีคำถามตามมา หลังจากโค่นทหารเสร็จแล้ว 2 พรรคจะทำอะไรกันต่อ เป็นพันธมิตรกันทางการเมือง สถาปนาตัวเองเป็นพรรคเทพ อย่างนั้นหรือ? หรือปัญหาการเมืองไทยเป็นเรื่องแคบๆแค่พรรคการเมืองทะเลาะกัน ดังนั้นพรรคคู่ขัดแย้งคุยกันได้ก็จบ ใช่แค่นั้นหรือ? วิกฤติการเมืองที่ล้มเหลวที่ผ่านมา 2 พรรคมีส่วนไม่มากก็น้อย คำถามคือ 2 พรรคได้สรุปบทเรียนหรือพร้อมเข้าโหมดปฏิรูปกันแล้วหรือยัง

ด้วยเหตุดังนั้นสูตร 2 พรรคใหญ่รวมกันต้านรัฐบาลทหารก็หนีไม่พ้นวงจรอุบาทว์ หนีเสือปะจระเข้ ตราบใดเรายังไม่ลงมือปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง สุดท้ายก็แต่เกมชิงอำนาจ ชิงผลประโยชน์กันไปมาเหมือนที่ผ่านๆ มาเท่านั้น ไหนๆ ก็ไหนๆ ลองดูมั้ย ถ้า 2 พรรคใหญ่ จับมือกันทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์หรือสัญญาว่าจะร่วมกันปฏิรูปประเทศโดยมีวาระ มีประเด็นร่วมกันเป็นรูปธรรม ทำได้แค่นี้การเมืองไทยก็มีความหวังขึ้นมาทันทีครับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image