‘อัยการ’ร้องรื้อคดี’ทักษิณ’ไต่สวนลับหลังคดีที่ 2 ต่อศาลฎีกานักการเมืองแล้ว

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

วันที่ 5 มกราคม 2561 นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หลังจากอัยการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขอให้พิจารณาคดีลับหลังต่อไปใน 2 คดีแล้ว คือการปฏิบัติหน้าที่มิชอบเอื้อประโยชน์เอกชนในการออกกฎหมายแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต และร่วมกันทุจริตการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่ผ่านมาศาลได้เลือกองค์คณะมารับผิดชอบ 1 คดีแล้ว คือคดีแปลงภาษีสรรพสามิต ก็ต้องรอคำสั่งศาล ส่วนอัยการมีคณะทำงานรับผิดชอบอยู่แล้วเช่นกันทั้งอัยการคดีพิเศษและอัยการคดีปราบปรามการทุจริต

นายธรัมพ์กล่าวเพิ่มเติมเรื่องการขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนว่า เราเป็นหน่วยบังคับใช้ตามกฎหมายให้ได้ตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะเป็นประเด็นคาบเกี่ยวกันระหว่างประเทศที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนีไปประเทศใดๆ จะมีธรรมเนียมปฏิบัติ ข้อตกลงระหว่างประเทศที่ต้องคำนึงถึงด้วยนอกเหนือจากกฎหมายของเรา เช่น การที่ ตร.ขอความร่วมมือจากอินเตอร์โพลหรือองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ตำรวจสากล) และที่ประเทศนั้นๆ จะให้ความร่วมมืออย่างไร เพียงใด เราก็ไม่อาจก้าวล่วงได้ อย่างในอดีต อังกฤษก็ไม่ได้ส่งตัวนายปิ่น จักกะพาก ผู้ต้องหาคดีการเงินข้อหาลักทรัพย์ ยักยอกที่ ธปท.กล่าวหา ปัจจุบันเวลาผ่านมากว่า 20 ปี คดีขาดอายุความ แต่อีกกรณีหนึ่งที่สำเร็จคือนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษาผู้บริหารบีบีซี ผู้ต้องหาที่อัยการสั่งฟ้องคดียักยอกทรัพย์ เราขอประเทศแคนาดาเขาก็ส่งตัวให้ ดังนั้น จึงไม่ใช่ว่ายังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะยังต้องเกี่ยวข้องกับธรรมเนียมปฏิบัติระหว่างประเทศ โดยแต่ละหน่วยงานดำเนินการในส่วนของตนตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการ

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการ กล่าวเสริมว่า เมื่อมีการถามถึงการจัดการติดตามตัวนายทักษิณและจำเลยที่หลบหนีคดีต่างๆ อย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกตัดสินจำคุก 5 ปีคดีจำนำข้าว และนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ที่อัยการสั่งฟ้องขับรถชนตำรวจนั้น กรณีของนายทักษิณ เมื่อยื่นคำร้องขอดำเนินกระบวนการไต่สวนลับหลังตามกฎหมายใหม่แล้ว ไม่มีตัวก็ทำได้ ส่วนการเอาตัวจำเลยเข้ามาสู่กระบวนการมีหน่วยงานหลายส่วนร่วมรับผิดชอบ เชื่อว่าทุกหน่วยงานพยายามอย่างเต็มที่ โดยอัยการเรามีสำนักงานต่างประเทศดำเนินการเรื่องคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่มีอัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลาง เราจะแอ๊กชั่นได้ก็ต้องมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะพนักงานสอบสวน ที่จะโฟกัสหาที่อยู่ของผู้ต้องหาหรือจำเลย และกระทรวงการต่างประเทศที่จะช่วยหาได้ว่าจะต้องส่งปลายทางประเทศใดแล้วทั้งหมดรวบรวมเอกสารที่พร้อมส่งให้อัยการ เพื่อจะดำเนินการในฐานะผู้ประสานงานกลางต่อไปทั้งแบบประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน หรือไม่มีก็ต้องปฏิบัติตามแบบวิธีของกระทรวงการต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการติดตามตัวนายทักษิณนั้น ปัจจุบันมีคดีที่รอพิจารณาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 4 สำนวน ประกอบด้วย คดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง 2 สำนวนคดีแก้กฎหมายแปลงภาษีสรรพสามิตเอื้อชินคอร์ปฯ, ทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับ บมจ.กฤษดามหานคร และ ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง 2 สำนวนคือ ทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยหรือเอ็กซิมแบงก์ และทุจริตโครงการการออกสลากหวยบนดิน ทั้งหมดได้ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ ไว้แล้วเมื่อปี 2551-2555 คดีไม่มีการนับอายุความระหว่างจำเลยหลบหนี โดยมีคดีที่ศาลฎีกาฯ ตัดสินจำคุก 2 ปีนายทักษิณไปแล้วเมื่อปี 2551 อีก 1 คดีการจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ศาลออกหมายจับไว้แล้วทั้งหมด

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น้องสาว เพิ่งถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 5 ปีคดีจำนำข้าวเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา โดยศาลออกหมายจับไว้แล้ว โดยระหว่างการหลบหนีคดีไม่มีการนับอายุความ และนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่อัยการมีคำสั่งให้ฟ้องคดีขับรถประมาทชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อปี 2553 นั้นได้ออกหมายจับแล้ว รอติดตามตัวมายื่นฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ภายในอายุความ 15 ปี นับจากเกิดเหตุ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท ที่จะสิ้นสุดอายุความการฟ้องในวันที่ 3 กันยายน 2570 ส่วนข้อหาและขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานในทันที หรือชนแล้วหนี ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกฯ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 5,000-20,000 บาทนั้น สิ้นสุดอายุความการฟ้อง 5 ปีไปแล้ว โดยขาดอายุความไปเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image