สบ.อ.6 วอนอย่าเอาลิงมาปล่อย เขาน้อย-เขาตังกวน ถูกเจ้าถิ่นทำร้าย กัดเด็กต่อ

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา ”วอน” อย่านำลิงมาปล่อยเขาน้อยและเขาตังกวน แหล่งท่องเที่ยวของเมืองสงขลา หลังทำร้ายเด็กผู้หญิงบาดเจ็บ2คน หน่วยงานคุมกำเนิดประชากรลิง บรรยากาศที่เขาน้อยและเขาตังกวน กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วฝูงลิงเริ่มลงมาหากินและรับอาหารจากนักท่องเที่ยวหลังจากที่ลิงกังถูกจับตัวไป

วันที่ 6 มกราคมผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีที่มีคนนำลิงกังมาปล่อยบริเวณเชิงเขาและเขาตังกวน แหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครสงขลาและ ทำร้ายเด็กหญิงได้รับบาดเจ็บ2คนแล้ว ยังทำให้ลิงแสมซึ่งเป็นลิงเจ้าถิ่นหนีหายขึ้นไปบนเขาทั้งหมด กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ลูกดอกยาสลบยิงและจับตัวไว้ได้เมื่อวันที่ 5 มกราคม

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.)ที่ 6 จ.สงขลา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขอความร่วมมือประชาชน อย่าเอาลิงมาปล่อยรวมกับฝูงลิงที่เขาน้อยและเขาตังกวน หากไม่ต้องการเลี้ยงขอให้แจ้งมาที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 หรือแจ้งหน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านเพื่อรับไปดูแล

Advertisement

“การที่นำลิงมาปล่อยในที่สาธารณะ จะเป็นอันตรายกับประชาชน และเป็นอันตรายกับตัวลิงเองด้วย ซึ่งอาจถูกทำร้ายจากประชาชนหรือ ถูกทำร้ายจากลิงเจ้าถิ่นจนตายได้ ส่วนลิงกังที่จับได้เมื่อวันที่ 5 มกราคม จากการตรวจสอบพบว่าลิงได้รับบาดเจ็บที่คอ เป็นรอยเชือกรัด ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ได้นำลิงส่งไปพยาบาลและฟื้นฟูดูแล รวมถึงทำการรักษาบาดแผลจนปลอดภัยแล้ว”นายธนิตย์ กล่าว

นายสมชาย เมฆาอภิรักษ์ อดีตรองนายก เทศบาลนครสงขลา เปิดเผยว่า ประชากรลิงบนเขาน้อยและเขาตังกวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่อาหารธรรมชาติมีไม่เพียงพอ ลิงต้องไปลักขโมยอาหารชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง สร้างความเดือดร้อนอย่างมาก ตนต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมกำเนิดประชากรลิงเขาน้อยและเขาตัวกวน เพื่อไม่ให้กระทบการกับการท่องเที่ยวและทรัพยากรธรรชาติ

รายงานข่าวว่าบรรยากาศที่เขาตังกวนและเขาน้อยขณะนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติฝูงลิงนับร้อยตัวกลับมาหากินและรับอาหารจากนักท่องเที่ยวตากปกติแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image