กรมอาเซียนมอบ “ห้องสมุดอาเซียน” แหล่งความรู้เพื่อความเข้าใจในอาเซียน

ลำพูน

เป็นเวลา 4 ปีมาแล้วที่กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการมอบ “ห้องสมุดอาเซียน” ให้กับโรงเรียนในทุกภาคทั่วประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหวังเพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียนสำหรับเยาวชน คณาจารย์ และชุมชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันได้มีการจัดสร้างและส่งมอบห้องสมุดอาเซียนให้แก่โรงเรียนต่างๆ แล้วรวม 30 แห่ง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากสาธารณชน

ที่ผ่านมา กรมอาเซียนพิจารณาคัดเลือกโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อเป็นสถานที่ตั้งของห้องสมุดอาเซียน ซึ่งภายในห้องสมุดอาเซียนมีอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนรู้ อาทิ หนังสือ นิทรรศการประชาคมอาเซียน สื่อการเรียนการสอน จอภาพสำหรับใช้ในการเรียนการสอน คอมพิวเตอร์สำหรับการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน

การจัดสร้างห้องสมุดอาเซียนมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทยและการศึกษาสำหรับเยาวชนไทยอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนสำหรับชุมชนที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงและใช้บริการได้ เพราะองค์ความรู้ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับอาเซียนจะช่วยให้ผู้คนนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสม และยังจะช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนหลังการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมถึงร่วมกันขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2558 และยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเตรียมความพร้อมเพื่อการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 อีกด้วย

ด้วยเป้าหมายของการดำเนินการซึ่งเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทำให้กรมอาเซียนได้รับรางวัลผู้มีอุปการคุณต่อวงการห้องสมุดประจำปี 2557 จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้โครงการห้องสมุดอาเซียนยังได้รับคัดเลือกให้เป็นโครงการของขวัญปีใหม่ 2559 สำหรับ

Advertisement
ลำปาง

ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลล่าสุดเมื่อวันที่ 20-22 ธันวาคมที่ผ่านมา กรมอาเซียนได้ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนเพิ่มเติมในอีก 3 จังหวัดในภาคเหนือ คือโรงเรียนพิริยาลัย จ.แพร่ โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม จ.ลำปาง และโรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ จ. ลำพูน โดยมุ่งหวังให้เป็นของขวัญปีใหม่ใน 2561 แก่ประชาชนทางภาคเหนือ และยังเป็น 3 จังหวัดสุดท้ายที่จะทำให้ทุกจังหวัดในภาคเหนือมีห้องสมุดอาเซียนอย่างครบถ้วน

นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางไปเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศในการส่งมอบห้องสมุดอาเซียนให้กับทั้ง 3 จังหวัดกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศเล็งเห็นว่าห้องสมุดอาเซียนเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะช่วยติดอาวุธทางปัญญาให้แก่เยาวชนให้มีความรู้ความสามารถ และยังเป็นพื้นที่ให้ชุมชนสามารถแลกเปลี่ยนและเพิ่มพูนความรู้ระหว่างกันผ่านการสร้างเครือข่ายและภูมิคุ้มกันของชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง ที่สำคัญคือทุกคนต้องรู้จักและเก็บรักษาให้เป็นเพื่อให้ห้องสมุดอาเซียนเป็นห้องสมุดที่ยั่งยืน

ทั้งนี้นอกจากห้องสมุดอาเซียนแล้ว ของขวัญอีกชิ้นหนึ่งที่กระทรวงการต่างประเทศนำมามอบให้คือการจัด “กิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อต้อนรับประชาคมอาเซียน” ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อแบ่งปันวิธีการและเคล็ดลับในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนและเยาวชนในพื้นที่อีกด้วย ท่านที่ปรึกษาชัยสิริยังแสดงความหวังว่า ของขวัญปีใหม่ 2561 ที่กระทรวงการต่างประเทศนำมามอบให้ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดในบริบทของการเป็นประชาคมอาเซียนได้อย่างยั่งยืน และที่สำคัญที่สุดคือการที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2562 คนไทยทุกคนต้องเตรียมพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน และปรับตัวเพื่อแสวงหาโอกาสและรับมือกับความท้าทายเพื่อได้รับประโยชน์จากประชาคมอาเซียนอย่างสูงสุด

Advertisement

ด้านนายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ รองอธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า กรมอาเซียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าห้องสมุดอาเซียนจะเป็นของขวัญที่จะเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชนโดยรวม ห้องสมุดอาเซียนไม่ได้เป็นเพียงการจัดตกแต่งพื้นที่ว่างเปล่าหรือพื้นที่บางส่วนในห้องสมุดของโรงเรียนให้มีความสวยงามน่าสนใจเท่านั้น แต่ภายในห้องสมุดอาเซียน ยังประกอบไปด้วยสื่อต่างๆ ที่จะช่วยกระตุ้นความสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น หนังสือที่เกี่ยวกับอาเซียน บอร์ดนิทรรศการความรู้ด้านต่าง ๆ ในเรื่องของอาเซียน คอมพิวเตอร์สำหรับการสืบค้นข้อมูล และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การเรียนรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวกับอาเซียน รวมทั้งจอแอลซีดีสำหรับการเรียนการสอน นอกจากนั้นยังได้ออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ไม่จำกัดเฉพาะการเป็นห้องสมุด แต่เป็นห้องเรียน หรือใช้จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่างๆ สำหรับโรงเรียนและชุมชน เพื่อสนับสนุนการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนและโอกาสสำหรับเยาวชนไทย

นายจิตติพัฒน์กล่าวว่า ห้องสมุดอาเซียนยังจะช่วยเตรียมความพร้อมของประชาชนในทุกภาคส่วนในการเตรียมตัวเพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมต่างๆ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2562 ซึ่งจะมีขึ้นภายใต้ประเด็นหลักคือ “การที่ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคต” โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์เป็นมิติสำคัญของการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว การสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามต่างๆ การส่งเสริมประชาคมอาเซียนที่มีนวัตกรรม (E-ASEAN หรือ ประชาคม 4.0) การส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในลักษณะ “Green Growth” การส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน การเตรียมอาเซียนให้รับมือกับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย เป็นอาทิ

รองอธิบดีกรมอาเซียนกล่าวด้วยว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ กรมอาเซียนจะจัดโครงการประกวดตราลักษณ์ในการเป็นประธานอาเซียน และขอเชิญชวนประชาชนร่วมส่งผลงานเข้าประกวด โดยผลงานที่ชนะเลิศจะได้รับการคัดเลือกและนำไปใช้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ในเวทีนานาชาติตลอดปี 2562 ที่ไทยเป็นประธานอาเซียน โดยประชาชนยังสามารถติดตามข่าวสาร การประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมต่างๆ ของกรมอาเซียนได้ที่ website www.mfa.go.th/asean หรือช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ Facebook (ASEANThailand.MFA) Twitter (@ASEAN_THAILAND) และ Instagram (aseanthailand)

นายทวีพัฒน์ ไมตรีจิตร์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยาศึกษาเขต 37 ในฐานะตัวแทนของชาวจ.แพร่ กล่าวแสดงความยินดีและว่านับเป็นความโชคดีของเยาวชนและประชาชนจังหวัดแพร่ที่จะได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนอย่างสะดวกสบายจากแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญคือ “ห้องสมุดอาเซียน” ในโรงเรียนพิริยาลัย จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ประจำจังหวัดแพร่ และมีนักเรียนรวมทั้งบุคลากรจำนวนมาก

แพร่

ด้านนายไพโรจน์ วิเศษ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 กล่าวในฐานะผู้แทนรับห้องสมุดอาเซียนที่จ.ลำปาง ขอบคุณกรมอาเซียนที่ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้งห้องสมุดอาเซียนให้กับโรงเรียนเสริมงามวิทยาคม เพื่อให้โรงเรียนได้เป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนในระดับเยาวชน เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้กับชุมชนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นโรงเรียนต้นแบบให้โรงเรียนต่างๆ ในจังหวัด ซึ่งเชื่อว่าทุกท่านจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปประกอบเป็นแนวทางการพัฒนาประเทศให้ก้าวทันอาเซียนต่อไป

ขณะที่นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง รับรองว่าห้องสมุดอาเซียนที่่กรมอาเซียนได้มอบให้โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง มีความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับอาเซียน สำหรับชุมชนในพื้นที่ และจะเป็นโรงเรียนต้นแบบให้โรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดได้นำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ได้อย่างแน่นนอน

เชื่อว่าโรงเรียนต่างๆ ที่ได้รับ “ห้องสมุดอาเซียน” จะตระหนักถึงประโยชน์จากการมีห้องสมุดที่กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งใจมอบให้เพื่อช่วยติดอาวุธทางปัญญาให้กับเยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของประชาคมอาเซียนต่อไปในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image