ข้าวหมกไก่ ข้าง รพ.เกษมราษฎร์ อยากรู้ว่าเปิดหรือไม่ ต้องไปดูเอาเอง โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

ข้าวหมกไก่

โลกนี้ไม่เคยมีความพอดี มีร้านอาหารมากมายหลายแห่งเปิดขายอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน บริการลูกค้าดีเยี่ยมจนแทบจะป้อนข้าวให้ แต่กลับไม่ค่อยมีคนมาอุดหนุน เทียบกับร้านอีกประเภท เปิดบ้าง ไม่เปิดบ้าง บางร้านไม่ง้อลูกค้า (อย่างเช่น เฉาก๊วยมุกดา ในวัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน) กลับมีผู้คนมายืนออรอคิวจนแทบจะขี่คอกันเลยทีเดียว เป็นเพราะอะไรนั้นหรือ คำตอบมีหนึ่งเดียว ก็เพราะอาหารของร้านนั้นอร่อยสุดยอดนะสิจ๊ะ

คราวนี้สุดแสนดีใจ มีร้านข้าวหมกไก่อิสลามอาศัยขายเป็นเพิงริมทางมาแนะนำ ติดป้ายตรงรั้วสังกะสีข้างร้านว่า ร้านอาหารมุสลิม ใครได้ชิมร้านนี้ถือว่ามีบุญมาก อยากรู้ใช่ไหมว่าทำไม เชิญอ่านต่อได้เลยจ้ะ

นับเป็นความโชคดียิ่งกว่าถูกหวยเสียอีก ที่ปิ่นโตเถาเล็กไปครั้งแรกก็ได้ชิมเลย เพราะวันนั้นร้านเปิดพอดี อ่านมาถึงตรงนี้แฟนๆ คงแปลกใจว่า ปิ่นโตเถาเล็กเขียนอะไรกันนี่ ร้านเปิดก็ต้องได้ชิมสิ ขอบอกว่าเอกลักษณ์ของร้านข้าวหมกไก่เจ้านี้คือ เปิดขายไม่แน่นอน บางครั้งขายติดต่อกันหลายวัน เสร็จแล้วก็หยุดขายไปเป็นอาทิตย์ บางครั้งก็หยุดนานเป็นเดือนก็มี ขาประจำที่มาที่ร้านต่างบอกกันเป็นเสียงเดียวเลย

ร้านข้าวหมกไก่อิสลามนี้ ผมขอตั้งชื่อให้ว่า ข้าวหมกไก่ ข้าง รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น เพราะถ้าไม่สังเกตให้ดี จะต้องผ่านเลยไปโดยไม่ชายตามองแม้แต่น้อย ขนาดเพื่อนผมโกวิสุทธิ์ผู้แนะนำ อยู่ตรงนั้นมา 16 ปีเท่ากับอายุของร้านข้าวหมกไก่ ยังไม่เคยรู้เลยว่ามีร้านดีๆ อย่างนี้อยู่หน้าบ้าน

Advertisement

ที่ตั้งร้านข้าวหมกไก่เป็นเพิงเป็นเต็นท์ชั้นเดียวเล็กๆ ริมถนนประชาชื่น เลย สี่แยกประชานุกูล ที่ตัดกับถนนรัชดาภิเษกเพียงนิดเดียว และอยู่ก่อนถึง ทางเข้า รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น ไม่กี่สิบเมตร ส่วนที่จอดรถริมถนนนั้นไม่มี ไม่แน่ใจว่าจะไปอาศัยจอดที่ลานจอดของโรงพยาบาลได้หรือเปล่า ทางที่ดีอย่านำรถมาเองเลย (ปิ่นโตเถาเล็กไปจอดบ้านเพื่อนแถวนั้น)

ร้านนี้เป็นของคุณสนอง ไกรทัต กับคุณรัชนี บูชาดี พื้นเพเป็นคนอยุธยา ทั้งร้านทำกันอยู่แค่ 2 คน (ปกติไม่มีใครรู้จักชื่อจริงหรอก แต่ข้าพเจ้าให้ขาประจำไปสอบถามให้ ถึงจะได้คำตอบ) ปกติผู้ที่มาอุดหนุนประจำจะเรียกกันติดปากว่าบังกันทั้งนั้น เดิมเคยขายอยู่อีกด้านหนึ่งของโรงพยาบาล แต่ย้ายมาอยู่ที่ริมถนนตรงนี้นานหลายปีแล้ว

Advertisement

วันไหนร้านเปิด บังสนองจะตื่นมาตั้งแต่ตี 4 ปรุงอาหาร พร้อมขายตอน 8 โมงครึ่ง (แต่วันนั้นผมมาก่อนเวลา 10 นาทีก็เห็นว่าร้านเปิดแล้ว) และขายไปจนถึงตอนเที่ยงก็หมดแล้ว

ในร้านจะตั้งโต๊ะอยู่ประมาณ 10 ตัว ส่วนหน้าร้านมีคนมายืนรอซื้อกลับบ้านจำนวนพอๆ กับผู้ที่มากินที่ร้านเลย ดังนั้นมาร้านนี้โปรดทำใจไว้เลยว่า กว่าจะได้กินก็ต้องรอนานประมาณ 1 ชั่วโมง

มาแล้วให้รีบหาที่นั่ง แล้วจดในกระดาษที่เตรียมไว้ให้บนโต๊ะข้างๆ บัง เขียนเสร็จก็ถามเบอร์โต๊ะว่าที่นั่งอยู่นั้นคือโต๊ะอะไร จดเบอร์โต๊ะลงไปด้วย แล้วก็ยื่นให้บังหรือกะนิ (คุณพี่ผู้หญิง) ได้เลย

ซุปเนื้อ

เมนูร้านนี้มีแค่ 4 อย่างคือ ข้าวหมกไก่ ซุปหางวัว ซุปเนื้อ ข้าวมันไก่ (ซึ่งมีข้าวมันไก่ทอดด้วย) ข้าวหมกไก่ หอมละมุน ชอบตรงที่ไม่หวาน (บางร้านเดี๋ยวนี้ข้าวหมกปรุงด้วยน้ำตาลหวานเจื้อย) เนื้อไก่นุ่มมาก ทำจากไก่สดที่เจ้าประจำมาส่งทุกวัน สั่งได้ทั้งหน้าอก สะโพก น่อง ให้ปริมาณข้าวมาเต็มจานจุใจ สนนราคาจานละเพียง 40 บาท จะสั่งพิเศษก็มีด้วยแต่ไม่ได้ถามราคามา เพราะชิมแค่จานธรรมดาก็เยอะแล้ว และมีแกงจืดฟักมาให้ซดคู่กันอีกด้วย เวลาบังตักข้าวหมกไก่ จะเอาถ้วยตักข้าวเคาะหม้อข้าวหมกไก่ดังปัง ไม่ต้องตกใจนะจ๊ะเดี๋ยวก็ชินเอง

ข้าวมันไก่และไก่ทอด

คนที่ชอบกินเนื้อต้องสั่ง ซุปหางวัว และ ซุปเนื้อ มาด้วยอีกต่างหาก สนนราคาชามละ 100 บาทเท่ากัน 1 ชามแบ่งกิน 2 คนได้สบายๆ (ไม่มีซุปไก่นะจ๊ะ) ซุปเนื้อใช้เนื้อน่องก้อนโตๆ นุ่มกำลังดี ซุปหางวัวก็ชิ้นเบ้อเริ่ม หนังหนึบๆ เนื้อนุ่มๆ ปรุงถึงเครื่องใส่หอมใหญ่ ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ ผักชี หอมเจียว พริกขี้หนูทุบ รสชาติจัดจ้านสะใจ ถ้าไม่กินเผ็ดเขียนบอกตอนสั่งได้เลย นอกจากนี้ผมสั่งข้าวมันไก่ (35 บาท) กับไก่ทอด เป็นทูอินวันมาด้วยอีก 1 จาน

ซุปหางวัว

ส่วนเครื่องดื่มนั้น เห็นขาประจำเดินไปตักน้ำแข็งเองก็เลยทำตามบ้าง ซึ่งจะมี ชาดำเย็น และ โอเลี้ยง ที่คั่วเมล็ดจนหอมอร่อยมาก (แก้วละ 10 บาท) ตักใส่แก้วเองได้เลย มีแปะไว้ที่โถแก้วแล้วว่าโถไหนคือโอเลี้ยงกับชาดำเย็น

บังง่วนอยู่กับการทำอาหารตามออเดอร์ที่ล้นทะลัก จะไม่ค่อยมีเวลามาคุยกับลูกค้า และที่เปิด-ปิดร้านไม่แน่นอน น่าจะเป็นเพราะเรื่องสุขภาพเพราะเห็นใส่เสื้อพยุงหลังด้วย

ร้านประเภทนี้สมควรแก่การตามมาชิมมาก ต้องมีโชคเท่านั้นถึงจะได้กิน เพื่อนผมบางคนมา 5 ครั้งถึงจะมีบุญได้กินสักครั้งหนึ่ง แต่มีขาประจำที่ร้านบอกว่า มีอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากขับมาดูเอง คือให้โทรหาบังที่เบอร์ 06-1521-3956 ซึ่งถ้าเปิดร้าน บังจะรับสายตอนช่วงตี 5 เท่านั้น ขอให้แฟนๆ ทุกท่านโชคดี ได้ชิมสมอารมณ์หมายนะจ๊ะ


ข้าวหมกไก่ ข้าง รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น

โดย คุณสนอง ไกรทัต และคุณรัชนี บูชาดี

ที่ตั้ง เพิงริมถนนประชาชื่นก่อนถึง รพ.เกษมราษฎร์ บางซื่อ กรุงเทพฯ 10800

โทร 06-1521-3956

เปิดบริการ 08.30-12.00 น. เปิดไม่แน่นอน

หยุด ไม่แน่นอน บางครั้งหยุดนานนับอาทิตย์ นานเป็นเดือน

แนะนำ ข้าวหมกไก่ ซุปหางวัว ซุปเนื้อ โอเลี้ยง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image